Trong tỉnh

Giải phóng mặt bằng 'dự án hào Thành cổ Vinh': Thấy gì từ những lá đơn tố cáo?

Cụ Nguyễn Thị Bằng, 85 tuổi, trú tại khối 4, phường Đội Cung bức xúc cho biết, vợ chồng cụ sinh cơ lập nghiệp trong thành cổ Vinh từ năm 1950. Sau chiến tranh chống Mỹ...

Báo NNVN nhận được nhiều đơn khiếu nại, tố cáo việc UBND TP Vinh (Nghệ An) và các phường đã dung túng cho các hành vi gian dối của một số hộ dân, thực hiện đền bù, cấp đất tái định cư sai pháp luật tại dự án “Nâng cấp, cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh” gây thất thoát hàng chục tỷ đồng ngân sách...

Một góc nhà ông Nguyễn Quốc Tâm rào lại do chưa đền bù

Cụ Nguyễn Thị Bằng, 85 tuổi, trú tại khối 4, phường Đội Cung bức xúc cho biết, vợ chồng cụ sinh cơ lập nghiệp trong thành cổ Vinh từ năm 1950. Sau chiến tranh chống Mỹ, gia đình cụ trở về hằng ngày phải san lấp hố bom, khai hoang phục hóa lại trên đất ở cũ để ăn ở từ đó đến nay.

Năm 1984, khi anh Nguyễn Đắc An cưới vợ, vợ chồng cụ liền “cắt” cho đôi vợ chồng này 200m2 đất trong vườn và làm cho một cái nhà tranh tre để đôi trẻ ra ở riêng. Sau trận bão 1988, căn nhà này sụp đổ. Vợ chồng An - Hiển đành tạm thời chuyển đi nơi khác.

Năm 2008, anh An lâm bệnh nặng qua đời, chị Hiển làm giấy viết tay và ký khống vào một số giấy tờ để bán thửa đất này cho ông Thao, cán bộ địa chính P. Đội Cung. Khi phường làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này cho 1 người có tên là Nguyễn Thị Hà thì tổng diện tích đất thửa số 18, tờ bản đồ số 13, khối 4, Đội Cung, có 239m2.

Thế nhưng theo quyết định của UBND TP Vinh thì bà Nguyễn Thị Hà, trú tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh do bị thu hồi 307,9m2 nên đã được đền bù trên 860 triệu đồng và được giao 2 lô đất tại khu tái định cư Quán Bàu (lô 10 và 11 khu B3), mỗi lô 128m2 có thu tiền sử dụng đất.

Con trai bà là anh Nguyễn Đắc Tiến, thương binh ¼, mặc dù bị thu hồi 68,9m2 đất (bị nhập vào đất bà Hà) nên chỉ được đền bù 7.374.000 đồng (tiền cây cối trên đất) mà không được đền bù tiền đất cũng không được giao đất tái định cư(!?)

Bà Nguyễn Thị Yến, trú tại khối 5, P. Đội Cung cũng bức xúc cho biết: Là cán bộ của Cty Công nghệ phẩm TP Vinh, năm 1980 tôi được cơ quan phân cho 1 căn nhà tập thể cấp 4 tại khối 2, P. Cửa Nam. Năm 1987, căn hộ bị mục nát, công ty đồng ý cho cho các hộ tự bỏ kinh phí để sửa chữa, xây dựng lại trên nền đất cũ để ở. Tôi đã xây thêm nhà bếp, công trình phụ, chuồng lợn, chuồng gà. Năm 1997, sau khi cưới tôi về nhà chồng đã cho bà Ngô Thị Hằng (có quan hệ thông gia) mượn ở tạm, khi nào cần thì lấy.

Khu nhà tập thể của bà Nguyễn Thị Yến sau tháo dỡ

Năm 2007, do có nhu cầu chỗ ở nên tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Hằng trả lại nhưng bà Hằng không trả, lấy lý do bà Hằng đã cơi nới thêm một số diện tích, tôi phải khởi kiện ra tòa để yêu cầu tòa buộc bà Hằng trả lại nguyên trạng tài sản mà tôi đã cho mượn.

Khi Trung tâm Phát triển quỹ đất làm thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB) khu tập thể này, không hiểu bằng cách gì mà đơn vị này lại có văn bản tham mưu cho TP Vinh đưa bà Ngô Thị Hằng vào diện được đền bù trực tiếp với số tiền 144.262.310 đồng và cấp 1 lô đất có thu tiền sử dụng đất (70,63m2) ở lô số 5 khu A2 tại khu tái định cư Quán Bàu.

Theo bà Yến thì việc tranh chấp giữa bà với bà Hằng sau khi Tòa sơ thẩm tuyên án, Viện kiểm sát đang có kháng nghị nên lẽ ra việc đền bù này sẽ phải dừng lại, thế mà UBND TP Vinh vẫn vội vã đền bù cả tiền và đất tái định cư cho bà Ngô Thị Hằng là sai đối tượng làm thất thoát ngân sách hết sức vô lý.

Ông Nguyễn Quốc Tâm, tại khối 11, P. Quang Trung, khi gặp chúng tôi cũng bức xúc nói: Riêng việc thu hồi đất và tài sản của gia đình tôi cũng bị Trung tâm PTQĐ và Phòng TN-MT TP Vinh làm một cách tùy tiện và hết sức vô lý. Thửa đất số 191, tờ bản đồ số 5 của tôi đo hiện trạng có 360,8m2 nhưng vẫn cố tình làm sai. Tôi khiếu nại nhiều lần nên họ phải lập phương án đền bù tới 4 lần mà vẫn còn sai.

Ngày 26/7/2017, tôi đã được TP Vinh cấp lại sổ đỏ diện tích đất còn lại sau đền bù là 116,4m2, thế nhưng khi tôi thiết kế nhà mới, đo lại thì chỉ còn 88m2 (thiếu 28,4m2 đất ở chưa được đền bù). Thế mà, ngày 7/5/2018, UBND P. Quang Trung vẫn có thông báo sẽ cho lực lượng xuống tháo dỡ một phần diện tích còn lại dưới danh nghĩa để “bảo vệ thi công”(!?).

Vài nét về dự án

Dự án nâng cấp, cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh (viết tắt là Dự án hào Thành cổ Vinh) có tổng diện tích quy hoạch 6,475ha, qua địa bàn 3 phường Cửa Nam, Quang Trung, Đội Cung (TP Vinh), tổng vốn xây lắp khoảng 138 tỉ đồng, do liên doanh nhà thầu Cty TNHH Hòa Hiệp và Cty TNHH Thịnh Hưng thi công, với các hạng mục chính: Nạo vét, xây dựng tường chắn dọc 2 bờ mương, xây dựng tuyến cống bao thu gom nước thải, xây mới tuyến mương bên trong thành cổ và tuyến mương bên ngoài thành cổ, xây dựng sáu cửa xả và sáu hố ga tách nước thải.

Đến nay dự án vẫn còn dang dở do vướng mắc ở khâu đền bù, GPMB. Vốn đối ứng của Việt Nam để đền bù, GPMB lên tới 225 tỷ đồng (TƯ chiếm 30%, tỉnh Nghệ An 70%). 138 tỷ đồng vốn xây lắp bằng nguồn tài trợ của WB. Dự án do BQL tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, thuộc UBND TP Vinh làm chủ đầu tư.

Tác giả: SAO MAI

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP