Trong tỉnh

Giải phóng bướu cổ lớn đeo bám người phụ nữ suốt 5 năm

Cách đây 5 năm, Người bệnh P.T.H, giới tính nữ, 62 tuổi, ở Xuân Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh phát hiện mình bị bướu cổ trong một lần kiểm tra sức khỏe.

Tuy nhiên, người bệnh đã đi khám nhiều nơi, thậm chí uống thuốc nam nhưng không khỏi, ngược lại bướu phát triển ngày càng lớn khiến vùng cổ đau nhức và luôn trong tình trạng cảm giác nghẹn ở cổ khi thở và nuốt.

Mặc dù rất sợ can thiệp phẫu thuật, nhưng do không thể chịu được cảm giác khó chịu của bướu gây ra, người bệnh quyết định chọn Bệnh viện Quốc tế Vinh để thăm khám và điều trị. Sau khi được thăm khám, thực hiện siêu âm và định lượng hocmon tuyến giáp, người bệnh được chẩn đoán: Bướu giáp đa nhân – nang hỗn hợp và được chỉ định mổ cắt bỏ khối u bướu.

Hình ảnh người bệnh mắc bệnh bướu cổ

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi BSCKII Lương Từ Hải Thanh. Với kinh nghiệm chuyên sâu, chỉ với đường mổ 3cm, bác sĩ và ekip phẫu thuật đã cắt bán phần tuyến giáp, lấy toàn bộ bướu nhân 2 thùy với kích thước lớn nhất lên đến 12,5cm chiều dài và 6cm chiều ngang cho mỗi thùy, bảo tồn tối đa mô giáp lành cho người bệnh, tránh phải dùng thuốc hocmon thay thế sau mổ. Sau 5 ngày theo dõi, vết mổ hoàn toàn khô, đẹp, người bệnh rất phấn khởi khi được xuất viện với sức khỏe hồi phục, ăn ngủ tốt.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Theo Bác sĩ Lương Từ Hải Thanh, Bướu giáp đa nhân được hình thành do sự tăng sản của các đơn vị nang tuyến giáp. Nó thường xuất hiên ở các khu vực thiếu iod, kể cả vùng có đủ iod tuy ít hơn. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và phụ nữ nhiều hơn nam. Phần lớn người bênh có bướu nhỏ, không có triệu chứng, không cần điều trị. Tuy nhiên vẫn gặp 1 tỷ lệ nhỏ có cường giáp kèm theo (bướu đa nhân độc) hoặc ung thư hóa.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện cắt bỏ khối u bướu

Phẫu thuật cắt bỏ bán phần tuyến giáp được lựa chọn cho người bệnh có bướu lớn gây chèn ép. Việc điều trị nội khoa bằng iod phóng xạ liều cao chỉ nên áp dụng khi người bệnh từ chối phẫu thuật. Còn dùng thuốc Thyroxine thì tác dụng giảm kích thước tuyến rất ít, không nên sử dụng.

Biện pháp chính với điều trị bướu đa nhân còn nhỏ < 1cm nên theo dõi định kỳ hàng năm bằng siêu âm, nếu nhân lớn hơn >1cm nên kết hợp chọc sinh thiết bằng kim nhỏ để chẩn đoán tế bào, nếu lành tính tiếp tục theo dõi, nếu bất thường nên phẫu thuật.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP