Trong nước

Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn đi làm bình thường

Ông Vũ Trọng Lương, người được xác định đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang, hiện vẫn đi làm bình thường.

Sáng nay 18-7, ông Vũ Trọng Hiền, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang, cho biết sáng cùng ngày, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang, người đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh - vẫn đi làm bình thường.

"Sáng nay, ông Vũ Trọng Lương vẫn đang công tác tại Sở bình thường. Các cơ quan điều tra, cụ thể là bên công an, vẫn chưa có kết luận gì về vụ việc nên không ảnh hưởng tới công việc của ông Lương tại Sở. Chưa có án thì làm sao có thể tạm giam, tạm giữ được? Hiện ông Lương đã bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang"- ông Hiền cho hay.

Trụ sở Sở GD-DT tỉnh Hà Giang - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Ông Hiền cũng cho biết: "Trong danh sách 114 thí sinh được nâng điểm, chúng tôi không biết được có bao nhiêu thí sinh là con em quan chức, bởi chỉ nắm được số báo danh. Ngay cả giờ các bạn có hỏi giám đốc Sở cũng khó có thể chia sẻ được thông tin này".

Cũng theo ông Hiền, sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang ngay lập tức tìm hiểu cụ thể thông tin và bắt tay vào việc rà soát bài thi, điểm thi bất thường.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, sau 4 ngày chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, chiều 17-7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả xác minh. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm.

Ông Vũ Trọng Lương (trái) làm thủ tục cho thí sinh kiểm tra phong bì đề thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm học 2017-2018 - Ảnh: Sở GD-ĐT Hà Giang

Tại cuộc họp báo chiều ngày 17-7 do Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức để công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang, ông Vũ Trọng được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Đại diện của A83 (Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết hằng năm, máy tính để quét xác nhận được Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương phụ trách trực tiếp. Ông Lương cũng được phép sử dụng máy tính này để thao tác vị trí công việc hằng ngày và có kết nối mạng.

Vào ngày 27-6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi. Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường chuyên Hà Giang mang về Sở GD-ĐT, thao tác trong 2 tiếng để thao tác việc tẩy xóa bài thi...

Camera của Sở GD-ĐT đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện.

Đại diện A83 cũng cho biết với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Vũ Trọng Lương làm là việc không thể. Cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Tác giả: Huy Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP