Kinh tế

Giá xăng tăng sốc, gợi ý giảm thuế của Bộ Tài chính bị chê "muỗi đốt inox"

Có ý kiến chê đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá xăng là quá ít, Bộ Tài chính cho biết chính sách giảm thuế làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ đồng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, báo chí nêu vấn đề với Bộ Tài chính rằng giá xăng dầu trong nước hiện vẫn ở mức gần 33.000 đồng/lít, có ý kiến cho rằng đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là quá ít. "Xin cho biết giải pháp để kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay là gì? Giá xăng dầu tăng cao kéo theo tỷ lệ thuế trên giá xăng cũng tăng. Xin cho biết nguồn ngân sách thu tăng thêm từ việc tăng giá xăng dầu như thế nào?" là nội dung câu hỏi.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính đã ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm xuống 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm xuống 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm xuống 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm xuống 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu (Ảnh: VGP).

Nếu chính sách này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết từ ngày 1/8 thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước từ giảm thuế bảo vệ môi trường khoảng 7.000 tỷ đồng, cộng thêm triển khai 2 nghị quyết giảm thuế với xăng dầu từ đầu năm giảm thu 25.538 tỷ đồng.

"Như vậy, ngân sách ước giảm 32.538 tỷ đồng trong năm 2022", lãnh đạo Bộ Tài chính nói.

Về nội dung báo chí đề cập do giá xăng dầu tăng mạnh nên nguồn thu nhập khẩu từ ngân sách Nhà nước, từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định Bộ Tài chính đã tính toán cụ thể.

Với lượng xăng dầu dự kiến theo báo cáo của Bộ Công Thương, số tăng thu ngân sách nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 khoảng 9.100 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ đồng.

Ngoài những giải pháp mà nêu trên, Bộ Tài chính cũng chủ động các giải pháp, phương án khác nữa đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu này, bao gồm cả thuế nhập khẩu, VAT, tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền để căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm, từ nay đến cuối năm sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế, xã hội cho cả nước.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP