Trong nước

Giám đốc bệnh viện xin nghỉ họp Quốc hội để ghép tim cứu bệnh nhân

Sau hơn 3 giờ vận chuyển tim từ Hà Nội vào Huế, bệnh nhân 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối đã được phẫu thuật ghép tim thành công.

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết ê-kíp bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 vào rạng sáng 14/6 cho một bệnh nhân 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối.

Trước đó, thông tin hiến tạng được cung cấp từ Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người do chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Quả tim được lấy từ bệnh nhân chết não ở Hà Nội được vận chuyển vào Huế để ghép cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp.

Lúc 10h sáng 13/6, Trung tâm cho biết nguồn tạng phù hợp với một bệnh nhân Phạm Văn C. (15 tuổi) bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) đã sẵn sàng chờ ghép.

Đến 16h cùng ngày, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cùng GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, và ê-kíp bác sĩ đã phẫu thuật lấy đa tạng từ bệnh nhân chết não.

Sau khi phẫu thuật lấy tạng, GS.TS Phạm Như Hiệp cùng với các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về Huế (GS Phạm Như Hiệp xin nghỉ họp Quốc hội tại Hà Nội) và trực tiếp chỉ đạo thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 này tại Huế.

Nhận được chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, kíp mổ do BS Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, chuẩn bị sẵn sàng chờ nhận tạng để ghép cho bệnh nhân.

Quãng đường vận chuyển tạng phải bay vào Đà Nẵng mới có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng, sau đó quả tim mới được vận chuyển bằng ôtô từ Đà Nẵng về Huế (khoảng hơn 3 giờ).

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp.

Ca phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân C. bắt đầu lúc 2h30 sáng 14/6 và kết thúc lúc 6h sáng. Đến 9h cùng ngày, bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Chức năng tim ghép rất tốt có phân suất tống máu (EF) là 61%.

GS.TS Phạm Như Hiệp đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 trước khi quay trở lại Hà Nội để kịp dự phiên họp Quốc hội.

Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Google Maps

Tác giả: Điền Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP