Pháp luật

Giả mạo cán bộ Hải quan để lừa đảo

Giả danh cán bộ Hải quan của Chi cục Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời khoe khoang đủ các quan hệ ở tầm Trung ương lẫn thành phố, Nguyễn Tất Đạt (SN 1991, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) dễ dàng cho anh Trương Thừa Hiếu, ở quận Long Biên, Hà Nội ăn quả đắng.

Không chỉ khiến cho anh Hiếu phải mất hàng trăm triệu đồng để mua chiếc xe ô tô hạng sang “ảo”, Đạt còn “chém” có khả năng lấy được biển số cực đẹp với giá 5.000 USD. Sau nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng, anh Hiếu mới sực tỉnh và trình báo cơ quan Công an.

Bẫy lừa hoàn hảo

Không có công ăn việc làm, lại từng có tiền án về hành vi lừa đảo, công việc hàng ngày của Nguyễn Tất Đạt chỉ là ngồi lỳ ở những quán game chơi các trò chém giết trên mạng. Dù còn khá ít tuổi nhưng Đạt lại được trời phú cho khả năng “chém gió”. Những người nói chuyện với Đạt, nếu không biết rõ về nhân thân của đối tượng thì đều coi Đạt là một mẫu người “tài không đợi tuổi” khi vừa có một công việc đáng mơ ước vừa đẹp trai, tài giỏi.

Cuối năm 2016, trong một lên lần mạng chơi game, Đạt quen biết anh Trương Thừa Hiếu ở Long Biên, Hà Nội. Khoảng cuối tháng 1-2017, biết anh Hiếu đang có nhu cầu tìm mua xe ô tô hạng sang, nên Đạt đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người này. Đạt tự giới thiệu với anh Hiếu, mình đang làm Trưởng phòng Hải quan ở Chi cục Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với khả năng "chém gió" cùng vẻ bề ngoài sáng sủa, Đạt đã dễ dàng đưa bị hại vào bẫy lừa

Chưa dừng lại ở đó, đối tượng còn nói cô, dì, chú, bác hiện đang làm lãnh đạo ở TAND Tối cao, VKSND Tối cao. Hiện tại, do không có nhu cầu sở dụng nên cơ quan của Đạt đang muốn bán thanh lý 2 chiếc xe ô tô hạng sang là xe Lexus RX 350 và Lexus RX 570 đời 2016. Đây là hai chiếc xe vừa mới nhập về và số lần lăn bánh trên đường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đạt quả quyết nếu anh Hiếu muốn mua hai chiếc xe này, sẽ giúp một cách nhiệt tình và tử tế, không cần phải mất phí trên tinh thần tình cảm.

Được lời như cởi tấm lòng, trước gia thế đối tượng vẽ ra quá khủng, anh Hiếu tin sái cổ và nhờ Đạt mua chiếc xe Lexus 350 cho mình. Đạt cho biết giá chiếc xe này là 700 triệu đồng, cùng 200 triệu đồng tiền đặt chỗ. Sau khi giao tiền xếp chỗ, Đạt hứa ngày 28-4 sẽ nhận xe. Để anh Hiếu tin tưởng hơn, trong những lần nói chuyện, thương thảo, Đạt còn gửi cho anh Hiếu những hình ảnh mới cứng của chiếc xe.

Nhìn thấy chiếc xe sang đẹp không tì vết với giá quá rẻ, anh Hiếu mừng như mở cờ trong bụng chuyển ngay cho Đạt số tiền 200 triệu đồng để lo chi phí, thủ tục mua xe. Địa điểm anh Hiếu chuyển tiền cho Đạt tại một chi nhánh ngân hàng nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Quả đắng cho sự cả tin

Về phần Đạt, sau khi nhận được đầy đủ số tiền 200 triệu đồng của anh Hiếu chuyển cho, Đạt tiếp tục mở rộng bài lừa khi hỏi anh Hiếu có nhu cầu đăng ký BKS đẹp không? Do tin tưởng mua được chiếc xe sang với giá rẻ như vậy Đạt còn giúp được thì BKS đẹp chắc chỉ là chuyện nhỏ, anh Hiếu hồ hởi nhờ Đạt giúp mình. Anh Hiếu hỏi Đạt có xin được BKS đẹp đăng ký ở Hà Nội hay không, Đạt khẳng định chắc nịch “không vấn đề”.

Trước nhu cầu mong muốn có được BKS: 777.99 của anh Hiếu, Đạt cho biết giá để có được BKS này là 5.000 USD và được anh Hiếu đồng ý. Ngày 11-3, Đạt ra Hà Nội và báo cho anh Hiếu biết đã nhờ được người lo đăng ký BKS trên cho anh Hiếu và hẹn ra quán cà phê ở phố Hàng Hành, quận Hoàn Kiếm để chuyển tiền.

Dựng lên câu chuyện những chiếc xe hạng sang bán thanh lý giá rẻ được Đạt mang ra làm mồi nhử bị hại

Nhận được điện thoại của Đạt, do bận công việc nên anh Hiếu đã nhờ bạn mang 5.000 USD giao cho Đạt. Sau khi nhận tiền và ký vào giấy biên nhận, Đạt nhanh chóng di chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Về phần anh Hiếu, sau “cơn mơ” mừng vui có được chiếc xe sang với giá rẻ cùng BKS siêu đẹp, lúc này người đàn ông này mới sực tỉnh đặt dấu hỏi sao mọi chuyện lại dễ dàng quá.

Qua kiểm tra trên các nguồn thông tin, anh Hiếu mới biết Đạt không phải là cán bộ hải quan và có gia thế “khủng” như lời đối tượng tô vẽ. Cay đắng hơn, anh Hiếu còn phát hiện Đạt vừa bị TAND quận 1, TP. HCM xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 7-4, Đạt ra Hà Nội gặp anh Hiếu tại một quán cà phê ở phường Dịch Vọng Hậu đã bị anh Hiếu “tương kế tựu kế”. Khi Đạt đang ba hoa chích chòe về thân thế, vị trí của mình đã phải thất kinh trước sự xuất hiện bất ngờ của Đội CSHS - CAQ Cầu Giấy. Tại thời điểm kiểm tra, bắt giữ, CAQ Cầu Giấy đã tạm giữ số tiền 300 USD và 33 triệu đồng từ tổng số tiền của anh Hiếu chuyển cho Đạt mà đối tượng mang theo người cùng rất nhiều giấy tờ, tang vật có liên quan đến vụ án.

Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng CAQ Cầu Giấy cho biết: “Qua đấu tranh, CAQ Cầu Giấy đã làm rõ Đạt không phải là cán bộ hải quan, đồng thời không biết cơ quan nào bán xe thanh lý cũng như làm BKS đẹp. Toàn bộ câu chuyện trên được đối tượng dựng lên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại. Toàn bộ số tiền lừa đảo của anh Hiếu được đối tượng sử dụng ăn chơi trong các quán bar, nhà hàng sang trọng”.

Cũng theo đại diện CAQ Cầu Giấy, việc anh Hiếu dễ dàng bị đối tượng lừa đảo xuất phát từ tâm lý “ham rẻ” của bị hại. Chiếc xe ô tô hạng sang Lexus 350 có giá hơn 3 tỷ đồng được đối tượng mời chào với giá chưa đến 1 tỷ thì là quá rẻ cho tất cả những ai có nhu cầu. Người dân cần tỉnh táo trước những thông tin rao bán xe thanh lý trên mạng cũng như làm được BKS đẹp.

Đại diện Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, không có chuyện “lấy” được BKS đẹp bởi tất cả hệ thống đăng ký được triển khai bấm ngẫu nhiên bằng máy tính. Tất cả những trường hợp nói có khả năng đăng ký được BKS siêu đẹp hay ấn định được BKS như mong muốn đều là lừa đảo.

Tác giả bài viết: Hoàng Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP