Trong tỉnh

Giảm án cho người đàn ông dùng kích điện giết người trên sông Lam

Cùng đánh cá trên sông Lam, nhưng giữa Trần Văn Hoa và anh Trỗi phát sinh mâu thuẫn. Trong lúc tranh cãi, Hoa dùng kích điện dí vào người anh Trỗi khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 27/11, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Trần Văn Hoa (SN 1984, trú xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về tội Giết người.

Theo cáo trạnh của VKS, khoảng 8h ngày 1/10/2018, vợ chồng Trần Văn Hoa, vợ chồng ông Trần Văn Sinh (anh trai Hoa) cùng 1 cặp vợ chồng khác từ huyện Đức Thọ đi thuyền trên sông Lam để đánh bắt hải sản.

Bị cáo tại phiên tòa được giảm án từ 19 năm tù xuống còn 18 năm tù.

Khi nhóm người này đến khu vực bãi bồi thuộc xóm 5, xã Hưng Nhân (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) thì xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ với anh Hồ Đức Trỗi. Anh trỗi cho rằng nhóm người này đã xâm phạm vào khu vực bãi bồi do gia đình mình quản lý nên lấy giỏ lưới đựng cáy của anh Sinh đập vào thành thuyền rồi vứt xuống sông.

Thấy vậy, Hoa nhặt một khúc gỗ dài khoảng 1,2m đánh 2 nhát vào lưng anh Trỗi và đuổi anh này nhảy xuống sông. Bị anh Trỗi vơ 1 cọc gỗ đánh, Hoa cầm vợt kích điện dùng để đánh cá lên đỡ và dí phần kim loại đầu cần kích vào người nạn nhân. Anh Trỗi bị điện giật và ngã xuống thuyền, thấy thế Trần Văn Hoa cùng vợ điều khiển thuyền bỏ chạy.

Sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng được xác định tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn vì bị điện giật. Sáng ngày 2/10, Trần Văn Hoa đến Công an huyện Đức Thọ đầu thú.

Phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Nghệ An xét xử vào tháng 2/2019 đã tuyên phạt Trần Văn Hoa 19 năm tù về tội Giết người. Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình anh Trỗi 170 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con nạn nhân mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu cho đến khi trưởng thành.

Sau đó, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn bị hại làm đơn đề nghị tăng án đối với bị cáo Hoa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bên giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đưa ra lý do xin kháng cáo, Hoa trình bày tình tiết ăn năn hối cải, bị cáo đầu thú, bồi thường cho gia đình bị hại. Trước sự chứng kiến của tòa, đại diện gia đình bị cáo đã đền bù cho gia đình bị hại 50 triệu đồng. Dù vậy, phía bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo và đề nghị xem xét việc vợ của bị cáo có liên quan đến vụ án.

HĐXX nhận định, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo của bị hại là không có căn cứ. Tại phiên tòa, việc bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình tích cực bồi thường cho bị hại là tình tiết giảm nhẹ. Do vậy, tòa chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Tuyên phạt Trần Văn Hoa từ 19 năm tù xuống 18 năm tù về tội Giết người./.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP