Trong tỉnh

Giám sát việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019 – 2021 trên địa bàn tỉnh

Sáng 30/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2019 – 2021” trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngay sau khi Nghị quyết 831/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nghệ An được ban hành, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 03/01/2020 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 831/NQ-UBTVQH14. Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện, cấp xã đã triển khai thực hiện theo đúng nội dung và thời gian quy định.

Toàn tỉnh Nghệ An trước khi thực hiện sắp xếp có 480 xã, phường, thị trấn (431 xã, 32 phường, 17 thị trấn). Sau khi thực hiện sắp xếp còn lại 460 xã, phường, thị trấn (411 xã, 32 phường, 17 thị trấn). Có 01 đơn vị hành chính là thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn thuộc diện bắt buộc sắp xếp nhưng địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong giai đoạn 2019 – 2021 vì sau khi điều chỉnh các xã đủ điều kiện về diện tích tự nhiên nhưng không đủ điều kiện về quy mô dân số và không giảm được đơn vị hành chính xã nào theo quy định của Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đến nay, các đơn vị hành chính cấp xã mới đã đi vào hoạt động, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị ổn định và có những chuyển biến tích cực; cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng; thu ngân sách được tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả; duy trì tốt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm giải quyết các thủ tục hành chính…

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn được thực hiện tại trụ sở UBND cấp xã sau khi sáp nhập và các cơ quan chức năng theo quy định. Các cơ quan chuyên môn đã tổ chức đăng ký lại nơi thường trú và cấp sổ hộ khẩu theo xã mới cho 6.545 sổ; xác nhận thông tin cư trú 5.535 trường hợp; cấp chứng minh nhân dân và căn cước công dân 10.668 trường hợp; thu thập 3.667.651 phiếu thông tin dân cư và nhập lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đánh lại số hồ sơ hộ khẩu đối với 890.381 hồ sơ; tổ chức thu nhận 1.911.335 hồ sơ cấp căn cước công dân; đăng ký 357 con dấu mới; thu hồi 466 con dấu cũ.

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tổng giảm chi ngân sách năm 2020 là hơn 16,6 tỷ đồng, trong đó giảm chi tiền lương và phụ cấp lương hơn 10,2 tỷ đồng, giảm chi hoạt động 6,4 tỷ đồng. Tổng giảm chi ngân sách 6 tháng năm 2021 là hơn 8,3 tỷ đồng, trong đó giảm chi tiền lương và phụ cấp lương hơn 5,1 tỷ đồng, giảm chi hoạt động 3,2 tỷ đồng.

Để chuẩn bị cho công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2022 - 2030, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó lập danh sách đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã đạt tiêu chuẩn, chưa đạt tiêu chuẩn và tỷ lệ còn thiếu so với quy định và dự kiến sơ bộ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cho giai đoạn tiếp theo.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung thảo luận, giải trình làm rõ các nội dung: Phương án xử lý dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã vì đến nay vẫn còn dôi dư 196 cán bộ, công chức; khắc phục việc bố trí các chức danh công chức tránh thừa, thiếu cục bộ; xử lý tài sản công sau sáp nhập; việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức sau sáp nhập; việc đo đạc, cắm mốc xác định đường địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ bản đồ địa giới hành chính sau sắp xếp; việc ứng dụng phần mềm về quản lý, đăng ký hộ tịch...

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập cấp xã

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý, việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã gặp nhiều khó khăn (hiện các xã sáp nhập đang dôi dư 196 người) dù Trung ương, tỉnh đã có nhiều chủ trương giải quyết dôi dư. Do cùng một lúc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP (giảm số lượng cán bộ, công chức cấp xã mỗi xã 02 người), thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã (mỗi xã giảm 01 người) vì vậy phương án điều chuyển công chức đi đơn vị khác cũng hết sức khó khăn. Sắp xếp, sử dụng cơ sở vật chất như trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học và việc giải quyết thanh lý cơ sở vật chất không sử dụng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn trong việc cân đối nguồn lực đầu tư xây dựng đối với những đơn vị sau sáp nhập mà cơ sở vật chất không đảm bảo cho việc sử dụng. Việc chuyển đổi giấy tờ các loại cho các tổ chức, cá nhân sau sáp nhập còn nhiều bất cập. Khó khăn trong việc đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề xuất Trung ương sớm ban hành một cơ chế, chính sách riêng cho đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập

Từ thực tiễn đặt ra, đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đồng thời, đề xuất Trung ương sớm ban hành một cơ chế, chính sách riêng cho đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập; có chính sách cho cán bộ, công chức nghỉ chờ hưu; sau sắp xếp nếu cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ việc nhưng chưa đủ tuổi và năm công tác thì giải quyết nghỉ chờ hưu và hưởng nguyên lương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư hướng dẫn việc lập dự toán kinh phí, định mức chi cho việc thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính; nghiên cứu có cơ chế riêng đối với trường hợp xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện, cấp tỉnh để thuận lợi trong quá trình thực hiện việc điều chuyển…

Đồng thời có lộ trình sắp xếp phù hợp đối với những đơn vị hành chính chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định để có thời gian bố trí cán bộ, công chức dôi dư. Không thực hiện sắp xếp đối với những đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nhưng chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung đánh giá sau sáp nhập, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thái Thị An Chung – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019 – 2021; quá trình thực hiện đảm bảo chặt chẽ, khoa học; công tác tuyên truyền vận động, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và cán bộ, công chức. Sau sáp nhập, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từng bước cơ cấu lại và nâng cao chất lượng. Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đã góp phần giảm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân...

Chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc cần khắc phục và tiếp thu các ý kiến đề xuất của UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, người dân hiểu rõ sự cần thiết, tầm quan trọng, mục đích của việc sáp nhập, đồng thuận với chủ trương sáp nhập mà địa phương triển khai; các cấp rà soát lại đội ngũ dư dôi để giải quyết thấu đáo, quan tâm đến chế độ chính sách cán bộ dư dôi; quản lý ngân sách, tài sản công phát huy hiệu quả, tránh lãng phí; rà soát, điều chỉnh quy hoạch. UBND tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh, tạo sự đột phá trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh quan tâm hoàn thiện việc chuyển đổi giấy tờ khi người dân có nhu cầu.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP