Kinh tế

Giá mít rớt mạnh ở miền Tây

Sau vài tháng giá tăng kỷ lục, mít ở miền Tây được nhà vườn bán đổ bán tháo vì rất ít người mua, giá rớt còn 8.000-10.000 đồng/kg.

Những ngày đầu mùa mưa này, giá mít ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long... rớt giá thê thảm.

Nếu như nửa năm trước thương lái Trung Quốc đến Hậu Giang mua mít Thái với giá 50.000 đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 8.000-10.000 đồng/kg (loại trái to, trên 10 kg).

Nửa năm trước, mỗi trái mít to nông dân bán được trên 1 triệu đồng. Ảnh: Việt Tường.

"Mít loại nhỏ chừng 5-7 kg một trái các vựa mua tại vườn chỉ 5.000 đồng/kg. Mang về vựa bán lẻ, tụi tôi chỉ lãi 500-1.000 đồng mỗi kg. Giá mít giảm do thương lái Trung Quốc ít mua vì mùa mưa trái cây dễ bị hư, thối", chủ một vựa mít ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) nói.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, vài năm trước, cam, bưởi chết vì bệnh xoắn lá nên các huyện, thị chuyển đổi cây trồng qua mít. Toàn tỉnh này có khoảng 750 ha mít Thái đã giúp nông dân có thu nhập cao mà ít tốn công chăm sóc do loại trái cây này dễ trồng, ít sử dụng phân bón.

Những ngày này mít Thái ở Hậu Giang rất ít người mua. Ảnh: Việt Tường.

Tại thị trấn Mái Dầm của huyện Châu Thành có hợp tác xã nông nghiệp làm cầu nối giữa nhà vườn với tư thương. Từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hợp tác xã này liên kết được với những người mua nông sản bán sang Trung Quốc khiến giá mít tăng cao vì cung không đủ cầu.

Khi giá mít giảm mạnh, ngành nông nghiệp khuyến cáo nhà vườn tỉa bỏ bớt trái để vừa đủ cung, chứ không nên đốn bỏ.

Hậu Giang (màu đỏ) ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: rớt mạnh ,giá Mít

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP