Trong tỉnh

Giải pháp tạo việc làm cho lao động Nghệ An về quê vì dịch COVID-19

4 tháng gần đây, Nghệ An có hơn 70.000 người trở về quê, trong đó có trên 9.000 người là lao động. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nghệ An đã đưa ra 6 giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng người về quê 4 tháng gần đây là 72.000 người.

Chiều 12/8, tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa 18, ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng người về quê theo các huyện rà soát từ 27/4 - 5/8 là trên 72.000 người. Trong đó có trên 9.000 người là lao động.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua Trung tâm dịch vụ việc làm của sở là gần 10.000 người, với số tiền trên 140 tỷ đồng. Số người bị mất việc làm, ảnh hưởng do dịch COVID-19 là rất cao. Trước tình hình đó, Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các giải pháp tăng việc làm nội tỉnh, tăng lao động nội tỉnh từ 37% lên 66%... giải quyết việc làm tại chỗ.

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cũng đã đưa ra 6 giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao, gồm: Tăng cường công tác thông tin kết nối cung cầu lao động; nâng cao chất lượng lao động từ đó nâng cao năng suất lao động nhằm tăng thu nhập kể cả lao động nông thôn và miền núi, dự kiến tăng năng suất lao động khoảng 15%, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và thanh niên, sinh viên lập nghiệp; quan tâm đặc biệt đến các mô hình sinh kế, đặc biệt là các dự án của Nhà nước có định hướng phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn, chính sách, chế độ về giải quyết việc làm như học ngoại ngữ, chi phí xuất khẩu lao động...; tăng cường giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết việc làm.

Cũng theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, hiện có 4 huyện gồm: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong và thị xã Hoàng Mai yêu cầu hỗ trợ gạo cứu đói cho dân. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh để trình Chính phủ sớm nhất, để có gạo cấp phát cho người dân.

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh thông tin, Nghệ An đã tổ chức đón 826 công dân trong tỉnh trở về từ Bắc Giang, đảm bảo kịp thời và an toàn. Tỉnh cũng thực hiện 8 chuyến bay đón hơn 1.700 công dân từ TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam trở về quê.

Trong đó, UBND tỉnh thực hiện 6 chuyến, đón gần 1.300 công dân là đối tượng người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật… 2 chuyến còn lại do huyện Nghi Lộc và Quỳ Châu đón công dân của huyện về. Hiện tất cả số công dân đã được đưa về các khu cách ly tập trung để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Một số chuyến bay đón người từ TP HCM về Nghệ An dự kiến sẽ triển khai vào tuần tới.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP