Giáo dục

Gia Lai: Yêu cầu thu hồi tiền tỷ thất thoát từ dự án của ngành giáo dục

Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã sử dụng chưa hiệu quả các dự án phần mềm công nghệ thông tin, gây thất thoát, lãng phí ngân sách hàng tỷ đồng.

Ngày 6/6, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kết luận thanh tra về việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Cụ thể, giai đoạn 2015-2021, Sở GD-ĐT Gia Lai được chấp thuận chủ trương đầu tư mua sắm đối với 14 dự án, trong đó bao gồm các dự án: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning; quản lý ngân hàng đề thi Master Test; tuyển sinh đầu cấp; quản lý thư viện Master Library; quản lý tài chính nhu cầu tiền lương cho các đơn vị trực thuộc; phần mềm quản lý trường học - nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử… Tổng kinh phí đầu tư các dự án tiền 33 tỷ đồng.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định việc đầu tư, mua sắm này có nhiều sai phạm, với số tiền hơn 2,37 tỉ đồng; gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai (Ảnh: T.T).

Cụ thể, đối với phần mềm tuyển sinh đầu cấp năm 2018, Sở GD - ĐT có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Gia Lai thẩm định về phương án thiết kế, giải pháp kỹ thuật.

Sau đó, Sở TT&TT Gia Lai có ý kiến cho rằng việc triển khai của Sở GD-ĐT Gia Lai là phần mềm nội bộ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hệ thống tuyển sinh đầu cấp hiện nay thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp.

Năm 2019, Sở GD-ĐT nghiệm thu, thanh toán khi chưa có phần mềm. Theo đó, Sở GD-ĐT Gia Lai thực hiện chưa đúng với nội dung trong tờ trình gửi Sở TT&TT thẩm định là phần mềm nội bộ. Sở GD-ĐT đã thanh toán không đúng quy định với số tiền sai phạm là 670 triệu đồng.

Tương tự, tại dự án mua sắm thiết bị và phần mềm Hệ thống số hóa và quản lý dữ liệu EDM; thực hiện số hóa văn bằng, chứng chỉ 2020, Sở GD-ĐT Gia Lai đã thanh toán thừa so với dự toán. Số tiền sai phạm hơn 458 triệu đồng.

Đối với chi phí nhập liệu và chuyển đổi thông tin bằng chức năng của phần mềm, Sở GD-ĐT đã thanh toán thừa hơn 17 nghìn trang dữ liệu và áp đơn giá không đúng theo quy định tại Thông tư 194 (năm 2012) của Bộ Tài chính với số tiền sai phạm gần 570 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm của dự án trên hơn 1 tỷ đồng.

Tại phần mềm quản lý ngân hàng đề thi 2020, qua kiểm tra, thực tế sở này cung cấp đĩa CD-Master Test - bản Client cho 17 Phòng GD-ĐT nhưng thanh toán với giá tiền của phần mềm Master Test - bản Server là không đúng với số tiền chênh lệch thừa hơn 460 triệu đồng.

Nhiều phần mềm được Sở GD-ĐT Gia Lai trang bị cho các đơn vị trực thuộc nhưng nhiều đơn vị không sử dụng, dẫn đến việc sử dụng ngân sách chưa hiệu quả như phần mềm "Quản lý các khoản thu 2021", "Phần mềm quản lý ngân hàng đề thi 2020", "Phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning năm 2020"… Ngoài ra, nhiều phần mềm không được sở này công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT trong giai đoạn từ năm 2017-2020, vì để xảy ra các sai phạm. Đồng thời, đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Giám đốc Sở GD-ĐT có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm nộp vào ngân sách nhà nước.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP