Kinh tế

Giá điện năm 2017 sẽ không gây bức xúc?

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhận định, năm 2017 sẽ không có "ồn ào" về giá điện gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năm 2016, EVN lập kế hoạch với sản lượng điện sản xuất và mua ngoài 175,9 tỷ kWh.

Trong đó, điện sản xuất là 81,6 tỷ kWh, điện mua là 94,27 tỷ kWh và điện thương phẩm là 19,1 tỷ kWh. Tính đến tháng 10/2016, tổng công suất ngành điện đạt 40.823 MW. Hiện ngành điện vẫn đang chủ động tích nước các hồ thủy điện, tuy nhiên, do tình hình thời tiết, một số hồ không đạt mực nước quy định.

Trong năm 2016, ngành điện không phải điều chỉnh giá điện.(Ảnh minh họa: KT)

Trong kế hoạch năm 2017, EVN dự kiến việc tích nước đầu năm sẽ thiếu nhưng đến giữa năm sẽ đảm bảo. EVN chỉ đạo các tổng công ty củng cố hệ thống phát điện; Đẩy mạnh sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và xây các nhà máy điện mặt trời. Đồng thời, tăng cường củng cố hệ thống lưới điện, chuẩn bị nhân lực, nguồn lực chủ động ứng phó với các sự cố xảy ra; tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về tiết kiệm điện...

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng cho rằng, năm 2016 ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống, góp phần đảm bảo ổn định nguồn cung điện cho cả nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt, phát triển đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, trong năm 2016, ngành điện không phải điều chỉnh giá điện, cũng không vướng phải bức xúc trong dư luận về tình hình giá điện. Thứ trưởng cũng nhận định, năm 2017 cũng sẽ không "ồn ào" về giá điện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề nghị các đơn vị trong toàn hệ thống quan tâm bảo dưỡng nhà máy điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn vì năm 2016 vẫn còn nhiều sự cố, có những sự cố nghiêm trọng. Thứ trưởng nhấn mạnh, quan trọng là cung ứng đủ điện nhưng quan trọng hơn cả phải là đảm bảo sự an toàn, trong mọi trường hợp tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo cung cấp đủ khí cho sản xuất điện. Bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy cung cấp khí cần đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian để cung ứng kịp thời. Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp than đủ cho 22 nhà máy điện theo các hợp đồng.

Các Tập đoàn, Tổng công ty và các đơn vị thuộc Bộ cần lên các phương án, rà soát quy trình vận hành thủy điện, đồng thời xem xét trách nhiệm của địa phương khi vận hành xả lũ, trong khả năng dự báo mùa khô 2017 sẽ qua nhanh, mùa mưa đến sẽ có rất nhiều vấn đề phải giải quyết về thủy văn.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường phối hợp, hợp tác với Lào trong việc cung ứng điện. Sau khi thống nhất giá điện với Lào, nếu mức giá thấp hơn chi phí sản xuất điện trong nước, Việt Nam sẽ xúc tiến việc nhập khẩu điện từ Lào.

Tác giả bài viết: PV

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP