Kinh tế

Giá vé xe khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng nhẹ

Thông thường, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, thị trường vé xe khách bao giờ cũng rất sôi động và thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy” vé. Thế nhưng năm nay, lượng khách đặt vé về quê giảm, khiến giá vé không có nhiều biến động.

Theo khảo sát, những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giá vé của các chuyến xe tuyến ngắn vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh từ Hà Nội cũng có giá ổn định, một số nhà xe điều chỉnh tăng giá nhẹ so với mặt bằng giá thông thường.

Cụ thể, giá vé các chuyến xe Hà Nội - Yên Bái dao động giá từ 100.000 - 180.000 đồng; Hà Nội - Sơn La sẽ có giá từ 220.000 - 250.000 đồng.

Lượng khách đặt vé về quê dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần giảm đáng kể so với mọi năm

Sau nhiều ngày băn khoăn, anh Nguyễn Anh Duy hiện đang sinh sống ở phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm vừa đặt vé xe chặng Hà Nội - Quảng Trị với giá 400.000 đồng/chiều.

Anh Duy cho biết, so với giá xe những ngày thường anh đi có tăng hơn một chút vào dịp Tết, nhưng so với các năm khác thì giá này không quá cao.

Tương tự, chị Bùi Minh Châu ở quận Cầu Giấy mua vé xe khách về Nghệ An chia sẻ: “Năm nay không có cảnh phải ngồi canh mua vé từ sớm cho rẻ nữa. Tôi kiểm tra giá xe giường nằm từ 20 - 29 tháng Chạp vẫn giữ 150.000 đồng và giá vé xe Limousine giường phòng có giá 250.000đ/lượt. Như vậy cho đến khi nghỉ Tết, tôi vẫn có nhiều sự lựa chọn cho việc chọn xe về quê”.

Giá vé chỉ tăng nhẹ so với ngày thường

Ông Trần Văn Hùng, chủ nhà xe Hùng Hưng (Tuyến Hà Nội - Quảng Trị) cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, sau khi có những quy định công văn giãn cách ở các khu vực, các nhà xe cũng hạn chế luân chuyển giữa các tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách.

Ngoài ra, người dân cũng có tâm lý không muốn tụ tập đông người nên lượng khách đặt xe của năm nay giảm số lượng đáng kể so với các năm. Thông thường, nhà xe của ông sẽ điều từ 3-5 chiếc để vận chuyển hành khách, lượng khách đặt chỗ 1 ngày từ 50-100 người trải đều ở các xe.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, để chấp hành an toàn phòng dịch, nhà xe chỉ nhận số lượng 50% khách so với mọi khi, vì thế số lượng khách giảm đi nhiều. Có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào loại hình xe. Xe giường nằm thường có mức giá là 250.000 đồng, xe Limousine giường nằm cao cấp với giá 300.000 đồng. Vào những ngày cận Tết, giá vé thường sẽ tăng từ 100.000 - 150.000 đồng.

Chia sẻ về việc tăng giá vé trong dịp cận Tết, ông Hùng cho biết, tuyến xe của ông thuộc tuyến đường dài trên 500km, những ngày cận Tết chỉ một chiều có khách, chiều còn lại rỗng. Vì vậy, nhà xe phải tăng giá vé để bù đắp chi phí đi lại đồng thời nhằm đảm bảo biểu đồ chạy xe giải tỏa hành khách dịp Tết.

Thực tế, từ ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh, sinh viên chưa quay trở lại trường học trực tiếp, nhiều lao động đã về quê từ sớm, cộng thêm các ca F0 tăng nhanh dẫn đến tâm lý người dân lo ngại khi di chuyển bằng xe khách… nên nhìn chung thị trường vé xe Tết của dịch vụ vận tải có vẻ ế ẩm.

Như mọi năm, từ khi bắt đầu mở bán giá vé xe Tết có thể tăng gấp 2 - 3 lần, nhiều nhà xe đồng loạt “cháy” vé rất sớm. Năm nay do mọi người sợ dịch, ít về quê nên giờ này mới còn vé ổn định giá như vậy.

Tác giả: BẢO CHÂU - PHAN THẢO

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP