Pháp luật

Giám đốc trẻ chiếm đoạt 23 tỉ của công ty cá độ bóng đá

Nguyên giám đốc hai chi nhánh của công ty PK ở Cần Thơ Nguyễn Trí Đức lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt của công ty hơn 23 tỉ tiền hàng để trả nợ và cá độ bóng đá.

Ngày 18-1, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Trí Đức (28 tuổi, nguyên giám đốc hai chi nhánh của Công ty PK tại Cần Thơ) 16 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp chung hình phạt bị cáo phải chấp hành là 18 năm tù.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường số tiền cho bị hại là hơn 22,5 tỉ.

Bị cáo Nguyễn Trí Đức tại tòa ngày 18-1. Ảnh: NN

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt Đức từ 14 năm đến 15 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, do tài sản bị chiếm đoạt có giá trị đặc biệt lớn, số tiền khắc phục hậu quả không đáng kể nên hình phạt mà kiểm sát viên đề nghị là chưa tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm để giáo dục răn đe và phòng ngừa chung.

Theo tòa, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức trong hoạt động kinh doanh và xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính làm ảnh hưởng đên uy tín của các đơn vị có liên quan. Hành vi kéo dài và thiệt hại gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên cần có hình phạt nghiêm khắc. HĐXX chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo ra đầu thú, khắc phục một phần hậu quả, cha ruột là người có công, áp dụng quy lợi cho bị cáo theo điều luật tương ứng tại BLHS 2015.

Quang cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Đức ngày 18-1. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, Công ty PK có trụ sở chính tại TP.HCM, kinh doanh các mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng và một số mặt hàng khác. Tại TP Cần Thơ, công ty này có hai chi nhánh ở quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Đức được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc công ty PK chi nhánh 1, 2 tại Cần Thơ.

Tháng 4-2015, để có tiền chơi cá độ bóng đá và trả nợ, Đức lợi dụng chức vụ quyền hạn là giám đốc đã chỉ đạo cấp dưới là cửa hàng trưởng xuất kho đưa hàng cho Đức bán ra thị trường. Cùng đó, Đức yêu cầu kế toán trưởng không xuất hóa đơn, không nhập mặt hàng đã xuất kho vào hệ thống quản lý bán hàng của công ty và báo cáo khống về công ty là hàng vẫn tồn kho đối với hàng Đức đã lấy bán…

Từ tháng 4-2015 đến ngày 7-2-2017, Đức nhiều lần lấy hàng ra khỏi kho và thuê xe chở hàng lên TP.HCM bán và chi hoa hồng cho hai người hết 280 triệu, một phần tiền bán hàng Đức cũng đem trả công ty.

Trong quá trình này, để qua mặt đoàn kiểm toán của công ty, Đức thuê làm giả hai con dấu của Trung tâm thể dục thể thao TP Cần Thơ và Cảnh sát Phòng cháy – chữa cháy TP Cần Thơ. Đức soạn hợp đồng kinh tế cung cấp gói mua sắm, cung cấp thiết bị cho hai đơn vị trên với giá trị hơn 7,6 tỉ. Đức làm giả chữ ký của lãnh đạo hai đơn vị trên và đóng dấu giả vào các chữ ký giả. Có hợp đồng giả trên, Đức đưa cho Giám đốc công ty PK ký vào hợp đồng để hợp thức hóa…

Ngày 8-2-2017, công ty PK thấy doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể nên tiến hành thanh tra đột xuất toàn diện việc kinh doanh, kiểm tra hàng tồn kho trên hệ thống quản lý bán hàng và kiểm tra kho… phát hiện Đức chiếm đoạt tiền hàng các loại hơn 23 tỉ.

Ngày 11-2-2017, giám đốc công ty PK đến công an TP Cần Thơ tố giác hành vi của Đức. Ba ngày sau, Đức đến công an đầu thú.

Tác giả: NHẪN NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP