Thể thao

Giải mã phong độ ghi bàn của Đức Chinh

Tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh đang nổi lên như một hiện tượng thú vị ở V.League 2017 khi liên tục ghi bàn cho SHB Đà Nẵng. Vậy đâu là lý do giúp cho cầu thủ này thăng hoa khi khoác áo đội bóng sông Hàn?


Nổi lên vì… vắng Merlo

Tính đến hiện tại, Hà Đức Chinh đã thi đấu tổng cộng 5 trận chính thức cho đội bóng mới là SHB Đà Nẵng, trong đó bao gồm 4 trận ở V.League 2017 và 1 trận Cúp Quốc gia. Song số bàn thắng mà cầu thủ người Phú Thọ có được thậm chí còn lớn hơn số trận mà anh ra sân thi đấu. Hat-trick có được trong thắng lợi 6-1 của đội bóng Sông Hàn trước XM Fico Tây Ninh đã nâng tổng số pha lập công của Đức Chinh mùa này lên con số 6.

Vậy đâu là lý do mà một tân binh mới chỉ bước sang mùa V.League thứ 2 trong sự nghiệp lại đang khởi đầu ấn tượng ở SHB Đà Nẵng? Câu trả lời nằm ở chính sự vắng mặt của Gaston Merlo vì chấn thương. Với 24 bàn thắng giúp SHB Đà Nẵng đứng top 3 mùa giải năm ngoái, chân sút người Argentina đương nhiên là hỏa lực số 1 của đội bóng sông Hàn.

Bản thân HLV Lê Huỳnh Đức thậm chí từng khẳng định rằng, tầm quan trọng của Merlo đối với SHB Đà Nẵng cũng lớn chẳng kém gì ảnh hưởng mà Messi tạo nên ở Barcelona. Mọi đường bóng mà các cầu thủ áo cam tạo nên đều tìm đến một cái đích chung, đó là vị trí của Merlo trong vòng cấm. Và cũng vì thế mà khi thiếu vắng “máy ghi bàn”, HLV Huỳnh Đức buộc phải tìm kiếm một người khác và một chiến thuật khác.

“Thực sự thì phong độ cao của Đức Chinh ít nhiều cũng từ việc Merlo chấn thương”, cựu tiền đạo Nguyễn Việt Thắng – người dìu dắt Đức Chinh trong 2-3 năm ở PVF phân tích. “Lối chơi của SHB Đà Nẵng có sự thay đổi khi có và không có Merlo. Khi tiền đạo người Argentina xuất hiện trên sân, đội bóng này thường áp đặt về lối chơi.

Miếng tấn công chính là từ hai biên với những đường bóng bổng vào trong vòng cấm cho Merlo. Nhưng khi không có cầu thủ này, SHB Đà Nẵng phải xoay sang một chiến thuật khác phù hợp hơn với những tiền đạo mà họ có trong tay. Đức Chinh nhờ đó đã được hưởng lợi. Khi HLV Huỳnh Đức xoay sang đá phòng ngự phản công thì cũng là lúc mà thế mạnh về tốc độ, chạy nước rút của Đức Chinh được tận dụng. Như đã thấy, Chinh đã sắc bén hơn trước khung gỗ”.

Cơ hội nào cho vị trí trung phong ở U23 Việt Nam?

Bên cạnh sự thay đổi chiến thuật phù hợp với sở trường tăng tốc và chọn vị trí, sự hỗ trợ của những tiền vệ SHB Đà Nẵng cũng đã mang đến cho Đức Chinh nhiều cơ hội làm bàn. “Sự hòa nhập tốt của tôi ở đội bóng mới cũng nhờ thầy Đức (HLV Huỳnh Đức) nhắc nhở, bảo ban và kèm cặp. Các anh ở đây cũng giúp đỡ tôi rất nhiều. Những bàn thắng của tôi có được cũng đều từ sự hỗ trợ và những đường chuyền của các anh ấy”.

So với thời điểm một năm trở về trước, Đức Chinh đang có những tiến bộ rõ rệt trong khâu ghi bàn. Thay vì thường bỏ lỡ cơ hội, Chinh đã tận dụng tốt hơn để mang về điểm số và những thắng lợi giá trị cho đội nhà.

“Trước đây tôi từng nói tiền đạo sợ nhất là không có cơ hội để mà bỏ lỡ. Không phải tiền đạo nào cũng có thể bỏ lỡ cơ hội”, cựu tiền đạo Nguyễn Việt Thắng chia sẻ. “Chọn được cơ hội với Chinh là bẩm sinh. Và em đã trưởng thành hơn để từ bỏ lỡ cơ hội thành tận dụng tốt hơn trước khung gỗ đối phương”.
Với phong độ cao trong màu áo SHB Đà Nẵng, Đức Chinh hoàn toàn có cơ hội được HLV Hữu Thắng trao niềm tin

Cách đây ít ngày, Đức Chinh đã hội quân cùng đội tuyển U23 Việt Nam để chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Malaysia trên sân Thống Nhất. So với những đàn anh như Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình hay Tuấn Tài, Đức Chinh tất nhiên lép vế về kinh nghiệm thi đấu.

Nhưng xét về phong độ ở thời điểm hiện tại, trung phong 19 tuổi lại đang có được một hiệu suất ghi bàn ấn tượng hơn. Và đó có thể là cơ sở để HLV Hữu Thắng đặt niềm tin với Đức Chinh trong tương lai gần ở các cấp độ ĐTQG.

“Ở từng thời điểm của trận đấu, HLV sẽ có những điều chỉnh chiến thuật sao cho phù hợp. Các tiền đạo U23 Việt Nam có những điểm giỏi rất riêng. Và có thể tùy vào thế trận mà HLV Hữu Thắng sẽ trao cơ hội cho từng người”, cựu tiền đạo Việt Thắng cho biết.

Tác giả bài viết: Trí Công

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP