Xã hội

Gian nan cuộc tìm kiếm nạn nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3: Áo quần, vật dụng cá nhân bị vùi lấp sâu dưới bãi bồi

Trong lần tìm kiếm mới nhất - lần thứ 5 những nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 vào hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn chưa tìm thấy thêm được thi thể nào.

Ngày 1/7 vừa qua, lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục công tác tìm kiếm thi thể các công nhân mất tích sau vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) xảy ra vào hồi tháng 10 năm ngoái. Đây đã là lần tìm kiếm thứ 5 được tổ chức nhằm tìm kiếm 11 thi thể còn lại mất tích trong vụ sạt lở thủy điện.

Mặc dù miền Trung nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng đang bước vào những ngày nóng nực nhất của mùa hè với nền nhiệt có những ngày lên đến 40 độ. Thế nhưng lực lượng cứu nạn, cứu hộ tỉnh vẫn không từ bỏ, tiếp tục tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích, dù đây đã là lần tìm kiếm thứ 5.

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn luôn nỗ lực cao nhất, làm việc hết khả năng của mình để sớm tìm các nạn nhân, đưa họ trở về với gia đình.

Lần tìm kiếm mới nhất này, lực lượng CHCN đã mở rộng khu vực tìm kiếm đến bãi bồi số 1 gần ngã ba Tam Dần, thông tin trên Báo Tin tức cho biết.

Khu vực bãi bồi gần ngã ba Tam Dần - nơi được lực lượng CNCH tổ chức tìm kiếm trong đợt thứ 5.

Đây là bãi bồi được cho là khả năng cao sẽ tìm được thi thể các nạn nhân do dòng chảy nước lũ sẽ được cuốn trôi, vùi lấp tại bãi bồi này. Do đó lực lượng tìm kiếm đã quan sát các phương tiện máy múc chặt chẽ, nếu có dấu hiệu thì sẽ tiến hành tìm kiếm bằng thủ công.

Trong ngày tìm kiếm thứ 2 triển khai tìm kiếm tại bãi bồi ở ngã ba Tam Dần (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền), các lực lượng đã phát hiện tìm thấy nhiều quần áo, vật dụng cá nhân của các công nhân mất tích theo dòng nước lũ cuốn trôi, tấp vào bãi bồi này.

Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy được thi thể nào trong số 11 thi thể nạn nhân còn mất tích.

Nhiều vật dụn cá nhân, quần áo, giày dép của các nạn nhân được tìm thấy.

Tuy nhiên vẫn không có thi thể nào được tìm thấy.

Ngày hôm nay (3/7), lực lượng CHCN tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện và tiến hành mở rộng phạm vi tìm kiếm quanh khu vực của bãi bồi.

Nguồn tin trên báo Công an nhân dân còn cho biết thêm, giai đoạn tìm kiếm thứ 5 này UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung lực lượng, phương tiện cơ giới, máy móc để đào sâu, múc kỹ đến lớp đất nguyên thổ từ bãi bồi thứ 1 đến bãi bồi thứ 3 trên sông Rào Trăng kéo dài từ cửa xả nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 đến khu vực ngã 3 Tam Dần, cách hiện trường sạt lở khoảng 2,5km.

Gian nan cuộc tìm kiếm lịch sử

Trước đó, qua 4 giai đoạn tìm kiếm kéo dài hơn nửa năm, lực lượng cứu hộ tỉnh Thừa Thiên - Huế mới tìm được 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể công nhân trong vụ sạt lở xảy ra tháng 10/2020 tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 chưa được tìm thấy.

Trong đợt tìm kiếm lần thứ 5 này, lực lượng CHCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động rất nhiều cơ sở vật chất cũng như nhân lực để tìm kiếm các nạn nhân. Hai máy xúc cỡ lớn được huy động từ xã Phong Xuân đến hiện trường để đào bới, tìm người mất tích. Lực lượng 192 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ ở nước bạn Lào cũng được huy động đến hiện trường tìm người mất tích.

Lực lượng CHCN cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế nạn xác định vị trí nghi có thi thể người mất tích tại khu vực giữa lòng sông Rào Trăng. Ảnh: NHẬT LINH

Ông Hoàng Hải Minh, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết việc tìm kiếm lần này dự kiến triển khai trong vòng 15 ngày. Các khu vực dưới lòng sông Rào Trăng nghi có người mất tích sẽ được đào bới kỹ lưỡng, thông tin trên Tuổi trẻ cho biết.

Ngoài ra điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ảnh hưởng khá lớn đến công cuộc tìm kiếm. Cùng với đó là khu vực tìm kiếm có địa hình phức tạp, gồ ghề, nhiều nơi phải mở đường mới có thể đưa máy móc xuống tìm kiếm.

Dù còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thế nhưng lãnh đạo tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng phương án tìm kiếm mới nếu lần tìm kiếm thứ 5 này vẫn không thể tìm được các nạn nhân.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến sẽ cùng Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 4 xả cạn lòng hồ thủy điện Rào Trăng 4 (nằm bên dưới thủy điện Rào Trăng 3, chung con sông Rào Trăng - nơi thi thể các công nhân mất tích có thể bị lũ cuốn về sau vụ sạt lở) để tìm người mất tích.

Tác giả: Hạ Vũ

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP