Kinh tế

Giá vé máy bay tăng "sốc", khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo đắt ngang chỉ vàng

Những ngày qua, giá vé máy bay liên tục tăng "nóng", thậm chí thay đổi theo giờ. Giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo thấp nhất cũng 7 triệu đồng, ngang giá 1 chỉ vàng.

Giá vé máy bay đến các thành phố du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Huế hay chặng bay "hot" Hà Nội - TPHCM dịp cao điểm hè đang tăng rất mạnh. Khách mua giờ bay sáng sớm hoặc đêm muộn cũng không có giá rẻ.

Giá vé máy bay thậm chí thay đổi chỉ sau vài giờ. Tại một số chặng, hành khách không có nhiều lựa chọn về khung giờ bay.

Theo khảo sát của Dân trí, giá vé bay từ Hà Nội vào TPHCM bay Vietjet khung giờ đẹp khoảng trên 2 triệu đồng/chiều, trong khi của Vietnam Airlines, Bamboo Airways dao động 2,5-3 triệu đồng/chiều. Càng bay về gần cuối tuần, giá vé càng đắt.

Anh Thanh Tùng (31 tuổi, kinh doanh thiết bị y tế) thường xuyên phải vào TPHCM gặp đối tác, tuy nhiên, anh cho biết chưa từng thấy giá vé máy bay đắt đỏ như vậy. "Giá vé tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái tôi bay, mà một năm, tôi vào TPHCM đến cả chục lần", anh Tùng nói.

Vé máy bay nội địa "tăng chóng mặt", một số chặng đắt hơn bay quốc tế (Ảnh minh họa: Văn Hưng).

Với hành trình Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 15/7 và về ngày 17/7, giá vé khứ hồi rẻ nhất là của Vietjet Air (3,1 triệu đồng/vé khứ hồi). Mức giá này tăng khoảng 40% so với 2 tháng trước. Cùng đường bay này, Vietnam Airlines đang bán rẻ nhất khoảng 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi, còn Bamboo Airways là 5,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Từ TPHCM, khách đi Phú Quốc sẽ tốn 2,7 triệu đồng (khứ hồi) nếu bay Vietnam Airlines, trong khi đó bay Bamboo Airways tốn khoảng 3 triệu đồng, bay Vietjet tốn 3,1 triệu đồng.

Đáng chú ý, chặng Hà Nội - Côn Đảo có giá thấp nhất là 3,5 triệu đồng/chiều nếu bay Vietnam Airlines (nhưng không được bay thẳng mà phải nối chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất) hoặc 4 triệu đồng/chiều nếu bay Bamboo Airways. Khảo sát trong ngày 15/7, thậm chí vé của Bamboo Airways cho chặng này đã hết sạch. Ở chiều về, khách cũng có rất ít sự lựa chọn về khung giờ bay.

Nếu đi Côn Đảo từ TPHCM, khách có nhiều lựa chọn về khung giờ bay nếu đặt vé của Vietnam Airlines, với giá 1,8 triệu đồng/chiều. Tuy nhiên, nếu muốn về trong ngày 17/7 (chủ nhật) bay Bamboo Airways, chỉ còn vé hạng thương gia bay chuyến 7h05 với giá 3,3 triệu đồng/chiều hoặc bay chuyến 8h40 giá 5,5 triệu đồng/chiều.

Trong khi đó, bay khứ hồi chặng Hà Nội - Đà Nẵng có giá dao động 2,4 - 5 triệu đồng ở tất cả các hãng. Chặng Hà Nội - Nha Trang có giá thấp nhất là 4,4 triệu đồng khi bay Vietjet, nếu bay với Vietnam Airlines hoặc Bamboo Airways, khách hàng phải trả 5 triệu đồng hoặc 5,2 triệu đồng.

Hành khách từ Hà Nội đi du lịch Đà Lạt, Vietjet Air đang có lựa chọn chuyến bay khứ hồi rẻ nhất ở mức 3,3 triệu đồng. Trong khi đó, Bamboo Airways có giá 4,3 triệu đồng và Vietnam Airlines ở mức 3,8 triệu đồng.

Bên cạnh lý do đang là cao điểm du lịch hè, giá xăng dầu tăng "nóng" chính là yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá vé máy bay khi nhiên liệu chiếm tới 38% chi phí kinh doanh của ngành hàng không. Các hãng bay cho biết đã phải tăng giá vé máy bay để cân đối chi phí vận chuyển.

Cũng vì giá nhiên liệu tăng, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Hiện cơ quan này đã gửi văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, tháng 6, khách nội địa đạt 12,2 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát. Tổng lượng khách nội địa 6 tháng đầu năm ước đạt gần 61 triệu lượt, đạt gần 94% mục tiêu cả năm.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP