Đẹp

Giảm hẳn 10kg chỉ trong 13 ngày: Phương pháp giảm cân đang "náo loạn" Tiktok có thực sự "ngon ăn" như bạn tưởng?

Phương pháp giảm 10kg trong 13 ngày được thiết kế dành riêng cho phi hành gia nhưng khá thích hợp với chị em phụ nữ nên nhiều người ấp ủ ý định làm theo.

Giảm 10kg trong 13 ngày làm cộng đồng mạng Tiktok dậy sóng

Mới đây, mạng xã hội Tiktok đang xôn xao trước thông tin giảm 10kg trong vòng 13 ngày. Cụ thể, một Tiktoker chia sẻ cách giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như sau: "Giảm 10kg trong vòng 13 ngày. Đây là phương pháp giảm cân thần kỳ của phi hành gia vũ trụ. Đây là một phương pháp giảm cân rất nổi tiếng trên thế giới có tên là 13 day astronaut's diet. Ưu điểm của phương pháp này là cấp tốc, an toàn, hiệu quả và được các nhà khoa học nghiên cứu một cách nghiêm túc dành cho phi hành gia vũ trụ. Đặc biệt bạn có thể lên thực đơn theo sở thích của mình. Phương pháp này rất đơn giản, bạn chỉ cần không ăn những thực phẩm có trong danh sách trong 13 ngày, còn lại những thực phẩm không có trong danh sách có thể ăn thỏa thích, thoải mái".

Và sau đây là danh sách những thực phẩm bạn không được ăn trong vòng 13 ngày: nước ép hoa quả, nước có ga, đồ uống có cồn, đường và muối, khoai tây và cà rốt, cơm, bánh mì và ngũ cốc, thịt xông khói.

Tiktoker cũng nhấn mạnh: "Phương pháp chỉ thực hiện 2 năm một lần. Chúc các bạn có một vóc dáng thật hoàn hảo".

Ngay sau đó, video chia sẻ chế độ ăn giảm 10kg trong vòng 13 ngày của Tiktoker được cộng đồng mạng vô cùng quan tâm. Theo HLV Lê Quang Đức (làm việc tại Hà Nội), đối với những người thừa cân, béo phì, khi thực hiện một chương trình giảm cân thường hay có tâm lý muốn giảm cân nhanh. Lợi dụng điều này, rất nhiều các chuyên gia, huấn luyện viên cá nhân tạo ra các chương trình giảm cân hết sức tiêu cực để giúp mọi người giảm cân nhanh hoặc tạo ra các tựa đề giật gân để câu like, câu view trên mạng xã hội.

HLV Lê Quang Đức.

"Thời gian gần đây, có một số trang Web và clip trên tiktok có nhắc đến chế độ ăn của Phi hành gia giúp bạn giảm 10kg trong vòng 13 ngày. Có thể giảm 10kg trong vòng 13 ngày? Theo một số biện pháp đề xuất trong chế độ ăn của phi hành gia mà một số "chuyên gia mạng" nhắc đến thì không thể thực hiện giảm 10kg trong vòng 13 ngày", HLV Đức thể hình cho hay.

Vì sao chúng ta không thể giảm 10kg trong vòng 13 ngày theo chế độ ăn mà Tiktoker chỉ ra?

Theo HLV Lê Quang Đức, các "chuyên gia" mạng này chỉ đề xuất không ăn một số loại thực phẩm và ăn thoải mái các loại thực phẩm còn lại. Điều này sẽ không khiến bạn thâm hụt calo và sẽ không thể giảm được cân nặng.

Giảm cân có thể là giảm cơ, giảm mỡ hoặc giảm nước. Tuy nhiên, để giảm cân khỏe mạnh, mục tiêu của chúng ta chỉ là giảm mỡ. Theo chế độ ăn phi hành gia mà các "chuyên gia" này nhắc đến, chỉ điều chỉnh về mặt ăn uống thì chúng ta chỉ có thể giảm cơ và mỡ. Mỗi kg cơ và mỡ mà chúng ta giảm đi, chúng ta phải ăn thâm hụt 7.716kcal. 10kg cân nặng giảm đi chúng ta phải giảm 77.160kcal. Như vậy mỗi ngày chúng ta phải ăn thâm hụt 77.160kcal/13 ngày = 5.935kcal.

"Một người bình thường tiêu hao năng lượng 1 ngày từ 2000 kcal đến 3000 kcal. Một vận động viên thể hình rất cơ bắp cũng chỉ tiêu thụ năng lượng 1 ngày không quá 4.000 kcal. Như vậy, ngay cả chúng ta nhịn ăn trong 13 ngày cũng không thể thâm hụt được lượng calo quá lớn như vậy để đạt mục tiêu giảm cân đề ra", huấn luyện viên khẳng định.

Trên thực tế, một số vận động viên thể hình hoặc võ thuật vẫn có thể giảm cân cấp tốc như vậy trong thời gian ngắn để đủ hạng cân lên sàn. Việc giảm cân lúc đó đến phần nhiều từ việc đẩy nước ra khỏi cơ thể, do đó không tính thâm hụt calo. Bằng các biện pháp như cắt hẳn tinh bột ra khỏi chế độ ăn, không ăn muối, dùng thuốc lợi tiểu, không uống nước, tập luyện cả ngày và mặc áo mưa lúc tập luyện… các vận động viên có thể nhanh chóng đẩy nước ra khỏi cơ thể.

Thế nhưng HLV Lê Quang Đức cho hay: "Việc mất nước chỉ có ý nghĩa tạm thời. Ngay sau khi thi đấu, các vận động viên lại quay lại cân nặng ban đầu".

Chuyên gia nhận định, việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như Tiktoker đề ra sẽ hết sức nguy hiểm, và đặc biệt có hại cho sức khỏe. Chỉ có các vận động viên vì mục tiêu thi đấu mới thực hiện các biện pháp này.

Đối với người bình thường, nên thực hiện một chế độ giảm cân vừa phải. Không nên giảm cân nhanh. Theo các chuyên gia NHS khuyến cáo mỗi tuần chỉ nên giảm từ 0.5kg đến 1kg. Nghĩa là mỗi tháng chỉ nên giảm từ 2kg đến 4kg. Vượt quá phạm vi này được xem là giảm cân nhanh. Thường thì khi bắt đầu một chế độ giảm cân, một tuần đầu tiên bạn sẽ giảm cân nhanh do mất đi lượng glycogen dự trữ trong cơ bắp. Trong cơ bắp chúng ta có khoảng 500g glycogen. 1g glycogen mang theo 3g nước. Vì vậy, khi mất đi lượng glycogen dự trữ, cơ bắp của chúng ta cũng bắt đầu mất nước theo. Khối lượng glycogen và nước có thể lên đến 2kg. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ giảm cân của chúng ta sẽ ổn định nên chậm hơn.

Loạt tác hại khi giảm cân nhanh trong thời gian ngắn

Việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như kiểu giảm 10kg trong 13 ngày gây ra các tác hại cụ thể như sau:

Một là, bạn sẽ đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe như thiếu chất, suy dinh dưỡng, sỏi mật, mất cơ bắp…

Hai là, bạn sẽ không giảm cân lâu dài và thường sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái ban đầu do không thể duy trì được chế độ giảm cân đó trong thời gian dài cộng với việc hệ số trao đổi chất giảm sâu.

Do đó, HLV Lê Quang Đức khuyên nên giảm cân với tốc độ vừa phải, bền vững, an toàn và lành mạnh. Một chế độ giảm cân chuẩn khoa học đòi hỏi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh và vận động, tập luyện hợp lý. Bạn có thể tìm người đồng hành như các huấn luyện viên, PT để có được hướng giảm cân đúng đắn thay vì tin theo những tin tào lao trên mạng xã hội.

HLV Lê Quang Đức sinh năm 1986 thường được gọi là Đức thể hình. Anh là huấn luyện viên quốc tế được Học viện Y học Thể thao Quốc gia Hoa Kỳ cấp chứng chỉ. Đây là chứng chỉ huấn luyện viên có giá trị nhất thế giới và được 80 quốc gia công nhận. Hiện, HLV Lê Quang Đức đang làm huấn luyện viên cá nhân tự do tại Hà Nội.

Tác giả: HH

Nguồn tin: phapluat.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: giảm can ,TikTok ,phương pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP