Pháp luật

Giám đốc vướng vòng lao lý

Hàng năm, vào các dịp lễ tết, ông GĐ chỉ đạo lập danh sách các cá nhân tại các sở, ban, ngành, ngân hàng để chi đối ngoại...

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng tuy tố Phạm Văn Thắng (SN 1954, ở Ba Đình, Hà Nội), nguyên GĐ trung tâm xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội (trung tâm Artex Hà Nội) và Trần Thị Lan Hương (SN 1977, ở Ba Đình, Hà Nội), nguyên trưởng phòng kế toán về hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, Công an Hà Nội phát hiện, từ năm 2010-2012, trung tâm Artex Hà Nội có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền ngân sách nhà nước.

Theo điều tra, trung tâm Artex Hà Nội là đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty Unimex, có 100% vốn Nhà nước, được Sở KH-ĐT cấp giấy đăng ký hoạt động với các ngành nghề kinh doanh: XNK hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, kinh doanh các dịch vụ du lịch, bất động sản...

Ảnh minh họa

Cuối năm 2010, trung tâm Artex có quyết định thành lập tổ thu mua sắn lát và tinh bột sắn. Theo đó, Mạch Thanh Hưng (SN 1974), cán bộ phòng kinh doanh 1 là tổ trưởng tổ thu mua.

Do khó khăn về vốn, để có tiền mua sắn trong dân, trung tâm Artex Hà Nội làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Sau khi ngân hàng giải ngân vào tài khoản của trung tâm Artex Hà Nội, Thắng đã duyệt chuyển tiền vào tài khoản của Hưng hơn 145 tỷ đồng.

Tiếp đó, Thắng bàn bạc với Hương chỉ đạo Hưng chuyển hơn 11 tỷ đồng trong tổng số hơn 145 tỷ đồng Hưng đã nhận để chi sai nguyên tắc, trái với quy định của Nhà nước và của công ty Unimex.

Cụ thể, Thắng giao cho Hương hợp thức các giấy tờ, sổ sách kế toán, cân sối sổ sách để chi số tiền môi giới trái quy định 4 tỷ đồng cho ông Trần Ngọc Hưng, GĐ công ty TNHH Thiết bị khoa học kỹ thuật Hải Ly và các khoản chi đối ngoại ngoài quy định; chi cho công ty TNHH thương mại Đắc Nguyên vay 4 tỷ đồng với lãi suất 6%/ tháng (đến nay không thu hồi được).

Chi tiền đối ngoại vào các dịp lễ, tết cho các cá nhân có quan hệ với trung tâm Artex Hà Nội theo sự chỉ đạo của Thắng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2005, Thắng có quen biết ông Trần Ngọc Hưng, GĐ công ty TNHH Thiết bị khoa học kỹ thuật Hải Ly. Do ông Hưng có quan hệ với trường ĐH Y dược TP.HCM và HV Quân Y nên có thể môi giới cho trung tâm Artex Hà Nội cung cấp một số trang thiết bị khoa học, y tế cho hai đơn vị này.

Thắng và ông Hưng thỏa thuận, khi ký kết được hợp đồng kinh tế với hai đơn vị trên, trung tâm Artex Hà Nội phải trả tiền môi giới cho ông Hưng.

Theo lời khai của Thắng, hàng năm, vào các dịp lễ tết, ông ta có chỉ đạo Trưởng phòng kế toán lập danh sách các cá nhân tại các Sở, ban, ngành, ngân hàng để chi đối ngoại. Nguồn tiền để chi đối ngoại được chi ngoài sổ sách.

Hành vi của Thắng và Hương bị VKSND TP Hà Nội cho là đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Hiện, Phạm Văn Thắng đang mắc bệnh nên CQĐT áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP