Xã hội

Giải quyết nhanh thủ tục cho người xuất nhập cảnh

Những năm trước sau dịp nghỉ Tết, lượng người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục xuất cảnh với số lượng lớn, gây tình trạng ùn tắc, quá tải. Năm nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai các biện pháp giải quyết thủ tục cho người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Với cách làm đổi mới, khoa học, lực lượng chức năng Công an tỉnh Nghệ An đã giải quyết nhanh gọn thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân, không để xảy ra tình trạng lộn xộn gây bức xúc như các năm trước.

Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 - 1.000 lượt công dân đến làm thủ tục. Nguyên nhân của sự gia tăng đột biến số lượng người dân đến làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh là do trong dịp Tết, người dân Nghệ An làm việc tại Lào và kiều bào từ các nước về quê ăn Tết rất đông. Ngoài ra, sau Tết, nhiều người có nhu cầu làm lại hộ chiếu do sắp hết hạn hoặc làm giấy thông hành để chuẩn bị đi làm việc ở Lào.

Nếu như các năm trước, ngày cao điểm làm việc sau Tết Nguyên đán, tình trạng chen lấn, xô đẩy đến ngộp thở xảy ra thì năm nay, tình trạng này đã cơ bản được giải quyết. Người dân có nhu cầu làm thủ tục không được tự do vào cổng như trước kia mà phải xếp hàng chờ đến lượt. Năm nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành phân luồng dòng người vào theo đường zích zắc; tất cả người dân đều phải xếp hàng chờ và lấy số thứ tự, khi nào gọi đến số thứ tự của mình mới đến làm trình tự các bước theo hướng dẫn của cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Chính vì vậy, tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau trong khuôn viên Phòng Quản lý xuất nhập cảnh là không còn; các thủ tục giải quyết diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Anh Tạ Công Nguyên, huyện Diễn Châu cho biết: Năm nay sợ đông như năm ngoái cho nên tôi cố gắng đi sớm, nhưng đến nơi thấy mọi người xếp hàng rất trật tự, tuân thủ theo hướng dẫn. Vào làm thủ tục theo tuần tự thế này nhanh hơn, lại không bị xô đẩy, chen lấn mệt mỏi như mọi năm.

Để phục vụ tốt nhân dân, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có kế hoạch cụ thể, phân công công việc đến từng bộ phận với phương châm “Nâng cao trách nhiệm, phục vụ tận tụy nhân dân, coi nhu cầu chính đáng của nhân dân như nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ”. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn mở thêm ba bàn tiếp nhận hồ sơ để phục vụ người dân; đồng thời huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ cùng làm công tác tiếp dân và giải quyết nhanh gọn ở tất cả các bộ phận, không để người dân chờ đợi lâu. Đối với số lượng hồ sơ tiếp nhận ban ngày quá lớn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí một số cán bộ làm thêm ban đêm các công việc nhập dữ liệu vào máy.

Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn tăng cường phối hợp Công an thành phố Vinh, Công an phường Trường Thi (thành phố Vinh) bảo đảm giữ gìn trật tự, an ninh bên trong và bên ngoài nơi làm việc, nhằm hạn chế tình trạng các cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân trong việc làm các thủ tục, ghi tờ khai, gửi xe. Trên loa phát thanh, việc hướng dẫn thủ tục được thông báo thường xuyên bằng ba thứ tiếng Việt, Mông và Thái. Năm nay, để tạo điều kiện cho người dân và tránh tình trạng chặt chém về giá, UBND phường Trường Thi đã quy hoạch hai bãi giữ xe máy, niêm yết giá công khai.

Thượng úy Ngô Xuân Mạnh, Phó đội trưởng Đội tham mưu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Năm trước, người dân bị cò chèo kéo mua tờ khai, ghi tờ khai, chụp ảnh… Năm nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chỉ chấp nhận những tờ khai có đóng dấu treo của đơn vị. Các đối tượng cò liên tục chèo kéo khách nhưng nhờ được thông báo, hướng dẫn kịp thời cho nên người dân đã không bị lợi dụng. Đơn vị cũng có chính sách ưu tiên cho các đối tượng là người già, phụ nữ mang theo con nhỏ và đồng bào dân tộc thiểu số của huyện miền núi đến làm giấy thông hành. Nhờ đó, nhu cầu của người dân được đáp ứng, giải quyết nhanh gọn, thông suốt.

Cùng với việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn phối hợp Bưu điện Nghệ An để trả hộ chiếu, giấy thông hành về tận gia đình cho người dân ngay sau khi có kết quả nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.

Tác giả bài viết: Ngân Phạm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP