Kinh tế

Giá vàng tăng nhanh, chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng

Phiên giao dịch sáng nay 17/12, giá vàng điều chỉnh tăng nhanh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Theo đó, khoảng cách chênh lệch nới rộng trên 5 triệu đồng/lượng, dự báo rủi ro lớn cho giới đầu cơ vàng.

Lúc hơn 9h sáng nay 17/12, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 35,85 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,25 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 35,86 triệu đồng/lượng - 36,24 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

Các mức giá này tăng mỗi chiều 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Trước đó, mở cửa phiên, giá vàng SJC giao dịch ở mức 35,75 triệu đồng/lượng - 36,15 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 35,67 triệu đồng/lượng - 36,27 triệu đồng/lượng.

Với các mức giá trên, vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi trên 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng nhanh, chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng

Nhìn lại các phiên giao dịch trong tuần qua, giá vàng điều chỉnh tăng giảm đan xen. Mức giá cao nhất ghi nhận 36,15 triệu đồng/lượng - 36,6 triệu đồng/lượng, trong khi đó mức giá thấp nhất tại 35,58 triệu đồng/lượng - 36,1 triệu đồng/lượng. So với thời điểm cao nhất trong tuần, mỗi lượng vàng giảm khoảng 500.000 đồng/lượng.

Trong tuần, phiên họp quyết định tăng lãi suất của Fed được cho là chất xúc tác chính tới tâm lý nhà đầu tư trong nước. Ở những phiên đầu tuần, thị trường vàng trong nước liên tục điều chỉnh tăng giảm giá không tương xứng với xu hướng của giá thế giới, điều này khiến giá nội ngày càng chênh xa so với giá ngoại, với mức chênh 5 triệu đồng mỗi lượng.

Chuyển sang phiên giữa tuần, sau thông tin Fed chính thức điều chỉnh tăng lãi suất, giá vàng trong nước chỉ điều chỉnh giảm cầm chừng so với điều chỉnh giảm của giá thế giới.

Theo đánh giá của DOJI, thời điểm này, các diễn biến khó lường của giá thế giới kết hợp với cung cầu trong nước vẫn là bài toán khó để dự đoán đúng xu hướng cho kim loại quý. Cũng bởi thế trong tuần, giá vàng có điều chỉnh nhưng nhà đầu tư chỉ dừng lại ở mức độ thăm dò hoặc mua bán từ những khách hàng tích trữ nhỏ lẻ.

Trong ngắn hạn, theo đánh giá của một số chuyền gia, giá vàng tiếp tục có những diễn biến khó lường. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng, không nên đầu tư theo tâm lý đám đông để tránh thua thiệt về mình khi giá vàng lao dốc.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng hơn 6 USD, giao dịch ở mức 1.134,6 USD/ounce.

Còn chốt phiên hôm qua, giá vàng giao tháng 2 tăng 7,6 USD, tương đương 0,7%, lên mức 1.137,4 USD/ounce trên sàn Comex tại Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile.

Giá vàng tăng vượt đáy 10 tháng thiết lập trong phiên trước khi đồng USD và chứng khoán giảm giá sau tuần biến động mạnh.

Trữ lượng vàng trong SPDR Gold Trust - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới - giảm hơn 10% kể từ ngày 9/11, minh chứng cho thấy nhu cầu đầu tư vào vàng của nhà đầu tư giảm.

Tác giả bài viết: An Hạ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP