Thế giới

Giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang: Cầu thủ không cần phải lặn và 21h sẽ được ra ngoài

21h tối qua (7/7) lực lượng cứu hộ Thái Lan đã tăng cường hoạt động và lên cao tinh thần để trưa 8/7, 18 thợ lặn đã sẵn sàng vào giải cứu đội bóng bị mắc kẹt 15 ngày trong hàng với điều kiện hoàn hảo nhất.

Trả lời BangkongPost, ông Narongsak Osottanakor, thống đốc Chiang Rai cho biết: "Hôm nay là một ngày đặc biệt và vô cùng quan trọng. Mọi điều kiện giải cứu được xem là hoàn hảo và các cầu thủ đã sẵn sàng đối mặt với tất cả các thử thách. Về phía chúng tôi, chúng tôi đã ở trong trạng thái sẵn sàng và tập trung tinh thần cao nhất cho cuộc giải cứu này".

Lực lượng y tế của Bộ Quốc phòng Thái Lan đã tập rượt rất kỹ trước khi chính phủ phát lệnh giải cứu. Ảnh Bangkokpost

Theo ông Narongsak, các cầu thủ sẽ không phải lặn ra như những chia sẻ lần trước. Dù tối 7/7, khu vực này mới xảy ra một trận mưa lớn nhưng lực lượng cứu hộ đã bơm nước với công suất lớn từ trong hang ra bên ngoài. Mực nước trong hang theo ông Narongsak chia sẻ chỉ còn 30cm. Các cầu thủ nhí sẽ phải lội qua 3 khoang ngầm và đi ra cửa hang.

Công tác giải cứu sẽ được diễn ra khẩn trương nhằm đảm bảo các cầu thủ nhí và HLV của họ sẽ được ra khỏi hang động sớm hơn. Tuy nhiên, phía nhà chức trách cho biết, công tác giải cứu vẫn phức tạp và dự kiến 21h tối 8/7 các cầu thủ mới ra đến cửa hang. Và trong lúc thực hiện cuộc giải cứu, hiện trường đã được sơ tán hoàn toàn.

Khu vực dành cho báo chí và truyền thông được sơ tán khẩn trương. Ảnh Bangkokpost

Ngoài các thợ lặn chuyên nghiệp, lực lượng cứu hộ đến từ quân đội, an ninh còn có các đơn vị, cơ sở y tế cũng tham gia vào cuộc giải cứu lịch sử này. Được biết, những đơn vị và cơ sở y tế đã diễn tập trong suốt 3 ngày qua để chuẩn bị đón nhận các nạn nhân. Mọi người đều trong tư thế sẵn sàng. Lực lượng cứu hộ đã chuẩn bị sẵn trực thăng cho các trường hợp khẩn cấp.

Ảnh The Guardian.

Khu vực ngoài cửa hang bị phong tỏa. Ảnh Reuter

Sở dĩ, các cầu thủ được giải cứu ngay ngày 8/7 là do Đêm 7/7, đã có một bác sĩ Australia khám và xác nhận tình trạng sức khỏe của tất cả 13 thầy trò đội bóng đều đảm bảo cho quá trình giải cứu.

Được biết, công cuộc giải cứu đội bóng nhí cùng một HLV được diễn ra suốt từ ngày 2/7 cho đến nay. Đã có một thợ lặn thiệt mạng trong chiến dịch này. Ngoài ra, theo tờ Khasod Englich, vào khoảng 7h tối 7/7, một tài xế không quen với địa hình địa phương đã bị mất kiểm soát và lái xe lao xuống vực. Vụ tai nạn khiến 4 người nguy kịch và 3 người bị thương nhẹ. Những nạn nhân nguy kịch vẫn chưa được đưa khỏi hiện trường vì lý do địa hình khó.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP