Trong tỉnh

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An nói gì về hàng trăm "thương binh giả" bị cắt chế độ?

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An Đoàn Hồng Vũ, việc để hàng trăm "thương binh giả" được hưởng chính sách không đúng quy định trên địa bàn là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp và cả đối tượng cố tình thực hiện sai chế độ.

phiên chất vấn

Toàn cảnh phiên chất vấn chiều ngày 11/12 của HĐND tỉnh Nghệ An.

Thời gian qua, công tác chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được kết quả tích cực, tuy nhiên việc thực hiện một số chính sách còn sai sót đã gây bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, vừa qua Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã kết luận có 569 hồ sơ trên địa bàn Nghệ An hưởng chế độ thương binh sai phạm với số tiền phải truy thu trên 119 tỷ đồng.

Trước nhiều câu hỏi băn khoăn của các đại biểu về vấn đề này tại phiên chất kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chiều ngày 11/12, ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An đã thừa nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác chính sách người có công trong thời gian qua là do nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản vẫn là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp và cả các đối tượng cố tình thực hiện sai chế độ chính sách của Nhà nước.

đại biểu

Một số đại biểu băn khoăn trước việc xét duyệt hồ sơ xác nhận thương binh còn nhiều bất cập trên địa bàn.

Ông Vũ cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH là được giao chủ trì, tham mưu, quản lý kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng nhưng đã để xảy ra những sai sót.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành LĐ–TB&XH Nghệ An cho rằng: Đây cũng là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, một số sở, ngành liên quan trên địa bàn trong việc xét duyệt hoàn tất hồ sơ để xác nhận thương binh. Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm đã tiếp nhận hồ sơ tại các cơ quan quân sự chuyển đến để thực hiện chi trả chế độ trợ cấp theo quy định mà không phát hiện được.

Ông Vũ nhấn mạnh: Trường hợp “thương binh giả” phần lớn là bị phát hiện làm giả hồ sơ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương lưu tại bản gốc ở đơn vị quân đội. Đặc biệt là hồ sơ giả, chúng tôi phải gửi hàng nghìn hồ sơ ra Trung ương để giám định, mất nhiều thời gian mới có kết quả, còn mắt thường thì không phát hiện được vì làm rất tinh vi. Đối với các trường hợp bổ sung hồ sơ đầy đủ, chúng tôi lập tức khôi phục chế độ và danh dự.

Đoàn Hồng Vũ

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của ngành.

Trả lời về những giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng này, ông Vũ cho biết: Sau khi Bộ (Bộ LĐTB&XH) kết luận có 909 trường hợp trong 3 đợt, đến bây giờ đã khôi phục được 64 trường hợp; trong đó năm 2014 đã khôi phục 29/237 trường hợp, năm 2016 khôi phục 34/99 và hiện nay đã khôi phục được 1 trường hợp. Bên cạnh đó, trong tổng số 65 trường hợp đã từ trần thì được miễn truy thu tiền theo Nghị quyết 119 của Chính phủ.

“Chúng tôi đã thành lập các tổ công tác ở các huyện để tiếp nhận thông tin, khiếu nại, tố cáo liên quan đến số hồ sơ bị cắt giảm; sau đó giải thích cho đối tượng hiểu rõ. Nếu có đủ cơ sở, những chứng lý mới mà đối tượng cung cấp thì tổ công tác sẽ tiếp nhận và chuyển lên cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh để xem xét”, ông Vũ nói.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP