Trong tỉnh

Giám sát chặt chẽ hơn nữa người trở về Nghệ An cách ly tại nhà

Những ngày qua, có nhiều công dân và lãnh đạo đơn vị, chính quyền địa phương bị xử lý kỷ luật do không tuân thủ đúng quy trình phòng, chống dịch theo đúng quy định, không giám sát chặt người trở về.

Công dân Nghệ An trở về từ các tỉnh phía Nam bằng xe máy khai báo thông tin y tế tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 1. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)


Tại Nghệ An trong những ngày qua liên tục phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là những người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy tính đến 7 giờ ngày 14/8, trong tổng số 484 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại địa phương đã có đến 206 trường hợp là công dân của tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về (ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh cũng đang có 1.137 mẫu đã được lấy, đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm).

Trong bối cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang xuất hiện dịch COVID-19 với diễn biến phức tạp, công dân của tỉnh Nghệ An tại các địa phương này rơi vào tỉnh cảnh thất nghiệp, mất việc làm và gặp khó khăn trong cuộc sống, nhu cầu được trở về quê hương là nguyện vọng chính đáng

Tuy nhiên, việc trở về của công dân lại đang đặt ra nhiều nguy cơ khác trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương nơi về, nếu không có giải pháp triệt để sẽ kéo theo nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh tại địa phương.

Theo quy định, công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khi trở về quê, tùy đối tượng đều phải đi cách ly tập trung hoặc tại nhà và tùy theo đối tượng sẽ phải chịu các phí tổn theo quy định của nhà nước trong việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm…

Tuy nhiên, nhiều công dân không nắm được đầy đủ các thông tin trên nên vẫn tìm mọi cách để tự về quê. Khi về đến địa phương phải chịu các phí tổn theo quy định, đối với nhiều lao động nghèo đây là số tiền không nhỏ, trở thành gánh nặng cho bản thân và gia đình.

Mặt khác, một số công dân trong thời gian cách ly tại nhà, do ý thức, nhận thức hạn chế và không có sự giám sát thường xuyên của chính quyền địa phương nên đã không tuân thủ đúng quy định, vẫn tiếp xúc với người nhà, hàng xóm không đảm bảo khoảng cách hoặc đến các hàng quán tại địa phương… tạo ra mối nguy cơ mất an toàn cho cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Điển hình, ngày 3/8 vừa qua, đối tượng P.V.H (sinh năm 1984, quê xã Nhân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về quê; ngày 4/8 về đến chốt cầu Bến Thủy, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), làm thủ tục khai báo y tế, được xe của tỉnh chở về huyện Yên Thành.

Sau đó tự đi xe máy đến trạm y tế xã để khai báo y tế rồi về cách ly tại nhà. Tuy đang trong thời gian cách ly tại nhà, nhưng ngày 10/8 H vẫn chở mẹ lên Ủy ban Nhân dân xã có công việc; ngày 11/8 ăn cơm trưa và tối với mẹ, vợ, con, em dâu và đi sửa xe máy với vợ tại xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu). Ngày 12/8, cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR, có kết quả dương tính.

Tại Nghệ An cho thấy việc công dân trở về quê đang tạo áp lực cho địa phương về phòng, chống dịch. Phổ biến nhất là nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung và trong cộng đồng. Những người cách ly tại nhà sẽ kéo theo nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu như không tuân thủ đúng quy định và thực tế đã xảy ra.

Trong những ngày qua, đã có nhiều trường hợp công dân và lãnh đạo đơn vị, chính quyền địa phương bị xử lý kỷ luật do không tuân thủ đúng quy trình phòng, chống dịch theo đúng quy định, không giám sát chặt chẽ công dân trở về...

Tối 13/8, tại cuộc họp khẩn giữa Phó Giáo sư, Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với lãnh đạo huyện Yên Thành sau khi trên địa bàn huyện tiếp tục xuất hiện trường hợp dương tính trong cộng đồng có yếu tố dịch tễ từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đề nghị Huyện ủy huyện Yên Thành xử lý kỷ luật người đứng đầu cấp ủy và chính quyền xã Nhân Thành vì đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cách ly đối tượng liên quan tại nhà ở nói riêng và công tác phòng, chống dịch tại địa phương nói chung.

Thực tế trên cho thấy chính quyền các địa phương cần coi trọng hơn nữa hoặc có giải pháp triệt để, thực chất để giám sát chặt chẽ người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về và cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, công dân cũng nên cân nhắc khi quyết định trở về quê trong bối cảnh như hiện nay, đặc biệt là nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP