Trong tỉnh

Giả mạo giấy tờ cho thuê đất bờ kênh Vách Bắc?

Qua xác minh tình trạng giao đất trái thẩm quyền, mất trật tự xây dựng trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc, thuộc xã Đô Thành, Yên Thành, PV Báo Nghệ An nhận thấy có vụ việc nghi vấn giả mạo chữ ký, con dấu Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc để cho thuê đất trái phép, nhưng từ năm 2014 đến nay đã không được các cấp, ngành liên quan làm rõ để xử lý.

Sai phạm rõ ràng

Đến thời điểm hiện tại, trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành có 208 trường hợp sử dụng đất. Trong đó, có 157 trường hợp xây dựng nhà ở; 45 trường hợp chưa xây dựng xong, 6 trường hợp xây dựng kho chứa hàng.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành, từ thập kỷ 80 - 90 của thế kỷ trước, UBND xã Đô Thành đã giao đất trái thẩm quyền (có thu tiền) cho 168 hộ dân vào mục đích sản xuất kinh doanh, một hộ dân được xóm tự ý cho thuê đất, một hộ dân có đơn thuê đất có bút phê của nguyên Bí thư Đảng ủy;

Bên cạnh đó, còn có 4 hộ dân “được” Xí nghiệp đầu mối thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc cho thuê đất… 168 hộ được UBND xã Đô Thành giao đất, đã tách thửa, chuyển nhượng thành 196 hộ; còn 4 hộ “được” Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc) cho thuê đất, đã tách thửa, chuyển nhượng thành 8 hộ.

Ông Võ Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc trao đổi thông tin với PV Báo Nghệ An.
Ông Võ Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc trao đổi thông tin với PV Báo Nghệ An. Ảnh Nhật Lân.

Liên quan đến sự việc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê đất trái phép, theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, có tất cả 5 hộ dân có những giấy tờ thể hiện họ được lãnh đạo thời kỳ trước của Công ty và Xí nghiệp cho thuê đất. Đáng nói, trong đó có những hộ dân đang “sở hữu” những giấy tờ cho thuê đất nhưng nghi vấn là giả mạo.

Về việc đặt ra vấn đề nghi vấn giả mạo giấy tờ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc cho biết, đầu năm 2013, một cán bộ Cụm thủy nông Bầu Dú (thuộc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối) phát hiện vụ việc lấn chiếm đất đai trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Qua kiểm tra, hộ dân Nguyễn Văn Dương (xóm Gia Mỹ, Đô Thành) đưa ra giấy tờ cho thuê đất của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, lập vào tháng 3/2010, có ký tên Giám đốc Cao Đăng Bài, có đóng dấu Xí nghiệp. Vì thấy chữ ký Giám đốc có sự khác lạ, người cán bộ này đã báo cáo lên Công ty.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối đã thực hiện việc xác minh. Theo đó, ông Nguyễn Văn Dương được Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê thửa đất có chiều dài 40m dọc theo mái bờ kênh Vách Bắc với thời gian 20 năm (kể từ ngày 1/4/2010) với kinh phí tại thời điểm thuê đất là 15 triệu đồng.

Việc hợp đồng thuê đất được thực hiện qua ông Phan Văn Phượng, là Cụm trưởng cụm N18A (thuộc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối). Ông Dương thanh toán tiền thuê đất cho ông Phượng 3 đợt (mỗi đợt 5 triệu đồng). Đến đợt thanh toán cuối cùng thì được ông Phượng trao văn bản xác nhận cho thuê đất có dấu đỏ của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối và chữ ký của Giám đốc Cao Đăng Bài. Toàn bộ quá trình giao nhận tiền, không có hóa đơn hay phiếu thu tiền.

Nghi ngờ tính xác thực của văn bản cho thuê đất, ngày 15/5/2013, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối đã xác minh qua ông Cao Đăng Bài (lúc này đã nghỉ hưu). Tại Văn bản xác nhận cho thuê đất mà ông Nguyễn Văn Dương cung cấp, ông Cao Đăng Bài viết: “Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối được thành lập ngày 1/1/2005. Khi đó đồng chí Phan Văn Phượng được Công ty bổ nhiệm làm Trưởng phòng tổ chức hành chính và con dấu của đơn vị. Còn chữ ký trong văn bản này, bản thân tôi là Cao Đăng Bài khi đó là Giám đốc xí nghiệp không ký chữ ký này”. Ông Cao Đăng Bài có ký xác nhận, và chữ ký này khác xa chữ ký có tại văn bản cho ông Dương thuê đất.

Thửa đất của ông Nguyễn Văn Dương đã chuyển nhượng nhiều hộ dân xây dựng trên phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng
Thửa đất của ông Nguyễn Văn Dương đã chuyển nhượng nhiều hộ dân xây dựng trên phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, ông Võ Sỹ Thắng và Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, ông Nguyễn Văn Lệ khẳng định, trước nghi vấn giả mạo giấy tờ cho thuê đất trái pháp luật, đơn vị họ đã chuyển các hồ sơ liên quan đến Công an huyện Yên Thành từ năm 2014, để mong được điều tra làm rõ. Các vị trên cũng cho rằng, tính chất vụ việc rất phức tạp, vì từ 5 hộ dân có giấy tờ thuê đất, nay đã chia tách, chuyển nhượng thành 9 hộ, và họ đang thực hiện xây dựng trái phép.

Cần xử lý nghiêm

Liên quan đến vụ việc nghi vấn giả mạo chữ ký lãnh đạo, sử dụng con dấu Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối để cho thuê đất, ngày 22/5/2014, UBND xã Đô Thành đã có Báo cáo số 18/BC-UBND gửi UBND huyện Yên Thành nêu rõ việc ông Nguyễn Văn Dương đổ đất lấn chiếm mái bờ kênh Vách Bắc và việc ông này có giấy xác nhận cho thuê đất của Xí nghiệp thủy lợi đầu mối; đồng thời đề nghị UBND huyện Yên Thành, Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Phòng Công thương huyện và các phòng ban liên quan có ý kiến chỉ đạo để đảm bảo ổn định tình hình trên bờ đê Vách Bắc.

Ngày 26/5/2014, tại Công văn số 568/UBND, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo: “Giao Phòng TN&MT chủ trì phối hợp Trưởng phòng NN&PTNT, Trưởng Công an huyện làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và UBND xã Đô Thành làm rõ vụ việc, tham mưu cho UBND huyện giải pháp xử lý trước ngày 5/6/2014”.

Vậy nhưng, vụ việc này đến nay vẫn chưa được làm rõ. Trả lời phóng viên Báo Nghệ An, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, ông Phan Văn Tuyên cho hay, là người kế nhiệm, trước sự phức tạp về quản lý đất đai và mất trật tự trong xây dựng trên mái đê kênh Vách Bắc, ngày 25/4/2017, UBND huyện đã tổ chức họp để tìm giải pháp xử lý. Sau khi thanh tra huyện và các phòng ban, xã Đô Thành báo cáo cụ thể lại sự việc; đã chỉ đạo làm rõ các sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

1
Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh: Nhật Lân

Tìm hiểu, với các vụ việc cho thuê đất liên quan tới Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, ngày 5/5/2017, tại Thông báo số 178/TB-UBND, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành có chỉ đạo: “Giao Thanh tra huyện phối hợp với UBND xã Đô Thành, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc thu thập hồ sơ giao đất, cho thuê đất để chuyển Công an huyện xem xét xử lý trước ngày 15/5/2017. Trên cơ sở hồ sơ được chuyển giao, giao Công an huyện căn cứ quy định của pháp luật để giải quyết. Sau khi có kết luận của ngành công an, UBND huyện sẽ xây dựng phương án xử lý cụ thể…”.

Dù vậy, vẫn băn khoăn là liệu chỉ đạo này có được thực hiện, hay sẽ lặp lại tình trạng như chỉ đạo năm 2014 của vị Chủ tịch huyện tiền nhiệm?

Khẳng định rằng, nghi vấn về giả mạo chữ ký lãnh đạo và sử dụng trái phép con dấu của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối là khá rõ ràng. Và với việc người “được” thuê đất không xuất trình được hóa đơn, giấy thu tiền, chứng tỏ các cá nhân có liên quan trong vụ việc này đã thực hiện cho thuê đất trái phép nhằm trục lợi cá nhân.

Vì vậy, không thể đánh đồng các vụ việc có liên quan tới Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối với những vụ việc giao đất trái thẩm quyền do UBND xã Đô Thành thực hiện từ năm 1995 trở về trước. Mà cần phải điều tra làm rõ, qua đó xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; có như vậy, mới chấn chỉnh được tình trạng lấn chiếm đất đai trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc!.

Tác giả: Nhật Lân - Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP