Thế giới

Giám mục Romania từ chức vì bê bối tình dục

Sau khi bị phát tán video quan hệ với một thiếu niên, giám mục từ chức nhưng vẫn cho rằng mình vô tội.

Giám mục bị buộc từ chức vì video quan hệ với thiếu niên. Ảnh minh hoạ: AP.

Ông Corneliu Barladeanu, giám mục Nhà thờ Chính thống giáo Romania ở thành phố Husi, đã từ chức "vì hoà bình và lợi ích của giáo hội", AFP hôm nay dẫn tuyên bố của lãnh đạo giáo hội Romania cho biết.

Nguyên nhân là ông Barladeanu đã quan hệ tình dục với một nam sinh 17 tuổi trong trường dòng của ông. Đoạn video bị phát tán từ giữa tháng trước, gây nên làn sóng phản đối gay gắt ở Romania, nơi phần lớn người dân theo đạo.

Quyết định từ chức của giám mục này được đưa ra sau cuộc họp của một hội đồng giáo hội. Tuy nhiên, ông Barladeanu tuyên bố mình vô tội.

Sau khi từ chức, ông Barladeanu sẽ không còn chức phận chính thức trong giáo hội, vẫn là một tăng lữ nhưng không có quyền tổ chức các lễ tế. Một quá trình kỷ luật trong giáo hội sẽ kéo dài trong "một thời gian dài trong giáo khu của ông".

Vụ việc xảy ra vài tuần sau khi có một bê bối tương tự ở tây bắc Romania. Một linh mục bị nghi quấy rối một thiếu niên 17 tuổi và bị đuổi khỏi giáo hội vào cuối tháng 7. Người này đang phải đối mặt với vụ kiện vì gạ gẫm vị thành niên vì mục đích không lành mạnh.

Trước năm 2000, tình dục đồng giới ở Romania bị coi là phi pháp. Sau đó nước này hợp pháp hoá hành vi tình dục đồng giới do vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng châu Âu (EC).

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: romania ,giám mục

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP