Trong tỉnh

Giám đốc Công an tỉnh: Báo động tình trạng buôn người, tín dụng đen

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu-Giám đốc Công an tỉnh đã nêu lên tình trạng buôn người, tín dụng đen diễn biến phức tạp, tinh vi.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Đức Anh.

Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Trong năm 2018, Công an tỉnh đã phát hiện 16 vụ buôn bán người, giải cứu hơn 40 nạn nhân. Có những vụ bán cả mẹ, cả con. Tuy nhiên pháp luật còn nhiều kẻ hở. Hiện mới xử lý hành vi bán mẹ, còn hành vi bán bào thai, bán con chưa xử lý được, đây là thủ đoạn mới cần phải ngăn chặn".

Về tình trạng tín dụng đen, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 559 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 172 cơ sở kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính. Các cơ sở kinh doanh tài chính đăng ký dễ, nên một số hiệu cầm đồ, lách luật chuyển sang dịch vụ tài chính. Bởi nếu mở hiệu cầm đồ là loại kinh doanh có điều kiện, bị ràng buộc, còn kinh doanh tài chính dễ lách luật.

Có tình trạng người dân có những lúc vay nợ đến 300%, trong khi đó theo quy định của Luật hình sự vay quá 5 lần ngân hàng thì khởi tố. Nhưng quá trình cho vay chúng dùng thủ đoạn tinh vi, chỉ đến khi người đi vay bị khủng bố, đe dọa tính mạng mới báo với cơ quan chức năng biết”.

Để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen”, đại tá Cầu khuyến cáo: “Đề nghị nhân dân hết sức cảnh giác khi làm thủ tục vay tại các cơ sở tài chính tư nhân. Đề nghị ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn làm ăn”.

Về pháo nổ, Giám đốc Công an tỉnh cho biết “Thời gian qua Công an tỉnh bắt hơn 5 tấn pháo nổ. Có những đối tượng vận chuyển đến 300 kg pháo để buôn bán. Có đám cưới tại TX Cửa Lò còn công khai nổ pháo. Tôi đã yêu cầu khởi tố các đối tượng này. Từ nay cho đến tết các lực lượng không vào cuộc quyết liệt, tình hình buôn bán pháo lậu sẽ phức tạp”.

Về thương binh giả trên địa bàn Nghệ An, đại biểu Cầu cho biết: “Cuối 2018, Nghệ An có phát hiện 569 trường hợp “thương binh giả” với số tiền phải thu hôì118 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH, Bộ CHQS tỉnh thu hồi các giấy tờ không hợp lệ. Hiện Công an cũng khởi tố một đường dây làm thương binh giả, đang mở rộng điều tra”.

Trong thời gian qua, Báo Nghệ An liên tục có các chuyên đề phản ánh tình trạng buôn bán bào thai xuyên biên giới - một thủ đoạn mới của bọn buôn người; các chuyên đề phản ánh tình trạng tín dụng đen ẩn náu công ty tài chính; chuyên đề về nạn thương binh giả...

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP