Kinh tế

Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông bị "sờ gáy" nếu để tồn đọng vốn

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư dự án có khối lượng giải ngân không đạt yêu cầu vì chủ quan.

Thông tin trên được nêu rõ trong kết luận của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Bộ trưởng GTVT cho biết, thực hiện kế hoạch đầu tư công, lũy kế đến hết tháng 7 năm nay đã giải ngân được hơn 44% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với mức bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương (32,69%).

Tuy nhiên, trong tháng 7 giải ngân chậm so với kế hoạch khoảng 980 tỷ đồng. Phần vốn đã được giải ngân chủ yếu vẫn là chi trả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạm ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước; khối lượng thi công hoàn thành còn thấp.

Bộ trưởng GTVT khẳng định sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA nếu khối lượng giải ngân vốn không đạt yêu cầu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong tháng 8 này, nhiệm vụ phải giải ngân của các Ban Quản lý dự án (QLDA), các chủ đầu tư là 3.076 tỷ đồng (theo kế hoạch) và giải ngân bù phần chậm kế hoạch tháng 7 khoảng 980 tỷ đồng. Các tháng còn lại của năm phải hoàn thành giải ngân 24.400 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT đưa ra yêu cầu chặt chẽ đối với các Ban QLDA, các chủ đầu tư. Trong đó, Giám đốc các Ban QLDA, các chủ đầu phải tập trung chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thi công tại hiện trường, đồng thời có giải pháp cụ thể để đẩy mạnh giải ngân, bù phần khối lượng chậm tiến độ và phần khối lượng bị ảnh hưởng do không thi công được trong mùa mưa bão sắp tới.

"Trong tháng 8 phải giải ngân được 53% kế hoạch, tháng 9 giải ngân tối thiểu được 60% kế hoạch" - Bộ trưởng GTVT yêu cầu và giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục theo dõi chặt chẽ, đôn đốc, nhắc nhở các Ban QLDA, các chủ đầu tư và "kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT xử lý trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA, chủ đầu tư có khối lượng giải ngân không đạt yêu cầu vì lý do chủ quan, bao gồm cả các dự án đã giao các địa phương làm chủ đầu tư".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA, các chủ đầu tư phải thể hiện quyết tâm hoàn thành kế hoạch đầu tư công được giao; quán triệt tinh thần để cải tiến lề lối làm việc trong toàn đơn vị, trong công tác quản lý dự án... phải khắc phục các khó khăn, tập trung hoàn thành tốt các công việc được giao.

Đối với những dự án đã có khối lượng các hạng mục, công trình hoàn thành tại hiện trường nhưng chưa thanh toán cho nhà thầu, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục để thanh toán, giải ngân kịp thời.

Về công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA, các chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của các dự án.

Đối với các dự án có phát sinh khối lượng trong quá trình tổ chức thi công, Bộ trưởng GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) tham mưu Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư triển khai phù hợp các quy định pháp luật về xây dựng.

Về hoàn thiện thể chế đầu tư, xây dựng các công trình chuyên ngành giao thông, Cục QLXD&CLCTGT có trách nhiệm tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành văn bản giao nhiệm vụ cho Giám đốc các Ban QLDA khẩn trương rà soát, cập nhật danh mục định mức, đơn giá chuyên ngành giao thông cần điều chỉnh, xây dựng mới áp dụng cho các dự án trong thời gian tới, kịp thời trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định.

Với công tác quyết toán các dự án, công trình hoàn thành, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA, các chủ đầu tư, cơ quan thẩm tra, phê duyệt khẩn trương, nghiêm túc thực hiện kế hoạch quyết toán đã được giao.

"Yêu cầu vụ Tài chính kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện công tác quyết toán của các Ban QLDA, chủ đầu tư; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các Ban QLDA, chủ đầu tư chậm chễ trong công tác quyết toán. Đặc biệt lưu ý về công tác quyết toán các dự án thành phần GPMB của các địa phương liên quan" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP