Kinh tế

Giá xăng dầu sẽ tăng mạnh vào ngày mai?

Giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng liên tục trong thời gian vừa qua và đạt mức cao nhất 8 năm trở lại đây. Điều này gây áp lực tăng giá rất lớn trong nước.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa vì thiếu hụt nguồn cung, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra (Ảnh: DMS)

Ngày mai (11/2), Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Kỳ điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 1/2 nhưng rơi vào ngày nghỉ Tết nên được lùi sang kỳ điều chỉnh mới. Đây cũng là lí do khiến áp lực về giá cả tăng cao thời gian qua.

Dữ liệu Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/2 cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Theo đó các loại xăng đều vượt mốc 100 USD/thùng.

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 để pha chế xăng E5 RON 92 là 102,15 USD/thùng, xăng RON 95 là 104,5 USD/thùng. Giá các loại dầu cũng tăng cao, tiến sát về mốc 110 USD/thùng.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng liên tục trong thời gian vừa qua và đạt mức cao nhất 8 năm trở lại đây.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu xăng dầu tăng mạnh, tồn kho giảm mạnh trong khi việc gia tăng sản lượng của OPEC+ gặp khó khăn do việc thiếu đầu tư và một số trục trặc về khai thác.

Ngoài ra theo ông Đông, căng thẳng giữa Nga và Ukraine làm tăng mạnh giá khí đốt và ảnh hưởng gián tiếp đến giá dầu. Căng thẳng địa chính trị tại các nước sản xuất dầu lớn như Kazakhstan, Libya, Saudi Arabia và Iran ảnh hưởng đến nguồn cung, đẩy giá tăng.

"Giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước cũng tăng liên tục trong thời gian qua, hiện ở mức 105-109 USD/thùng, tăng 9-10 USD/thùng so với giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu ở kỳ điều hành ngày 21/1/2022), ông Đông cho biết.

Do vậy, theo vị này, giá các mặt hàng xăng dầu kỳ điều hành ngày mai (11/2) sẽ dự kiến tăng do đó các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này có xu hướng hạn chế bán ra để chờ giá lên.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cũng nhận định, giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày mai vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể giá xăng dầu có thể điều chỉnh quanh mức hơn 1.000 đồng một lít.

Vị này cho biết thêm, tại dịp Tết Nguyên đán vừa qua, kỳ điều chỉnh rơi đúng vào ngày mùng 1 Tết nên phải rời sang ngày 11/2 mới điều chỉnh. Theo đó mức giá cũ phải áp dụng rất lâu trong khi giá xăng dầu thế giới đang tăng rất cao và liên tục. Điều này dẫn đến giá nhập cao hơn giá bán ra khiến đại lý bán lẻ thua lỗ trầm trọng.

Vị này cho rằng trong thời điểm này các bộ ngành cần vào cuộc kịp thời để có cơ chế linh hoạt trong việc điều chỉnh giá xăng dầu, tránh tình trạng để doanh nghiệp bị lỗ nặng, gây ảnh hưởng đến nguồn cung như vừa qua.

Như vậy, nếu dự báo trên là đúng, giá xăng dầu sẽ tăng 4 phiên liên tiếp, đưa mặt hàng này lên mức giá rất cao. Trong khi đó quỹ bình ổn đang trong tình trạng cạn kiệt, một số đơn vị âm lớn.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất hôm 21/1, các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng dao động từ 440 đến 670 đồng mỗi lít.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Trong khi đó dầu diesel tăng 670 đồng/lít; dầu hỏa 660 đồng/lít; dầu mazut 630 đồng/kg. Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.590 đồng/lít; RON 95 là 24.360 đồng/lít; dầu diesel 18.900 đồng/lít, dầu hỏa 17.790 đồng/lít; dầu mazut 16.990 đồng/kg.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP