Trong tỉnh

Gia đình liệt sỹ tố xã lợi dụng cấp đổi sổ đỏ, cắt bán đất tổ nghiệp

Một gia đình liệt sỹ, trú tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An tố UBND xã này lợi dụng việc cấp đổi GCNQSD đất, cắt 193m2 đất tổ nghiệp, bán cho người khác lấy 8 triệu đồng.

Báo điện tử Người Đưa Tin nhận được đơn của ông Phạm Văn Liễu (SN 1959, con trai và là người thờ phụng liệt sỹ Phạm Văn Hồng), trú xóm Phú Nhuận, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nội dung đơn phản ánh, UBND xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (giai đoạn từ 2003 – 2013) đã lợi dụng việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất để cắt, bán 193m2 đất tổ nghiệp của gia đình ông cho người khác.

Theo nội dung đơn, gia đình ông Phạm Văn Liễu có một thửa đất tại xóm Phú Nhuận, xã Nam Cát, sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1960 tới nay. Năm 1995, thửa đất trên được Nhà nước cấp GCNQSD đất (cấp theo Nghị định 64/CP), thuộc tờ bản đồ số 6, số thửa 669, với diện tích là 914m2.

Ông Liễu chỉ cho PV khu đất của gia đình mình bị xã cắt bán.

Thực tế, thửa đất của gia đình ông Liễu đang sử dụng gồm: Đất ở, vườn và ao liền kề. Đến năm 2010, UBND xã Nam Cát thu hồi giấy cũ, tiến hành xây dựng hồ sơ, đề nghị UBND Nam Đàn cấp đổi GCNQSD đất mới, số hiệu BC013387, mang tên Phạm Văn Liễu. Điều lạ lùng, trong GCNQSD đất được cấp đổi, diện tích đất ở của gia đình ông Liễu từ 914m2 xuống còn 721m2 (bị thiếu hụt mất 193m2).

“Thời điểm cấp đổi GCNQDS đất tôi đang đi làm ăn xa. Tin tưởng vào chính quyền địa phương nên lúc nhận sổ đỏ mới tôi không kiểm tra, không ngờ họ lại cắt đất tổ nghiệp của gia đình liệt sỹ để bán cho người khác”, ông Liễu bức xúc.

Tháng 5/2017, mọi việc bị bại lộ khi ông Lê Trường Sinh (SN 1966), trú tại xóm Phú Nhuận, xã Nam Cát cho xe chở đất đến đổ, lấp phần ao nuôi cá của ông Liễu để dựng nhà. Bị gia đình ông Liễu phản đối thì ông Sinh cho biết, thửa đất trên (ao ông Liễu đang sử dụng) đã được UBND xã Nam Cát bán cho ông từ năm 2003 và đã được UBND huyện Nam Đàn cấp GCNQSD đất.

Giấy CNQSD đất của ông Phạm Văn Liễu được UBND huyện Nam Đàn cấp năm 1995, có diện tích 914m2.

Sau khi phát hiện việc đất tổ nghiệp của gia đình mình bị cắt, bán cho người khác, ông Phạm Văn Liễu đã có đơn gửi UBND xã Nam Cát đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, chờ đợi lâu gia đình vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.

Để xác minh sự việc, PV đã liên hệ với ông Lê Trường Sinh. Ông này cho biết, năm 2003, UBND xã Nam Cát bán cho ông một thửa đất liền kề vườn nhà ông Liễu, với giá 8 triệu đồng. Đến năm 2013, thửa đất trên được UBND huyện Nam Đàn cấp GCNQSD đất mang tên Lê Trường Sinh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Đình Đồng, Chủ tịch UBND xã Nam Cát cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Phạm Văn Liễu, xã đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và nhận thấy diện tích trong GCNQSD đất của ông Phạm Văn Liễu cấp năm 1995 và cấp đổi năm 2010 có sự thay đổi. Cái ao xã đã bán đất cho ông Lê Trường Sinh năm 2003 trước đây do ông Hồng, bố ông Liễu sử dụng. Đến năm 2013, thửa đất trên đã được UBND huyện cấp GCNQSD đất cho ông Lê Trường Sinh theo diện sai thẩm quyền. Sau khi kiểm tra, ông Đoàn Đình Đồng cho hay, hiện tại hồ sơ liên quan đến việc cấp GCNQSD đất cho ông Lê Trường Sinh vào năm 2013 không còn lưu ở UBND xã (!?).

Sau khi được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2010, diện tích đất của ông Phạm Văn Liễu chỉ còn lại 721m2.

Liên hệ với phòng Tài nguyên & Môi trường và văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nam Đàn để tìm hiểu về trình tự, thủ tục liên quan cấp đổi GCNQSD đất cho ông Phạm Văn Liễu (năm 2010) và cấp mới cho ông Lê Trường Sinh (năm 2013), PV đã phát hiện nhiều khuất tất, sai phạm và thậm chí có dấu hiệu giả mạo chữ ký của những người liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP