Kinh tế

Giá trâu bò giảm mạnh, người nuôi ở miền núi thiệt lớn

Thời gian qua, giá trâu bò trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An giảm mạnh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Đàn bò của gia đình ông Lầu Chống Tủa, bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hồ Phương

So với các năm trước, năm nay giá của trâu, bò địa bàn miền núi rớt thê thảm. Thời điểm hiện tại, người nuôi trâu, bò bị lỗ từ 2-4 triệu đồng/con; cá biệt có nơi lỗ tới 5 - 6 triệu đồng/con.

Trâu, bò rớt giá đang gây rất thiệt hại nặng cho người chăn nuôi ở miền núi Nghệ An. Ông Lầu Chống Tủa, trú bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) cho biết, năm trước, gia đình ông nuôi gần 200 con trâu bò, trong đó bò gần 170 con. Đầu năm nay, ông bán hơn 30 để lo việc cho gia đình. “Vì có việc nên phải bán, chứ giá bò như năm nay bán làm thiệt đi gần 100 triệu đồng” - Ông Tủa nói.

Nuôi trâu đàn ở xã Nậm Căn, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hồ Phương.

Ông Nguyễn Hữu Duệ, bản Bãi Sở, xã Tam Quang (Tương Dương) thường mua bê đực về chăm sóc để bán làm sức kéo. Năm 2016, ông mua 5 con bê đực về chăm sóc, năm nay đàn bê đã lớn đang muốn bán nhưng vì giá thấp quá, “Nếu bán sẽ lỗ gần 5 triệu đồng mỗi con. Tôi đành cố chăm thêm thời gian nữa để chờ giá tăng mới bán” - ông Duệ cho biết.

Ông Lô Văn Xuân - Trưởng bản Piêng Phô, xã Phà Đánh (Kỳ Sơn) chia sẻ, khu vực miền núi, việc phát triển chăn nuôi trâu, bò vừa phù hợp với điều kiện địa hình và truyền thống chăn nuôi của người dân. “Mặc dù giá bò có thấp hơn những năm khác, nhưng để lựa chọn hướng làm ăn khác thì bà con ở đây sẽ không làm, vì chăn nuôi trâu bò đang là hướng phát triển kinh tế chủ lực của bản” - ông Xuân cho biết.

Kỳ Sơn là một trong những địa phương có số lượng đàn trâu, bò lớn nhất các huyện miền núi Nghệ An, với hơn 65.500 con, trong đó đàn trâu là 6.200 con. Số trâu, bò ở huyện nghèo này đang tăng lên nhanh chóng. Không những thế, chất lượng thịt bò, trâu thương phẩm ở Kỳ Sơn đã được khẳng định trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc giá trâu bò giảm mạnh đang tác động đến tính ổn định của việc chăn nuôi ở đây.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: giá trâu bò ,giảm mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP