Trong nước

Giám đốc Sở "băn khoăn" khi Trưởng phòng kiêm Kế toán tại vị hơn 20 năm

Thời gian qua, dư luận ở Hà Tĩnh, đặc biệt là trong ngành giáo dục, xôn xao trước thông tin Trưởng phòng Tài chính kiêm kế toán trưởng của Sở Giáo dục tại vị hơn 20 năm và trải qua 4 đời giám đốc.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Dư luận xôn xao

Theo đó, đầu năm 2019, trên tài khoản facebook Văn Lê (của thầy giáo Lê Văn Vỵ) đăng tải status “Bất thường ghế Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh”, được dư luận quan tâm, chia sẻ và có nhiều thông tin phản hồi.

Là một cựu Hiệu trưởng, từng có nhiều năm làm quản lý tại Trường THPT, thầy Lê Văn Vỵ phản ánh: “Dư luận bấy lâu nay xôn xao về cái ghế Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh bất biến, bất khả xâm phạm”.

“Vị Trưởng phòng này đã ung dung, tự tại qua 4 đời Giám đốc Sở GD&ĐT với 22 năm ròng rã (thời Giám đốc Đinh Lê Báu: 4 năm; Lê Đức Quý: 7 năm; Nguyễn Khắc Hào: 4 năm và Trần Trung Dũng: 7 năm) và có lẽ sẽ còn tiếp tục....”, tài khoản Văn Lê thông tin thêm.

Cũng theo vị cựu hiệu trưởng này, hàng năm UBND tỉnh Hà Tĩnh có giao cho Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát, báo cáo việc thực hiện luân chuyển cán bộ.

Nhưng, không hiểu vì lý do gì, sau 4 đời Giám đốc với 22 năm giữ chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (chưa kể một số năm làm Tài chính kế toán thời kỳ mới chia tách tỉnh), ông Lê Quang Cảnh vẫn tại vị?

Tìm hiểu về vấn đề này, một cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: “Ông Cảnh làm việc tại vị trí này mấy chục năm rồi. Tại các cơ sở giáo dục, kế toán trưởng và kế toán viên đã thực hiện luân chuyển từ lâu. Riêng trường hợp này thì không thấy đả động gì cả”.

“Tuy nhiên, nếu thực hiện luân chuyển trong cơ quan Sở thì cũng rất khó vì không có chuyên môn. Trong Sở, ngoài phòng Kế hoạch - Tài chính thì tất cả các phòng đều hoạt động theo từng lĩnh vực chuyên môn riêng biệt. Đúng ra, Sở phải đề nghị với UBND tỉnh để luân chuyển sang các Sở, ngành khác, hoặc các đơn vị cấp 1”, vị này nói thêm.

Đem vấn đề trao đổi với Sở Nội vụ Hà Tĩnh, ông Cù Huy Cẩm, Trưởng phòng quản lý Công chức, cho biết: “Ta đã thực hiện Nghị định 158/2007 và Nghị định 150/2013 từ lâu rồi. Theo quy định, các đơn vị phải chủ động lập kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan đơn vị mình”.

Theo ông Cẩm, thầy Cảnh không thuộc đối tượng áp dụng của các Nghị định nói trên vì được bố trí làm Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch. Nếu không giữ chức Trưởng phòng mà chỉ là kế toán trưởng thì mới phải chuyển đổi vị trí công tác.

PV đặt câu hỏi, đây là một vị trí rất nhạy cảm, liệu ông Cảnh có giữ chức Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quá thời gian quy định hay không? Vị Trưởng phòng quản lý Công chức chia sẻ: “Chức vụ bầu cử thì mới tính nhiệm kỳ, còn chức vụ bổ nhiệm thì không (cứ hết thời gian bổ nhiệm mà vẫn đủ điều kiện thì bổ nhiệm lại).

Có nhiều người giữ chức trưởng phòng cho đến khi về nghỉ hưu luôn. Nếu là trưởng phòng mà anh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm thì mới xem xét để điều chuyển hoặc có hình thức kỷ luật phù hợp”.

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh xác nhận, thầy Lê Quang Cảnh phụ trách Tài chính - Kế hoạch từ khi chia tỉnh (tái lập tỉnh Hà Tĩnh năm 1991)

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh xác nhận, thầy Lê Quang Cảnh phụ trách Tài chính - Kế hoạch từ khi chia tỉnh (tái lập tỉnh Hà Tĩnh năm 1991 - PV) và tồn tại qua các thế hệ Giám đốc cho đến bây giờ.

Ông Dũng chia sẻ: “Khi đảm nhiệm cương vị Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh, tôi đã nêu ra vấn đề này.

Tuy nhiên, bộ phận Tổ chức cán bộ phản ánh, trường hợp thầy Cảnh thuộc diện cán bộ được bổ nhiệm, không thuộc diện luân chuyển theo Nghị định của Chính phủ”.

“Thầy Cảnh là một đối tượng có hai chức danh. Chức danh Kế toán trưởng do UBND tỉnh bổ nhiệm, và chức danh Trưởng phòng của Sở do Giám đốc Sở bổ nhiệm”, ông Dũng thông tin thêm.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục, Phòng Tổ chức cán bộ cho rằng, Luật kế toán không quy định được làm Kế toán trưởng mấy nhiệm kỳ. Còn chức danh Trưởng phòng của Sở cũng không có văn bản nào quy định không được làm quá hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, bản thân thầy Cảnh cũng muốn thực hiện đúng quy định, nhưng do trái chuyên môn nên khó bố trí.

“Trường hợp thầy Cảnh không vướng quy định gì nhưng giá như sắp xếp được. Đây là một vị trí mà người ta cho là nhạy cảm nên tôi cũng rất băn khoăn”. Còn về hướng giải quyết, vị Giám đốc Sở cho biết hiện đang xây dựng phương án nhưng chưa tiện cung cấp thông tin.

Còn ông Lê Quang Cảnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch kiêm Kế toán trưởng Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh, chia sẻ: “Tôi làm việc theo sự chỉ đạo và điều hành của Giám đốc. Sở không biết chuyển vào đâu cả, chúng tôi cũng tắc ở đây”.

Nói về thời gian và chức vụ công tác, ông Cảnh thông tin thêm: “Tôi làm Trưởng phòng Tài chính khoảng gần 30 năm rồi”.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP