Kinh tế

Giá dầu thô tăng vọt

Giá WTI tiến sát 25 USD một thùng khi một số quốc gia châu Âu, châu Á và các bang của Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏ

Chốt phiên 5/5, dầu thô Mỹ WTI tăng 20,5% lên 24,56 USD một thùng. Dầu Brent cũng tăng gần 14% lên 30,97 USD.

Đây là phiên tăng thứ 6 liên tiếp của Brent và thứ 5 liên tiếp của WTI. Nhu cầu nhiên liệu đã giảm gần 30% trong tháng 4, nhưng đang tăng nhẹ trở lại do các nỗ lực gỡ bỏ phong tỏa toàn cầu.

Sáng nay, giá tiếp tục đi lên. Hiện mỗi thùng Brent giao dịch quanh 31,08 USD và WTI là 24,6 USD.

Italy, Tây Ban Nha, Nigeria, Ấn Độ và một số bang của Mỹ đã bắt đầu cho phép người dân đi làm trở lại và mở cửa các công trình xây dựng, công viên, thư viện. Dù vậy, các chuyên gia y tế lại cảnh báo những động thái này có thể khiến số ca nhiễm tăng trở lại.

"Thị trường biết rằng nhu cầu hiện rất tệ. Nhưng chúng ta đang mở cửa lại nền kinh tế và nhu cầu sẽ tốt lên thôi", Phil Flynn – nhà phân tích tại Price Futures Group nhận xét.

RBC Capital Markets cho biết lưu lượng xe tại phần lớn các bang của Mỹ đang tăng dần lên, kể cả ở những nơi chưa nới phong tỏa. USB thì nhận định việc nới lỏng phong tỏa sẽ giúp cân bằng cung cấp, thậm chí thiếu cung trong quý IV này.

Morgan Stanley cho rằng dư cung có thể đã qua đỉnh. "Tồn kho vẫn tăng, nhưng không mạnh như người ta lo ngại, do các biện pháp giãn cách xã hội được tăng cường trong tháng 3".

Giới phân tích dự báo xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia tháng 5 giảm xuống còn 6 triệu thùng một ngày – thấp nhất gần một thập kỷ. Theo thỏa thuận của OPEC+ tháng trước, nước này sẽ giảm sản xuất kể từ tháng 5.

Dù vậy, CEO Vitol Russell Hardy cho rằng nhu cầu dài hạn sẽ giảm. Nhu cầu dầu toàn cầu dã giảm 26 – 27 triệu thùng một ngày trong tháng 4. Hardy cho rằng mỗi năm, mức giảm sẽ là hơn 8 triệu thùng. Ngành hàng không phục hồi chậm cũng sẽ khiến nhu cầu nhiên liệu khó tăng nhanh.

  Từ khóa: giá dầu ,tăng giá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP