Trong nước

Gia Lai: Làm rõ vụ chi tiền tỷ tiếp khách tại Văn phòng HĐND

Nhiều khoản chi của Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai “bất hợp lý” khi một ngày tiếp nhiều đoàn khách tại nhiều tỉnh với số tiền hàng chục triệu đồng.

>>Vụ tiếp khách 3,2 tỷ đồng: Giải trình chưa thuyết phục
>>Vụ chi tiếp khách 3,2 tỉ: ‘Có gì đâu mà lên báo’ (?!)
>> Văn phòng HĐND Gia Lai: Ăn uống, tiếp khách 3,2 tỉ đồng

Chiều ngày 8/3, ông Phan Quang Thái - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai xác nhận, đơn vị đang kiểm tra việc thu chi ngân sách tại Văn phòng HĐND tỉnh.

Theo ông Thái, việc kiểm tra mới được triển khai và việc làm này là thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, theo quy định. Việc kiểm tra sẽ bắt đầu từ 2013 đến năm 2016, chứ không gói gọn trong năm 2015.

1 unnamed
Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Gia Lai nơi có khoản chi tiếp khách “khủng”

Cùng ngày, ông Nguyễn Dũng – Giám đốc Sở Tài chính cho biết, đang đôn đốc Văn phòng HĐND tập hợp số liệu để sớm hoàn thành việc quyết toán các khoản chi trong năm 2015.

Cách đây khoảng 3 tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Sở Tài chính kiểm tra thông tin việc chi tiếp khách tại Văn phòng HĐND tỉnh và sớm có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này Sở Tài chính vẫn chưa có báo cáo. Việc chậm trễ này, theo Giám đốc Sở Tài chính giải thích là do kế toán bị ốm.

Như VietNamNet đã phản ánh, Sở Tài chính Gia Lai qua kiểm tra chứng từ, sổ sách đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh này dùng 3,2 tỉ đồng ngân sách tiếp khách trong năm 2015 nên đã có văn bản đề nghị giải trình.

Nhiều phiếu chi ăn uống, tiếp khách được Văn phòng HĐND tỉnh chi cho nhiều đoàn từ Bắc vào Nam. Đơn cử, trong ngày 3/8/2015, Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai tiếp khách tại Đà Nẵng hai lần với số tiền hơn 15 triệu đồng. Cũng trong ngày 3 và 4/8, Văn phòng HĐND Gia Lai chi tiếp khách cho đoàn HĐND tỉnh Long An và HĐND tỉnh Bến Tre hơn 20 triệu đồng...Hay ngày 3/12/2015, chi tiếp khách từ Bình Định, Bình Phước, Long An đến tận Cà Mau với bốn phiếu chi hơn 35 triệu đồng…

Ngoài khoản chi tiếp khách, Sở Tài chính còn yêu cầu Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai làm rõ số tiền ăn đoàn đi công tác không đúng quy định gần 50 triệu đồng tại các tỉnh: Sóc Trăng 26,5 triệu, Đắk Nông 9,9 triệu, các tỉnh phía Bắc 10 triệu… ; tiền mua bia và đi cơ sở không đúng hơn 86 triệu; hơn 663 triệu mua vật tư, văn phòng phẩm không có phiếu xuất, nhập kho; tiền nhiên liệu phục vụ công tác 463 triệu đồng.

2 unnamed 1
Khoản chi tiếp khách dày đặc của Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai.

Ông Vũ Tiến Anh – Chánh văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, khoản chi 3,2 tỷ mà Sở Tài chính yêu cầu giải trình là số liệu chưa chính thức.

“Nói một mình Văn phòng HĐND tiếp khách là không đúng, vì văn phòng một năm kinh phí chỉ có trên 150 triệu đồng. 3,2 tỷ đó là khoản chi rất nhiều nguồn, trong đó có cả Văn phòng Đại biểu Quốc hội. Việc Văn phòng Quốc hội đi tiếp xúc cử tri, ăn uống ở các huyện, xã rồi lấy hóa đơn hợp thức hóa chứ không phải sai. Ngoài ra, khoản chi còn có cả 4 ban HĐND tỉnh.” – Chánh Văn phòng HĐND cho hay.

Cũng theo ông Vũ Tiến Anh, khoảng tiền chi tiếp khách không có quy định cụ thể là bao nhiêu. Bởi khi có đoàn khách tới học tập, trao đổi kinh nghiệm và có văn bản thì theo quan hệ chủ, khách là phải tiếp. Mức chi quy định một người không quá 200 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh Gia Lai, với tư cách là cử tri đã chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh và đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh phải có giải trình về các khoản chi trên; đồng thời ông Thắng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, giao cho Thanh tra tỉnh hoặc Kiểm toán nhà khu vực XII tiến hành thanh tra hoặc kiểm toán toàn bộ việc, thu chi kinh phí của Văn phòng HĐND tỉnh nhiệm kì 2011-2016 (tập trung là năm 2015) và phải công khai để các đại biểu được biết.

Tác giả bài viết: Trùng Dương

Nguồn tin:

  Từ khóa: hợp lý ,văn phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP