Trong tỉnh

Giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Nam trả lời "tỉnh chưa có đất nên chưa đi"

Mặc dù đã bị chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và đề nghị di dời, thế nhưng đến nay, trạm trộn của Công ty CP xây dựng Tân Nam chưa bị “sờ gáy” và cơ quan chức năng vẫn “làm ngơ” không xử lý, để cho trạm trộn này ngang nhiên hoạt động “chui” gây ô nhiễm môi trường?

Trạm trộn bê tông không phép "ung dung" hoạt động “chui” gây ô nhiễm khu dân cư (Ảnh chụp chiều ngày 24/7/2019)

Trước đó, Báo Nhà báo & Công luận đã liên tục thông tin tới bạn đọc xung quanh phản ánh của người dân xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) với nội dung từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở nơi đây phải sống chung với môi trường ô nhiễm do trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam "nhả khói bụi" gây ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Theo đó, Dự án trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng tại khu vực Lèn Dơi, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc chỉ cách khu dân cư khoảng 30 – 50 m, được Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết dự án “Văn phòng, bãi tập kết xe, máy, cấu kiện xây dựng phục vụ thi công các công trình” theo Quyết định số 102/QĐ-KKT ngày 6/5/2016.

Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam là đơn vị thi công, xây dựng 2 tuyến đường trọng điểm là tuyến đường D4 trong Khu kinh tế (KKT) Đông Nam và khắc phục vệt hằn bánh xe trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Nghi Yên. Cách đây 3 năm, trạm trộn này đã gây ô nhiễm môi trường nên các hộ dân đã tập trung tại cổng Dự án yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam ngừng ngay việc vận hành trạm trộn bê tông nhựa, tránh gây khói, mùi khó chịu.

Sau đó, tại cuộc họp giữa các bên liên quan với người dân nơi đây đã kết luận: Đề nghị di dời trạm trộn ra vị trí cách khu dân cư tối thiểu 1km trước ngày 30/10/2017.

Bên cạnh đó, Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An đã có văn bản chấm dứt hoạt động dự án trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng tại khu vực Lèn Dơi, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An của Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam kể từ ngày 28/5/2019; đồng thời thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số 0568577032 do Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cấp ngày 30/11/2017.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam lại thỏa thuận với các cụm dân cư ở khu vực bị ảnh hưởng “được thuê lại môi trường của bà con” từng năm một bằng hình thức hỗ trợ tiền độc hại cho người dân với lý do vì cung cấp bê tông nhựa cho các dự án trọng điểm của tỉnh cần triển khai gấp tiến độ để được hoạt động “chui” trong thời gian dài mà không có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý.

Máy móc hoạt động ầm ầm, nhả khói bụi, mùi hôi bốc lên mù mịt tràn sang khu dân cư và các xe tải ra vào nhận hàng tại trạm trộn chiều ngày 24/7/2019.

Máy móc hoạt động ầm ầm, nhả khói bụi, mùi hôi bốc lên mù mịt tràn sang khu dân cư và các xe tải ra vào nhận hàng tại trạm trộn chiều ngày 24/7/2019.
Để rõ thêm vấn đề, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam, ông Long lại đổ lỗi cho chính quyền tỉnh Nghệ An.

“Cái đó thuộc về chính quyền tỉnh. Họ chưa có đất cho anh nên anh chưa đi được; các chú lên mà hỏi tỉnh, anh không biết”, ông Long nói.

Đem vấn đề hoạt động “chui” của trạm trộn gây ô nhiễm môi trường cho người dân trao đổi với ông Võ Văn Hải, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, ông Hải cho biết, vừa rồi Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam đã làm thủ tục di chuyển mà chưa có vị trí để di chuyển, mà công ty có hoạt động nữa đâu.

Phóng viên tiếp tục phản ánh đến Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam về việc trạm trộn này vẫn đang hoạt động “chui” gây ô nhiễm môi trường cho người dân thì ông Võ Văn Hải lại cho rằng “Ô nhiễm thì phải làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường”.

“Xin địa điểm rồi, tỉnh thống nhất rồi; nhưng vừa rồi, hình như ngoài khu chức năng mà đất lại thuộc nhà nước quản lý. Sở Tài nguyên & Môi trường không đồng tình, cuối cùng công ty không chuyển được”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, hiện vấn đề đang vướng ở Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở này đang tham mưu để đấu giá xong mới chuyển được và ông Hải đề nghị phóng viên làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường cho rõ.

Dư luận hoài nghi phải chăng trạm trộn bê tông này đang có sự bao che bởi một thế lực nào đó “chống lưng” hay lợi ích nhóm trong việc này nên mới không bị xử lý?

Trong khi người dân đang bức xúc trước vấn đề ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông không phép, ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài, thì những người trong cuộc này lại đùn đẩy trách nhiệm.

Trước sự coi thường những bức xúc của người dân đối với Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam, dư luận hoài nghi phải chăng trạm trộn bê tông này đang có sự bao che bởi một thế lực nào đó “chống lưng” hay lợi ích nhóm trong việc này nên mới không bị xử lý?

Và không biết người dân nơi đây còn phải “chờ” đến bao giờ để có được môi trường không khí trong lành khi mà trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động “chui”?

Tác giả: Trần Phong – Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP