Giáo dục

Giám thị ký nhầm, thí sinh phải chép lại bài

Thí sinh và phụ huynh khá bức xúc khi trong buổi thi môn Toán sáng 1/7 giám thị ký sai vào bài thi. Sau khi phát hiện, các giám thị yêu cầu thí sinh chép lại bài.

Sự việc xảy ra ở phòng thi 1010, điểm thi Trường THPT Hermann Gmeiner (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) vào giờ thi môn Toán.

Theo lời kể của thí sinh, một trong hai giám thị coi thi đã ký sai vào giấy thi, sau đó yêu cầu thí sinh trong phòng chép lại và vẫn thu bài đúng giờ.

Trao đổi với Zing.vn, Bà Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng trường ĐH Luật TP HCM, chủ tịch Hội đồng thi cụm thi 64 (tỉnh Bến Tre) xác nhận sự cố giám thị ký nhầm vào giấy thi.

DSC 0519
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thăm hỏi, động viên các thí sinh thi tốt tại buổi thanh tra công tác thi THPT Quốc gia 2016 tại ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG TP HCM sáng nay 1/7. Ảnh: Phước Tuần

Theo Bà Quỳ, một cán bộ coi thi do Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre mới tăng cường bổ sung, chưa tham gia khóa tập huấn, có tâm lý căng thẳng đã ký nhầm ở giấy làm bài của thí sinh. Thay vì ký vào ô giám thị coi thi thì thầy giáo này ký vào ô giám khảo chấm thi.

Sự việc được phát hiện sau 5 phút bắt đầu làm bài, hai giám thị đã quyết định cho thí sinh chép lại vào giấy làm bài thi mới và kết thúc giờ làm bài, phòng thi 1010 được kéo dài thêm thời gian để không làm mất quyền lợi của thí sinh. “Chúng tôi đã nhắc nhở các cán bộ coi thi cẩn thận và tập trung ở các môn thi tiếp theo để khỏi ảnh hưởng đến tâm lý, quyền lợi của thí sinh trong kỳ thi năm nay”, Bà Quỳ chia sẻ.

Đại diện Sở GD&ĐT Bến Tre xác nhận có sự cố nói trên và ban chỉ đạo điểm thi trường THPT Hermann Gmeiner đã lập biên bản sự việc. Hiện ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Bến Tre đang phối hợp với các cơ quan chức kiểm tra và có hướng giải quyết báo cáo Bộ GD&ĐT.

Trước đó sáng cùng ngày, trong chuyến thanh tra công tác tổ chức thi tại hai trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học tự nhiên ĐHQG-TP HCM, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga lưu ý giám thị tuyệt đối không sáng tạo khi xử lý các tình huống phát sinh ngoài quy chế.

Thứ trưởng Ga nhắc lại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, 29 thí sinh tại một phòng thi tại Đà Lạt phải thi lại môn Toán. Lý do là cả giám thị 1 và 2 thay vì ký vào ô “cán bộ coi thi” thì ký nhầm vào ô “cán bộ chấm thi”.

Sau hơn 90 phút làm bài, khi phát hiện lỗi này, thay vì báo cáo ngay để có phương án xử lý, giám thị lại phát giấy thi khác và yêu cầu thí sinh chép lại phần đã làm gây mất thời gian làm bài và ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh.

DSC 0531
Thứ trường Bùi Văn Ga Bùi Văn Ga lưu ý giám thị tuyệt đối không sáng tạo khi xử lý các tình huống phát sinh ngoài quy chế. Ảnh: Phước Tuần

Báo cáo thứ trưởng tại buổi thanh tra, ông Trần Linh Thước - Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên ĐHQG TP HCM, cho biết cụm thi do trường phụ trách có 1 trường hợp thí sinh bị gãy tay. Đó là thí sinh Lê Ngọc Thanh Vy, học sinh trường THPT Phú Nhuận, TP HCM dự thi tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3. Không để thí sinh bỏ dở kỳ thi vì không tự viết bài được, hội đồng thi phải bố trí cho thí sinh này thi phòng thi riêng có 2 giám thị giám sát.

Tại đây, thí sinh Thanh Vy sẽ đọc bài làm cho một người giúp em ghi chép đồng thời có máy ghi âm ghi lại giúp thí sinh. Tại cụm thi do trường ĐH Sư phạm TP HCM phụ trách cũng có một thí sinh bị gãy tay. Trường cũng có phương án hỗ trợ, cử người viết thay và có giám sát kỹ lưỡng để hỗ trợ thí sinh bị gãy tay này.

Còn tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG TP HCM, TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết tại cụm thi có một thí sinh bị khuyết tật chân, nhà trường bố trí sinh viên tình nguyện cõng lên phòng thi. Một trường hợp đặc biệt nữa là một thí sinh thi tại điểm thi THCS Võ Trường Toản bị bệnh động kinh. Hội đồng thi đã liên hệ với bệnh viện đa khoa quận 1 cấp thuốc dự phòng cấp cứu khi thí sinh bị lên cơn động kinh.

Về vấn đề chấm thi, thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết bộ lo lắng về việc chấm thi ở TP HCM vì các cụm thi đều đưa bài về TP HCM chấm nên lượng bài thi sẽ nhiều hơn năm ngoái. Đại diện các trường cho biết đã có đầy đủ giáo viên chấm thi và công bố thi vào khoảng ngày 15/7.

Tác giả bài viết: Phước Tuần

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP