Trong tỉnh

Giảm 80% tai nạn ở điểm nóng Thái Hòa, Nghệ An

Thái Hòa là một điểm “nóng” TNGT của tỉnh vì có tuyến QL48 đi qua, đường hẹp lại quanh co gấp khúc, lưu lượng phương tiện tham gia rất đông.


Lực lượng CSGT TX Thái Hòa xử lý vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi

Tuyên truyền trong lúc TTKS

Nhằm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, lực lượng Công an TX Thái Hòa (Nghệ An) đã tăng cường tuyên truyền pháp luật ATGT, phạt nghiêm vi phạm giao thông và xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm hành lang giao thông.

11h30 ngày 8/8, Tổ TTKS của Đội CSGT, Công an TX Thái Hòa (Nghệ An) làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi đoạn qua phường Hòa Hiếu. Đây là tuyến đường huyết mạch dẫn vào thị xã và huyện Nghĩa Đàn, vào giờ cao điểm rất đông người và phương tiện qua lại, đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Tại ngã tư đường Nguyễn Trãi, trong vòng hơn một giờ, Tổ TTKS phát hiện và xử phạt 10 trường hợp vi phạm giao thông.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an TX Thái Hòa đã lập biên bản 3.438 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 106 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, 986 không đội MBH, 54 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 13 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, tạm giữ 161 môtô, 17 ôtô, nộp Kho bạc Nhà nước 953 triệu đồng.

Vào lúc 11h15, ông Phạm Đức Tiến (SN 1964, trú xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn) điều khiển ôtô BKS 37A-362.85 không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Khi bị dừng xe, ông Tiến thanh minh: “Do đang nghe điện thoại lại vội đi viếng bố người bạn thân nên không để ý đèn đỏ. Anh em thông cảm để chú đi cho kịp giờ”. Tuy nhiên, Tổ TTKS giải thích cặn kẽ về sự nguy hiểm của hành vi ông Tiến vi phạm và lập biên bản xử phạt 1,6 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.

11h30, anh Nguyễn Xuân Việt (SN 1989, trú xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) điều khiển xe máy BKS 37G1-517.07 không đội MBH, vượt đèn đỏ. Tại thời điểm kiểm tra, anh Việt không mang theo GPLX, đăng ký xe. Trung tá Nguyễn Xuân Hòa, Đội phó Đội CSGT TX Thái Hòa kiêm Tổ trưởng Tổ TTKS đã trực tiếp nhắc nhở, giải thích các quy định, quy tắc tham gia giao thông an toàn, không đội MBH, sau đó lập biên bản xử phạt anh Việt 500 nghìn đồng về các lỗi trên và tước GPLX 2 tháng.

“Nhiều người cho rằng, việc không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không đội MBH là vi phạm rất nhỏ, nhưng thực tế cho thấy, nhiều vụ TNGT xảy ra từ nguyên nhân này. Việc xử lý nghiêm vi phạm, dù nhỏ nhất cũng nhằm răn đe người vi phạm, đồng thời đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển và người tham gia giao thông khác”, Trung tá Hòa nói.

Xử lý nghiêm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

6 tháng đầu năm 2018, TX Thái Hòa chỉ xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, không có người bị thương, số người chết do TNGT giảm đến 80% so với cùng kỳ năm 2017.

Để kéo giảm TNGT, Công an TX Thái Hòa đã phối hợp với 10 phường, xã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; phối hợp với Công ty Honda Trường Thắng, các trường THPT đưa mô hình học cụ về lái xe an toàn vào những buổi học ngoại khóa và cho học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông. Lực lượng CSGT cũng có thông báo về nhà trường đối với các trường hợp giáo viên và học sinh vi phạm giao thông, coi đây là tiêu chí xem xét, đánh giá xếp loại thi đua trong năm học.

“Trong lúc TTKS, giải tỏa hành lang giao thông dọc QL48, khu vực chợ Hiếu, chợ Nghĩa Thuận, chợ Quang Tiến, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động những người có uy tín trong vùng, công chức, gia đình có kinh tế... làm trước rồi vận động các hộ kinh doanh, buôn bán khác. Đối với những hộ kinh doanh cố tình lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang giao thông, trong lúc TTKS lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm”, Trung tá Vinh nói.

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Thái Hòa là một điểm “nóng” TNGT của tỉnh vì có tuyến QL48 đi qua, đường hẹp lại quanh co gấp khúc, lưu lượng phương tiện tham gia rất đông, trật tự ATGT phức tạp. Trong khi đó, tình trạng người dân lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi họp chợ, kinh doanh buôn bán khá phổ biến. Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh cho xử lý tất cả các điểm đen trên địa bàn thị xã; yêu cầu Ban ATGT thị xã và các lực lượng chức năng tuyên truyền, xử lý triệt nghiêm vi phạm giao thông và vi phạm hành lang giao thông. Vì thế, năm 2017 và đầu năm 2018, Thái Hòa đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP