Trong tỉnh

Giá rét tấn công miền Tây Nghệ An

Do đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ đang giảm sâu trên quy mô toàn miền Bắc. Ở Nghệ An, vùng miền núi phía Tây có nơi nhiệt độ đã chạm mức dưới 4 độ C.

Người dân miền núi huyện Tương Dương chống rét cho trâu bò. Ảnh: Hữu Vi

Lạnh giá bao vây vùng núi cao

Theo ghi nhận, tại các địa bàn các xã Na Ngoi, Mường Lống, Tây Sơn, Huồi Tụ... (huyện Kỳ Sơn) nhiệt độ giảm nhanh. Ngày 9/1 đang ở ngưỡng 20 độ C thì qua một đêm đã xuống dưới 10 độ C. Trời đặc biệt rét buốt vào thời điểm ban đêm và sáng sớm. Nhiệt độ đo được tại bản Buộc Mú 1 (xã Na Ngoi) lúc 7 giờ sáng ngày 10/1 là 4 độ C.

Địa bàn xã Mường Lống được xem là một trong những nơi lạnh nhất khu vực miền Tây Nghệ An. Đến 14 giờ ngày 10 nhiệt độ đo được là 6 độ C. Ông Và Nỏ Vừ - Chủ tịch UBND xã Mường Lống cho biết: “Hiện tại chưa có điểm nào báo xuất hiện băng giá. Xã đang nắm tình hình để có biện pháp triển khai cụ thể”.

Học sinh xã Bình Chuẩn, Con Cuông đi học trong giá rét. Ảnh: Hồ Phương

Nhiệt độ xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng cao. Trong những ngôi nhà của người Mông, Thái, Khơ mú luôn đỏ lửa và người dân cũng rất ngại ra đường trong điều kiện thời tiết như thế này.

Anh Xồng Bá Rê, trú tại bản Buộc Mú 1 (xã Na Ngoi - Kỳ Sơn) cho hay: “Mấy hôm trước bà con còn đi hái lá dong về bán chứ hai hôm nay phải ngồi đóng cửa sưởi ấm trong nhà. Mưa lạnh và bùn lầy không ai muốn rời khỏi bếp. Nếu đi làm cũng kiếm được mấy trăm bạc rồi”.

Tại xã Nậm Cắn, trong ngày 10/1, nhiều hộ gia đình đã phải gom củi, đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò. Ông Lỳ Bá Và ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn cho hay, đây là đợt rét mạnh rất đáng lo ngại. Bò thì còn chịu đựng được chứ trâu thì rất dễ chết vì lạnh. Mấy con trâu của ông thả trong rừng từ hôm qua đã đưa hết về nhà nhốt vào chuồng kín và đốt lửa sưởi ấm cả ngày lẫn đêm.

Người dân huyện Kỳ Sơn đốt lửa chống rét. Ảnh: Đào Thọ

Trước tình hình rét đậm, rét hại đang xảy ra các cơ quan chức năng và người dân đã chuẩn bị sẵn phương án đối phó nhằm hạn chế tối thiểu thiệt hại về người và tài sản như đợt rét cách đây 2 năm. Ông Nguyễn Công Hiếu - Trưởng phòng Thú y huyện Kỳ Sơn cho biết: “Từ tuần trước chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo về tận các xã và thành lập 4 đoàn chia nhau nắm địa bàn để có phương án cụ thể đối phó với đợt rét này.

Trước mắt chúng tôi khuyến cáo người dân đưa trâu bò từ các nương rẫy, trong rừng tập trung lại một chỗ. Để chống rét, người dân cần dùng lều bạt che chắn kĩ càng và đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc”. Tương tự, chính quyền các huyện Tương Dương, Quế Phong cũng đã có các văn bản chỉ đạo kịp thời đến tận người dân để có phương án phòng chống rét đậm, rét hại.

Tại huyện Quế Phong, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo 13 xã tăng cường theo dõi, chống rét cho mạ vụ xuân 2018. Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, đơn vị, ngành liên quan phân công cán bộ xuống các xóm, bản chỉ đạo bà con nông dân làm đất, làm đất mạ vụ xuân. Tập trung hướng dẫn bà con nông dân ngâm ủ, gieo mạ đúng kỹ thuật, không gieo mạ những ngày nhiệt độ dưới 160C, che phủ nilon đúng quy trình kỹ thuật cho 100% diện tích mạ.

Hàng ngàn học sinh được nghỉ

Thầy Lô Khăm Phu - Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Nậm Càn cho hay: Do thời tiết lạnh nên trong những ngày này nhà trường hướng dẫn học sinh phải mặc ấm khi đến trường, đồng thời không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục. Bên cạnh đó, những học sinh có chế độ bán trú nhà trường cho ăn nóng, ăn no và tu sửa che chắn lại các phòng ở đảm bảo các em đủ ấm để học tập. Hiện tại, đơn vị đang theo dõi tình hình thời tiết, nếu lạnh dưới 7oC sẽ cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết, ngày 10/1 ở Kỳ Sơn nhiệt độ xuống dưới 5 độ C độ nên phòng đã chỉ đạo các trường tiểu học và mầm non thuộc các xã Nậm Cắn, Nậm Càn, Mường Lống, Na Ngoi, Kỳ Sơn, Keng Đu nghỉ học. Số học sinh nghỉ trong đợt này là 1.445 em. Việc nghỉ học còn có thể sẽ kéo dài vì tại đây nhiều nơi có khả năng xuất hiện băng giá.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vừa có văn bản yêu cầu các trường cần phải theo dõi sát tình hình thời tiết. Các trường Mầm non, Tiểu học sẽ chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C. Đối với các trường THCS và các đơn vị trực thuộc, học sinh được nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 7 độ C.

Tại xã biên giới Tam Hợp (Tương Dương), sương mù phủ kín từ sáng sớm. Nhiều học sinh đến trường trong mưa bùn với những chiếc áo quàng kín cổ. “Chúng cháu chưa nghe nhà trường có thông báo nghỉ do rét nên vẫn đến trường. Đi học lạnh lắm, vào ngồi trong lớp viết chữ cũng không được” - một học sinh chia sẻ.

Thời tiết đang giá rét và có khả năng chưa dứt nên ngay trong chiều 10/01 UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo các cấp, ngành, trường học chủ động có kế hoạch bảo đảm sức khỏe, tài sản của người dân và học sinh trên địa bàn. “Các đơn vị trường học chủ động điều chỉnh thời gian học khi nhiệt độ dưới 7 độ C (đối với HS THCS), dưới 10 độ C (đối với học sinh Tiểu học và Mầm non) đồng thời đảm bảo cho học sinh mặc đủ ấm khi tới trường” - công văn nêu.

Người dân miền núi Nghệ An đi bán hàng trong rét dưới 10 độ C. Ảnh: Hồ Phương

Thực tế địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An cho thấy, do điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình chủ yếu đồi núi lại thuộc vùng tiểu khí hậu đặc trưng, nhiệt độ luôn thấp hơn vùng đồng bằng nên vào mùa đông người dân phải đối diện với nhiều nguy cơ. Nhóm đối tượng dễ bị tác động nhất là người già và trẻ em. Trong khi đó, đợt mưa rét này có thể kéo dài đến ngày 15/1.

Tác giả: Thọ - Phương - Vi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP