Kinh tế

Giá xăng tiếp tục tăng 442 đồng/lít

Từ 15h hôm nay 4/5, giá xăng tăng từ 334 - 442 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, trong khi dầu madut giảm 240 đồng/kg.

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo hướng tăng giá bán tất cả các loại xăng.

Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 334 đồng/lít, giá bán lẻ không cao hơn 27.468 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95 966 đồng/lít.

Xăng RON95 tăng 442 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 28.434 đồng/lít.

Xăng tăng giá lần thứ 2 liên tiếp . (Ảnh: Argusmedia)

Trong khi đó, giá bán các loại dầu, tăng giảm tuỳ loại. Cụ thể, dầu diezen tăng 171 đồng/lít, bán ra không cao hơn 25.530 đồng/lít.

Dầu hỏa giữ nguyên giá bán, tức không cao hơn 23.828 đồng/lít.

Trong khi đó, dầu madut giảm 240 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành, bán ra không cao hơn 21.560 đồng/kg.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho hay thị trường xăng dầu thế giới có những diễn biến trái chiều trong hơn 10 ngày qua. Việc Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp ngăn chặn lây lan của dịch bệnh COVID-19 và tăng trưởng kinh tế thế giới thấp đã ảnh hưởng đến cầu các mặt hàng năng lượng cùng với việc dự kiến tăng lãi suất đồng USD của Mỹ đã tác động làm giảm giá xăng dầu.

Tuy nhiên, các yếu tố như việc dự kiến tung ra gói hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc, dự trữ dầu của Mỹ giảm, Nga cắt giảm khí đốt đến một số nước lân cận và việc Đức tham gia cấm vận dầu từ Nga khiến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có sự tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng đối với xăng, dầu diesel, tương đổi ổn định đổi với dầu hỏa và giảm đối với dầu mazut.

Kỳ điều chỉnh này, Liên Bộ tiếp tục sử dụng công cụ Quỹ BOG linh hoạt, hợp lý nhằm vừa hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước vừa bảo đảm duy trì Quỹ BOG để có dư địa điều hành giá xăng dầu trong giai đoạn tới.

Theo đó, Liên Bộ quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON95 và xăng E5RON92 và điều chỉnh ở mức phù hợp mức trích lập và chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng dầu để giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng có mức tăng thấp hơn giá thế giới đối với một số mặt hàng.

"Việc điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh... hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân", văn bản của Liên bộ nêu.

Tại kỳ điều chỉnh giá ngày 21/4, giá xăng E5 RON 92 tăng 660 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 680 đồng/lít. Trong khi mỗi lít dầu diesel tăng 970 đồng/lít, dầu hỏa tăng 800 đồng/lít và dầu madut tăng 880 đồng/kg.

Như vậy, sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 27.130 đồng/lít, RON 95 là 27.990 đồng/lít, dầu diesel 25.350 đồng/lít, dầu hỏa 23.820 đồng/lít, dầu madut là 21.800 đồng/kg.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Liên bộ Công Thương - Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm thêm được loại thuế nào, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Vẫn theo ông Hải, gần đây vấn đề năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng có sự xáo trộn lớn do tình hình địa chính trị, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine diễn biến phức tạp, khó lường.

Tại Việt Nam hiện nay, việc cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước tại 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn chiếm tới 70 - 75% tổng nhu cầu xăng dầu tiêu thụ nội địa. Như vậy, chúng ta chỉ nhập khẩu 25 - 30% lượng xăng dầu.

Trong thời gian qua, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã liên tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG). Nhờ vậy, giá xăng dầu trong nước vẫn theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới tăng nhưng mức tăng thấp hơn.

Ở kỳ điều hành ngày 21/4, giá xăng dầu thế giới biến động tăng 36,53 - 60,14%, nhưng giá xăng dầu trong nước, nhờ sử dụng Quỹ BOG, chỉ tăng 17,16 - 39,04% tùy từng mặt hàng.

Tác giả: HOÀ BÌNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP