Xã hội

Gia Lai phát hiện thêm 9 ca dương tính với bệnh bạch hầu

Chiều 5/7, ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, đến thời điểm này trên địa bàn đã ghi nhận 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca đã tử vong.

Chiều ngày 5/7, trao đổi với Dân Việt, ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, trong tổng số 26 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhi V. (đã tử vong do bạch hầu thanh quản ác tính) chuyển Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, kết quả xét nghiệm có 9 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu.

Trong 9 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu nêu trên có cha, mẹ của bệnh nhi V., những trường hợp còn lại là họ hàng, người quen trong xã Hải Yang. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Gia Lai đã ghi nhận 10 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong.

Gia Lai phát hiện thêm 9 ca bạch hầu mới, tất cả đều liên quan đến bệnh nhi V

Trước đó, bệnh nhi V. có biểu hiện sốt, ho, đau họng, đến 6h ngày 3/7, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu. V. cùng mẹ đến tỉnh Kon Tum (đến ngày 4/7/2020 Kon Tum có 22 ca nhiễm bạch hầu) vào ngày 28/6.

“Việc bệnh nhi V. đã được tiêm vắc xin bạch hầu vào tháng 3/2018 nhưng vẫn nhiễm bệnh này là do tỉ lệ thành công chỉ đạt 80%”, một cán bộ Sở Y tế Gia Lai cho biết.

Mặc dù các bác sĩ tỉnh Gia Lai đã nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân V. đã tử vong lúc 2h30 sáng 5/7 do bạch hầu thanh quản ác tính tổn thương đa cơ quan.

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, sáng 5/7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng ngành Y tế tỉnh đã khảo sát và triển khai các biện pháp khẩn cấp dập dịch.

Trước mắt, tập trung khám sàng lọc và điều trị kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang. Ngoài ra, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm khẳng định.

Tại khu vực cửa ngõ ra vào làng Bông Hiot, huyện Đak Đoa đã thành lập chốt kiểm dịch, hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Công tác điều tra đối tượng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi, hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, lập kế hoạch tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh bạch hầu cũng được ngành Y tế khẩn trương tiến hành. Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ vắc xin để triển khai tiêm phòng cho người dân trong thời gian tới.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: bạch hầu ,gia lai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP