Kinh tế

Giá vàng hôm nay 17/1: Tăng nhanh tiến vào 'thời của Trump'

Giá vàng hôm nay 17/1 tiếp tục tăng nhanh do giới đầu tư lo ngại bất ổn chính trị gia tăng sau những bình luận của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về các vấn đề nhạy cảm trên thế giới hiện nay.

Thị trường vàng trong nước tăng giảm trái chiều giữa các doanh nghiệp. Mở cửa lúc 8h30 sáng 17/1, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng chiều bán ra so với giá cuối giờ chiều qua.
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều 16/1.

Tính tới đầu giờ sáng 17/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.203,3 USD/ounce, tăng 6,6 USD so với phiên liền trước và đang ở quanh mức cao nhất trong hơn 7 tuần qua.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York tăng 6 USD/ounce lên 1.202,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 13,3% (+141 USD/ounce) so với đầu năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá gần 33,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đứng ở mức cao nhất 7 tuần qua.
Giá vàng thế giới đêm qua tiếp tục tăng nhanh do giới đầu tư lo ngại bất ổn chính trị gia tăng sau những bình luận của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về NATO và chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Theo Reuters, cuối tuần trước, ông Trump cho biết chính sách “Một Trung Quốc” về vấn đề Đài Loan sẽ được đưa ra đàm phán. Trong khi Trung Quốc đáp trả cho biết sẽ “ra tay” nếu tổng thống đắc cử Mỹ Trump tiếp tục “khiêu khích” khi lên nhậm chức. Trước đó, Trung Quốc cũng tuyên bố không thương lượng chính sách này với Mỹ.

Thị trường vàng còn bùng lên do giới đầu tư cảm thấy lo sợ sau bình luận của ông Trump cho rằng NATO đã “lỗi thời” và sau đó Nga tiếp lời cho rằng đây là tàn dư của sự định hướng đối đầu.

Bất chấp đồng USD hồi phục nhẹ sau vài phiên giảm liên tiếp, vàng vẫn vượt lên bởi những lo ngại bất ổn chính trị có thể còn gia tăng sau khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây.

Nhiều quỹ đầu tư vàng, trong đó có quỹ lớn nhất SPDR đã gia tăng nắm giữ vàng. Các tổ chức đầu tư lớn cũng chuyển sang gia tăng vị thế giữ vàng lâu dài lần đầu tiên trong hơn 2 tháng qua.

Dự báo, giá vàng cũng như thị trường tài chính nói chung sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách của ông Trump đối với nền kinh tế Mỹ sau khi vị tỷ phú New York này bắt đầu công việc người đứng đầu chính quyền Mỹ từ thứ Sáu tới.

Nhìn chung, nhiều dự báo cho rằng, đồng USD còn tăng giá và đây là áp lực kiềm chế vàng tăng giá. Nhu cầu vàng yếu kéo dài và cầu vàng dịp tết cổ truyền Trung Quốc không được như kỳ vọng do hạn mức nhập khẩu cũng khiến vàng không tăng mạnh.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng giảm giá trong ngắn hạn vẫn là chủ đạo nhưng đã bắt đầu có đà tăng. Ngưỡng kháng cự gần nhất là đỉnh cao phiên liền trước: 1.207,2 USD/ounce và sau đó là 1.220 USD. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là mức thấp nhất trong phiên liền trước: 1.190,7 USD/ounce và sau đó là 1.180 USD/ounce.

Thị trường vàng trong nước trầm lắng.
Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch ngày 16/1, giá vàng trong nước tăng nhẹ thêm 10-20 ngàn đồng sau khi đã tăng vọt trong phiên cuối tuần trước. Giá vàng SJC chốt ngày phổ biến ở mức: 36,55 triệu đồng/lượng (mua) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán).

Cụ thể, tính tới cuối phiên giao dịch 16/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng ở mức: 36,56 triệu đồng/lượng (mua) và 36,62 triệu đồng/lượng (bán).

Theo Doji, thị trường vàng miếng tương đối phẳng lặng. Nhà đầu tư tham gia thị trường mới chỉ dừng lại ở mức dè dặt nghe ngóng. Qua mấy phiên gần đây giá vàng miếng có những nhịp tăng giảm khó lường, điều này đã tạo cho các nhà đầu tư nán lại, chờ đợi thêm một hướng đi rõ ràng hơn trong tuần mới này.

Theo các DN kinh doanh vàng, trong khi giá vàng đang dần tăng vào cuối năm, nhu cầu vàng trang sức tăng lên. Còn đối với các nhà đầu tư số lượng lớn thì quan sát kỹ diễn biến thị trường vàng để mua, bán đúng thời điểm, đặc biệt nên chọn vàng có giá tốt để đầu tư hoặc tích trữ.

Tác giả bài viết: V. Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP