Kinh tế

Giá vàng tăng bất thường do tâm lý và điều chỉnh giá của "nhà" vàng

"Giá vàng trong nước tăng giá rất bất thường, giá trong nước chênh lệch giữa mua và bán từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/lượng, có thời điểm gần 2 triệu đồng. Đây là động thái chủ động tăng giá của doanh nghiệp (DN) vàng lớn để phòng ngừa rủi ro".

TS. Nguyễn Thế Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã cho biết như vậy, khi đề cập tới thông tin giá vàng tăng "sốc" trong phiên giao dịch sáng nay 3/11.

Phiên giao dịch sáng nay, giá vàng SJC tăng vọt gần 1 triệu đồng/lượng, lên mức 37,5 triệu đồng/lượng. Theo đó, biên độ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới bị đẩy lên mức 2,3 triệu đồng/lượng (nghiêng về giá vàng trong nước).

Theo đánh giá của TS Hùng, thị trường vàng biến động chênh lệch lớn như vậy chỉ khi nào có sức mua lớn, còn thực chất hiện nay sức mua trên thị trường khá im ắng.

"Giá vàng trong nước không bình thường, giá trong nước chênh lệch giữa mua và bán từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/lượng, có thời điểm gần 2 triệu đồng, có thể là động thái tăng giá để phòng ngừa rủi ro của các doanh nghiệp vàng trước biến động giá vàng thế giới", ông Hùng nói.

anh vang 2 1478159210160
Giá vàng tăng sốc nhưng trên thị trường hiện tại khá im ắng (ảnh Thế Hưng)

Ông Hùng nhấn mạnh: "Thị trường vàng đang ảnh hưởng yếu tố tâm lý xung quanh các sự kiện quốc tế như bầu cử Tổng thống Mỹ và việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc nâng lãi suất đồng USD.



Đêm hôm qua, Fed mới họp về kế hoạch nâng hay giữ nguyên lãi suất vào tháng 12. Mặc dù trên thị trường, có nhiều thông tin Fed sẽ tăng lãi suất, nhưng thực tế Fed chưa có quyết định cụ thể bởi phải phụ thuộc vào chỉ số việc làm và lạm phát. Chính vì ảnh hưởng tâm lý này, giá vàng thế giới đã tăng và tác động khá mạnh tới giá vàng trong nước", ông Hùng nói.

Còn các yếu tố trong nước hiện chưa có tác động nào làm giá vàng tăng mạnh: tỷ giá hối đoái, tỷ giá trung tâm, lãi suất vay... vẫn ổn định. Thị trường trong nước cũng chưa có giao dịch tăng, sức mua không cao.

Ông Hùng khuyên: "Đợt trước, sau sự kiện Brexit (Anh rời EU), nhiều người đổ xô đi mua vàng ngay sau đó họ chịu thiệt hại vì nhu cầu ảo của thị trường và do tác động của tâm lý. Người mua nhỏ chịu thiệt, giới đầu cơ thắng lớn. Chính vì vậy, lần này tôi khuyên người dân nên cẩn trọng trước thông tin vàng tăng giá, nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra".

Trên thực tế, theo khảo sát của PV Dân Trí tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) sáng nay, lượng khách giao dịch, mua bán tại các cửa hàng lớn không tăng, không có đột biến trên thị trường.

Nhiều cửa hàng cho biết, khách mới chỉ dò hỏi, không giao dịch và khá im ắng trước diễn biến giá vàng điều chỉnh nóng như hiện nay. Có vài khách lẻ bán vàng song không đáng kể, còn lượng khách mua rất ít. Đại diện bán hàng của cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu cho hay: Có thể khách hiện đã quen với giá vàng biến động sốc, bởi trước vào cuối tháng 6, sự kiện Brexit đã khiến nhiều người "ôm hận" vì giá vàng diễn biến bất lợi, người mua nhỏ lẻ chịu thiệt hại. Do đó, hiện nay, thị trường khá im ắng, đợi chờ.

2anh vang 1 1478159210175
Giới chuyên gia khuyên người dân không nên đổ xô mua bán vàng theo tâm lý đám đông rút kinh nghiệm từ vụ vàng tăng do yêu tố tâm lý sau sự kiện brexit nước Anh rời EU (ảnh Thế Hưng)

Bà Trần Như My, đại diện của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cho hay: Mặc dù có sự điều chỉnh giá chiều mua vào và bán ra lớn nhưng phát sinh mua bán và giao dịch hầu như không có. Khách vẫn ở trong trạng thái dò hỏi, có giao dịch thì chủ yếu đi bán nhiều hơn mua.

Đại diện của DOJI cũng cho biết, mức chênh lệch giá bán và mua hiện nay ở mức rất cao từ 1,9 đến 2 triệu đồng/lượng, so với khoảng 9 tháng trước chỉ khoảng 400.000 đồng/lượng. Như vậy, mức chênh lệch đã tăng gần 5 lần. Đây chủ yếu là động thái phòng ngừa rủi ro của các doanh nghiệp vàng trước biến động giá vàng thế giới.

"Tôi khuyên người dân nên cẩn trọng trước tâm lý đầu cơ, mua bán theo đám đông hiện nay. Sự kiện Anh rời khỏi EU gần đây, rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ ảnh hưởng bởi cú sốc về giá khiến cho giới đầu cơ hưởng lợi. Từ nay đến cuối năm giá vàng chắc sẽ có nhiều biến động, do cuộc bầu cử Tổng thống của Mỹ và các chính sách của Mỹ tác động trực tiếp lên giá vàng. Kế hoạch tăng lãi suất của Fed và các yếu tố như tết nguyên đán của Trung Quốc - một trong những thị trường tiêu thụ lớn của thế giới, người dân nên loại bỏ các yếu tố tâm lý có thể đẩy giá vàng lên cao thêm", bà My nói

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuyền Ảnh: Thế Hưng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP