Giáo dục

Giám đốc ra thông báo chấm dứt hợp đồng trái quy định đối với ba giáo viên

Việc ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với 3 giáo viên của Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Ninh Thuận chưa đúng các quy trình thủ tục, khi chưa có phương án để thay thế và việc làm này chưa được lãnh đạo Sở GDĐT xem xét, giải quyết.

Sở GDĐT yêu cầu Trung tâm Hỗ trợ phát triển GD-HN thu hồi thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với 3 giáo viên. Ảnh: PV
Giáo viên luôn lo âu

Báo Lao Động nhận được đơn thư của 3 giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Hồng, Ngô Thị Hồng Trang phản ánh ông Tôn Thất Nhật - GĐ Trung tâm - chèn ép họ. Trong đơn phản ánh gửi các cơ quan liên quan vào ngày 25.1, họ bày tỏ: “Chúng tôi không thể làm việc tại Trung tâm được nữa vì cách quản lý tùy tiện, yếu kém, sai trái của ông Nhật”. Họ cho rằng, ông Nhật đã gây nhiều áp lực khiến giáo viên tâm lý bất ổn. Theo phản ánh của các giáo viên, từ đầu năm học đến nay, ông Nhật đã thay đổi phân công nhiệm vụ chuyên môn và thời khóa biểu cho giáo viên lớp chuyên biệt (lớp Tiền học đường) tới 5 lần khiến giáo viên luôn thấp thỏm, lo âu. Học sinh không ổn định tâm lý học tập và phụ huynh bất mãn về giờ giấc đưa đón đi học, cũng như chất lượng dạy học.

Các giáo viên cho rằng, vào năm học mới, việc chỉ đạo cho họ xây dựng và ban hành chương trình dạy học chính thức cho các lớp chuyên biệt là cần thiết. Tuy nhiên, ông Nhật để giáo viên tự mày mò, tự xây dựng chương trình. Ông Nhật còn chỉ đạo bộ phận chuyên môn nhắc nhở các giáo viên rằng nếu không hoàn thành chương trình dạy học đúng thời gian quy định (theo 3 giáo viên là chỉ có 7 ngày) sẽ bị lập biên bản xử lý kỷ luật. “Việc này gây khó khăn, thể hiện sự trù dập đối với giáo viên” - đơn thư viết. Các giáo viên còn tố cáo ông Nhật thực hiện sai trong việc chi trả chế độ phụ cấp đứng lớp (70%) và sử dụng cơ sở vật chất tại Trung tâm sai mục đích. Trước đó, ngày 6.1, ông Nhật cùng lúc ký quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với 3 giáo viên này với lý do theo nguyện vọng của họ.

Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm

Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Ninh Thuận nhận định, nếu chỉ kiểm tra giáo án giáo viên, không tiến hành dự giờ, thăm lớp thì không đủ cơ sở khoa học, chưa có tính thực tiễn để đánh giá năng lực giáo viên (đạt hay không đạt); không đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác, tạo áp lực đối với người dạy. Ngoài ra, việc ra thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với 3 giáo viên của GĐ Trung tâm chưa được lãnh đạo Sở GDĐT xem xét, giải quyết (trước khi ký kết HĐ đã được lãnh đạo sở xem xét và đồng ý phê quyệt). Bên cạnh đó, trong chỉ đạo, điều hành, GĐ Trung tâm còn những hạn chế kiểm tra công tác chuyên môn thiếu khách quan (chỉ kiểm tra đối với 3 giáo viên), chưa xây dựng kế hoạch sử dụng, đồng thời thu tiền dịch vụ phòng Tâm vận động là không công bằng đối với học sinh khuyết tật, trái mục đích của nhà tài trợ. Phó Chánh Thanh tra Sở GDĐT Lê Thế Kỷ cho rằng, việc lập biên bản kiểm tra, biên bản nhắc nhở, yêu cầu viết kiểm điểm, dọa kỷ luật, cho nghỉ việc… tạo tâm lý làm việc căng thẳng, áp lực.

Ngày 16.1.2017, ông Nguyễn Bá Ninh - GĐ Sở GDĐT tỉnh - có văn bản yêu cầu Trung tâm thu hồi thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với 3 giáo viên vì việc chấm dứt HĐ chưa xin ý kiến của Sở GDĐT. Đến ngày 21.2, ông Ninh ký văn bản yêu cầu ông Nhật giải quyết khiếu nại chế độ chính sách có liên quan của giáo viên trung tâm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát và công khai minh bạch các chế độ chính sách của cá nhân thuộc quản lý của đơn vị, đảm bảo thực hiện đúng chính sách cho NLĐ.

Tác giả bài viết: NHIỆT BĂNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP