Thể thao

Giải mã thất bại của Sông Lam Nghệ An trước Thanh Hóa

Dù đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần cũng như lực lượng nhưng chuyến làm khách của SLNA trên sân Thanh Hóa có kết quả không nằm trong dự đoán của nhiều người. Vậy đâu là nguyên do khiến đội bóng xứ Nghệ phải nhận một kết cục thắng tay như vậy?

Sự vắng mặt của Khắc Ngọc

Đội hình xuất phát của SLNA trong chuyến làm khách trước Thanh Hóa đã bất ngờ thiếu vắng Khắc Ngọc và thay vào đó là Ngọc Toàn. Không có sự góp mặt của người đá cặp ăn ý cùng Văn Bình nơi tuyến giữa đã khiến lối chơi của SLNA thiếu đi sự sáng tạo và đột phá.

Đội hình xuất phát SLNA vắng Khắc Ngọc. Ảnh: Trung Kiên

Ở trận đấu lượt đi, dù phải chơi thiếu người nhưng sự cơ động của Khắc Ngọc đã giúp cho đội bóng xứ Nghệ vẫn kiểm soát được thế trận và tạo ra nhiều tình huống tấn công nguy hiểm hướng đến khung thành đối phương. Còn trận đấu lượt về ở xứ Thanh, Ngọc Toàn trong lần hiếm hoi ra sân ở đội hình xuất phát đã không để lại nhiều dấu ấn trong những tình huống tấn công cũng như tham gia hỗ trợ phòng ngự.

Vinicius chưa thể hòa nhập với đội bóng mới

Ngoại binh Vinicius bị khóa chặt bởi các hậu vệ Thanh Hóa. Ảnh: Xuân Thủy

Dù được kỳ vọng rất nhiều bởi là một trong những cây săn bàn tốt nhất lượt đi trong màu áo TP. HCM, tuy nhiên ngoại binh người Brazil dường như vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với các đồng đội nơi hàng công của SLNA. Tốc độ, sức mạnh và dứt điểm lạnh lùng là điểm mạnh của Vinicius nhưng qua 2 trận đã ra sân từ đầu, tân binh này vẫn chưa tìm lại được bản năng sát thủ cũng tận dụng những lợi thế của bản thân để giúp đội bóng mới cải thiện khâu săn bàn vốn đang là cơn đau đầu của HLV Đức Thắng sau quá nửa quãng đường của V.League đã trôi qua.

Sự "im lặng" của Michael Olaha

Là cầu thủ thi đấu nhiệt tình và năng nổ nhất trong trận đấu trước chính Thanh Hóa tại lượt đi và trong nửa đầu mùa giải. Thế nhưng, 2 trận đấu đã qua của lượt về chứng kiến một Olaha thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Tiền đạo số 7 dường như đã đánh mất bản thân mình với những pha xử lý bóng nặng nề, thiếu tinh thần và cũng đã lười di chuyển hơn so với những gì NHM từng được chứng kiến.

Michael Olaha nhiều trận tịt ngòi liên tiếp. Ảnh: Trung Kiên

Phải chăng bản hợp đồng sắp hết hạn với đội bóng xứ Nghệ và sự quan tâm của các CLB tại nước ngoài đã khiến ngoại binh người Nigeria ra sân với tinh thần và sự quyết tâm không còn như trước? Đây là câu hỏi cần thêm thời gian để minh chứng nhưng thật tiếc cho SLNA và chính Olaha vì nếu điều này xảy ra trong khoảng thời gian đua tranh khốc liệt này, đội bóng xứ Nghệ sẽ rất khó có thể leo cao như những mục tiêu đề ra từ đầu mùa giải.

Lối chơi thiếu gắn kết

Tinh thần chiến đấu kém ở một số vị trí, thiếu vắng một số cầu thủ quan trọng đã không bất ngờ khiến SLNA tổ chức tấn công thiếu bài bản cũng như sự bất ngờ cho đội chủ nhà trong trận đấu này. Trong hiệp 1, đội bóng xứ Nghệ đánh mất tuyến giữa và sự cơ động của tiền vệ trẻ Trọng Hùng đã khiến cho hàng phòng ngự SLNA liên tiếp phạm lỗi với cầu thủ đối phương ở những khu vực nhạy cảm. Rất may sự tỉnh táo của những Memovic, Nguyên Mạnh hay thiếu chính xác ở những pha dứt điểm cuối cùng của cầu thủ Thanh Hóa giúp cho SLNA tránh được bàn thua sớm.

SLNA thi đấu rời rạc. Ảnh: Xuân Thủy

Bước sang hiệp 2, dù SLNA đã ít nhiều lấy lại được thế trận nhưng bóng chủ yếu được luân chuyển ở vị trí giữa sân và những miếng tấn công vẫn đơn điệu với bài đẩy bóng dài lên cho ngoại binh tự xử lý. Tất nhiên giữa vòng vây của một hệ thống phòng ngự có tổ chức, những Vinicius và Olaha dường như vô hại với khung thành thủ môn Bá Sơn. Cuối cùng khi đã quá bế tắc thì các cầu thủ SLNA phải sử dụng những pha dứt điểm từ xa để cầu may nhưng đều không thể một lần chính xác.

Thanh Hóa thi đấu hưng phấn

Trận thua của SLNA không chỉ đến từ những nguyên do yếu kém từ chính đội khách mà đội chủ nhà Thanh Hóa ở trận đấu giữa hai đội ở trận lượt về này cũng là một Thanh Hóa hoàn toàn khác so với trận đấu ở lượt đi. Trận đấu ở vòng đấu thứ 5 V.League là lúc đội bóng xứ Thanh đang khủng hoảng về lực lượng cũng như chưa có được nguồn tài chính dồi dào sau sự rút lui của nhà tài trợ cũ. Đội bóng xứ Thanh ở thời điểm đó vẫn đang ngụp lặn ở vị trí cuối bảng trong khi SLNA đang bay cao ở vị trí thứ 2 đã khiến cho trận đấu diễn ra theo thế trận một chiều dù đội bóng xứ Nghệ phải chơi thiếu người từ rất sớm.

Ngoại binh Thanh Hóa tỏa sáng. Ảnh: Xuân Thủy

Nhưng từ khi có sự trở lại của Bầu Đệ với nguồn tài chính ổn định hơn, lực lượng được bổ sung và những khoản tiền thưởng lớn cho mỗi chiến thắng được định ra đã giúp Thanh Hóa trở mình mạnh mẽ và liên tục giành những điểm số quan trọng để leo một mạch từ cuối bảng cho đến sau trận thắng trước SLNA đã chen chân vào một vị trí trong top 3.

Sự cơ động của Rimario cũng như những vệ tinh như Trọng Hùng, Văn Thắng, Stevens đã giúp Thanh Hóa có một hàng tấn công giàu sức mạnh và sáng tạo hơn so với đội khách SLNA. Sự xuất sắc của Rimario với cú đúp bàn thắng của mình cũng là câu trả lời về sự so sánh trong khâu tấn công giữa hai đội tại trận đấu ở vòng 15 V.League./.

Tác giả: Sỹ Hiếu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP