Du lịch

Giải pháp tăng lượng khách du lịch đến Cửa Lò

Năm 2016, mặc dù Cửa Lò không bị ảnh hưởng trực tiếp của sự cố môi trường biển nhưng do Nghệ An nằm trong khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ nên lượng khách về Cửa Lò cũng bị giảm sút so với các năm trước. Để tăng lượng khách du lịch đến với Cửa Lò trong mùa du lịch 2017 này, đô thị du lịch biển cần phải có những giải pháp gì?

Kết nối doanh nghiệp là một trong những giải pháp được thị xã Cửa Lò triển khai ngay từ đầu mùa du lịch năm nay. Bởi sự hiểu biết lẫn nhau, sự chia sẻ và hợp tác chính là những động lực để thúc đẩy Cửa lò phát triển. Chuẩn bị bước vào khai trương mùa du lịch năm nay, đã có 60 đơn vị lữ hành trong cả nước tham gia khảo sát các tua, tuyến, các điểm kinh doanh du lịch tại Cửa Lò.

Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội lữ hành Việt Nam đưa ra giải pháp: Cùng một điểm đến như nhau nhưng bây giờ vấn đề cạnh tranh khốc liệt giữa các điểm đến đang phải đặt ra hàng đầu đối với việc thu hút khách về Cửa Lò. Bên cạnh đó, còn một điểm yếu nữa đó là chất lượng phục vụ, lực lượng này ở Cửa Lò dịch chuyển rất nhiều, làm theo mùa vụ nên yếu và thiếu. Giải pháp là phải đào tạo lại và đưa những tiêu chuẩn của các dịch vụ tối thiểu áp dụng ở tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ.

cua lo
TX Cửa Lò hiện có gần 300 khách sạn, nhà nghỉ với gần 10 ngàn phòng có khả năng phục vụ 20 nghìn khách lưu trú/ một ngày đêm

Một hoạt động nữa vừa được thị xã Cửa Lò xúc tiến, đó là phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch Nghệ An bàn giải pháp tăng lượng khách du lịch đến Cửa lò. Thông qua diễn đàn này, các chuyên gia, các công ty lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh đã góp ý thẳng thắn về sản phẩm du lịch, về dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí, công tác quản lý bãi biển, an ninh và an toàn cho khách du lịch của Cửa Lò. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dịch vụ và du lịch Cửa Lò cũng đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong cả nước về quảng bá sản phẩm du lịch, kết nối các điểm đến và phối hợp để bán các chương trình du dịch trong năm nay.

Để du lịch Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung phát triển bền vững, bà Trần Thị Bích Thủy - công ty lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam cho rằng: Theo tôi, chất lượng dịch vụ là phải được cam kết đúng với tiêu chuẩn. 5 sao thì chất lượng phải đúng 5 sao, ba sao, hai sao phải đúng với giá trị của nó.

cua lo 1
Với bờ cát phẳng trải dài trên chục cây số, nước biển trong xanh cùng nhiều loại hải sản phong phú, Cửa Lò là điểm đến nghỉ dưỡng của nhiều du khách trong và ngoài nước

Về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình- Phó chủ tịch hiệp hội du lịch Việt Nam cũng đưa ra ý kiến: Muốn thu hút khách thì chúng ta phải quảng bá và kinh phí quảng bá phải là việc nhà nước cần quan tâm. Cho nên Cửa Lò cũng phải dành ra những kinh phí nhất định để tuyên truyền. Sản phẩm du lịch của doanh nghiệp là chính nhưng để xây dựng nên sản phẩm mới thì chính quyền cũng phải vào cuộc hỗ trợ cho doanh nghiệp. Và cái thứ 3 là phải nâng cao chất lượng phục vụ, không phải chỉ có doanh nghiệp lo mà nhà nước cũng phải hỗ trợ. Nhà nước mà đồng hành cùng doanh nghiệp thì chắc chắn lượng khách đến Cửa lò sẽ tăng trưởng.

Với 10km bờ biển, Cửa Lò là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Cảnh quan tươi đẹp, sơn thủy hữu tình. Cũng bởi vậy mà cách cách đây 110 năm, người Pháp đã từng lựa chọn và xây dựng những cơ sở nghỉ dưỡng, du lịch đầu tiên. Bước vào mùa du lịch 2017, thị xã Cửa Lò cũng đã tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Đến nay, toàn thị xã có gần 300 khách sạn, nhà nghỉ với gần 10 ngàn phòng có khả năng phục vụ 20 nghìn khách lưu trú/ một ngày đêm. Việc tập huấn văn hóa ứng xử cho các hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn được thị xã tổ chức hằng năm. Chính thái độ phục vụ chu đáo - tận tình, thân thiện - mến khách của người dân nơi đây sẽ là yếu tố quan trọng để du khách yên tâm và thấy thoải mái mỗi khi về với Cửa Lò.

cua lo
Để du khách có kỳ nghỉ dưỡng lí thú tại Cửa Lò, các công ty lữ hành đã mở rộng các tua, tuyến du lịch khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn xung quanh bãi biển này

Bà Lê Thị Thanh Huyền- Chủ khách sạn Đại Tây Dương nói: Từ đầu mùa du lịch, chúng được tập huấn văn hóa ứng xử để rồi từ đó làm thế nào để khách về với Cửa Lò ngày càng đông hơn. Còn bà Lâm Quế Anh - Chủ khách sạn lâm Sơn Hải cho hay: Chúng tôi luôn đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ khách được tốt nhất. Trên cơ sở đó, khách đến với Cửa lò khách sẽ cảm nhận được sự khác biệt giữa bãi biển Cửa lò với những bãi biển khác.

Bên cạnh đổi mới văn hóa giao tiếp, ứng xử cộng đồng để thu hút khách du lịch, thị xã Cửa lò cũng đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, quan trắc mức độ an toàn của nước biển để người dân và du khách yên tâm tắm biển và thưởng thức hải sản đặc trưng. Tất cả đều hướng đến mục tiêu “Xây dựng đô thị du lịch biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện, mến khách”.

Tín hiệu đáng mừng là trong những ngày đầu tháng 4, dù thời tiết còn se lạnh nhưng nhiều ki-ốt kinh doanh ven biển đã mở cửa đón khách, lượng khách đến khá khả quan. Năm 2017, thị xã Cửa Lò đề ra mục tiêu thu hút trên 1,8 triệu lượt khách (tăng 10% so với năm 2016). Trong đó, khách quốc tế đạt 5.000 lượt; doanh thu trên 1.600 tỷ đồng. Với sự chuẩn bị chu đáo và với các giải pháp tăng lượng khách du lịch, năm nay biển Cửa Lò hy vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Tác giả bài viết: Vân Anh - Duy Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP