Nhân ái

Gia cảnh khốn khó nữ sinh đỗ thủ khoa lớp 10 ở Hải Dương và mong ước của người mẹ tật nguyền

Nghe con báo tin đỗ thủ khoa trường THPT công lập, người mẹ tàn tật ứa nước mắt vừa mừng vừa lo vì gia đình còn đang chạy ăn từng bữa, lấy gì để lo cho con học lên các bậc tiếp theo.

Con gái đỗ thủ khoa, mẹ lo lắng khóc thương

Những ngày qua, thầy-trò trường THCS Văn Giang, cùng người dân xã Văn Hội, huyện Ninh Giang (Hải Dương) ai cũng vui mừng, phấn khởi khi biết em Nguyễn Thị Tươi (SN 2007), học sinh lớp 9A trường đỗ thủ khoa trong đợt tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Quang Trung năm học 2022-2023, với tổng điểm 46,6.

Nhưng ít ai biết được cuộc sống khốn khó mà nữ thủ khoa này đang gặp phải, cũng như hoàn cảnh éo le của gia đình em Tươi. Mỗi khi nhắc đến câu chuyện ấy, người dân nơi đây không khỏi xót xa, thương cảm.

Người thân, thầy giáo đến chia sẻ niềm vui với gia đình cô Bình khi biết tin con gái đỗ thủ khoa lớp 10

Căn nhà sinh sống của nữ thủ khoa ảm đạm ngày nào, nay luôn rộn vang tiếng cười khi người thân, hàng xóm, thầy cô đến chúc mừng chia vui. Thấy chúng tôi, cô Nguyễn Thị Bình, mẹ em Tươi giãi bày: "Trước đây gia đình tôi ở căn nhà cũ cấp 4, trật trội, lụp xụp cùng bố mẹ chồng, còn ngôi nhà này mới được anh chồng đổi cho. Chứ với điều kiện hoàn cảnh như bây giờ, thì cả đời này vợ chồng tôi cũng không có khả năng sửa nhà, nói gì đến việc làm nhà mới…".

Suốt câu chuyện sẻ chia với PV là những tiếc khóc nấc nghẹn, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt sạm đen, khắc khổ của người phụ nữ tàn tật, khốn khó và nỗi lo trước tương lai đang rộng mở của con gái út.

Gương mặt khắc khổ và giọt nước mắt người mẹ nghèo có con đỗ thủ khoa lớp 10 ở Hải Dương

Gạt nước mắt, cô Bình nghẹn ngào: "Ngày con gái báo điểm thi vào lớp 10 được xếp thứ nhất, không hiểu sao nước mắt tôi cứ rơi và khóc không thành tiếng. Lúc đó, tôi vui sướng vì thành quả, nỗ lực của con gái, nhưng cũng thương con. Vì tôi biết khi cháu học bậc cao hơn, mọi chi phí đóng góp sẽ nhiều hơn mà hiện tại điều kiện gia đình tôi khó có thể lo được…".

Ngày nhận được được kết quả điểm thi lớp 10 với 46,6 điểm (Toán 10, Văn 8,5, Tiếng Anh 9,6; trong đó môn Toán, Văn nhân hệ số 2) xếp thứ nhất toàn trường khiến nữ sinh vui sướng. Người đầu tiên Tươi báo tin vui là mẹ, nhưng nghe xong, cô Bình không nói gì mà chỉ ngồi thẫn thờ và khóc.

Nhìn mẹ khóc, Tươi hiểu mẹ đang nghĩ gì cũng như sự lo lắng cho con đường học tập phía trước em. Do đó, nữ thủ khoa luôn tâm niệm rằng, phải học tốt để sau này có cơ hội thay đổi bản thân và hoàn cảnh sống...

Chân dung nữ thủ khoa lớp 10 trường THPT Quang Trung, năm học 2022-2023 - em Nguyễn Thị Tươi đạt 46,6 điểm

Nỗi buồn người mẹ tàn tật, nghèo khó bên con gái đỗ thủ khoa lớp 10 trường THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang

Nhận xét về nữ thủ khoa, cô Phạm Thị Hường – Hiệu trưởng trường THCS Văn Giang cho hay, Tươi là người thứ 2 của trường đỗ thủ khoa lớp 10 vào trường THPT Quang Trung và là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

"Ngoài chịu khó, có tố chất thông minh, có phương pháp tự học tốt, học giỏi tất cả các môn, hăng hái trong các hoạt động của trường, thì chúng tôi cảm phục nghị lực của em đã vượt qua hoàn cảnh và ở trường tôi, hiếm khi có những học sinh nào đặc biệt như Tươi.", cô Hường cho biết.

Mong ước của người mẹ nghèo, tàn tật

Hướng ánh mắt buồn về phía dòng sông Luộc xa xăm, cô Bình nhớ lại quãng thời gian cơ cực của vợ chồng và cuộc sống hiện tại gia đình. Đến lúc này, vợ chồng cô chưa có được một ngày thảnh thơi bên các con, mà lúc nào cũng lo lắng, suy nghĩ đến kinh tế. Tất cả những điều đó cũng chỉ vì bệnh tật bủa vây, tai họa đổ xuống và cái nghèo đeo bám...

Vượt qua hoàn cảnh, nữ thủ khoa Nguyễn Thị Tươi luôn đạt được những thành tích cao trong học tập

Chồng của cô Bình là ông Nguyễn Tất Tiện không được khôn ngoan, nhanh nhẹn như mọi người do bị ảnh hưởng di chứng sau vụ tai nạn ngày còn nhỏ. Năm 2002, con gái lớn vợ chồng cô Bình chào đời, tuy nhiên khi được hơn 1 tháng tuổi, con gái của cô không may bị cảm sốt chạy vào não và ảnh hưởng đến giờ…

Cách đây 7 năm, cô Bình lại bị ngã từ trên bể nước xuống khiến cô gãy xương cột sống và bị thương chân phải. Hơn 2 năm nằm điều trị ở bệnh viện, tốn kém tiền bạc nhưng tình trạng bệnh của cô không thuyên giảm. Riêng vết thương ở chân bị hoại tử và buộc lòng cô Bình phải cưa 1 phần chân phải. Hiện kinh tế gia đình phụ thuộc vào tiền công phụ vữa của chồng và hơn 500 nghìn/tháng chế độ tàn tật của cô.

Sau khi cưa 1 phần chân phải, cô Bình được lắp chân giả, nhưng hiện tại cô đi lại khó khăn và khiến vết thương đau

"Lúc này, gia đình chưa biết sẽ lo liệu tiền bạc như thế nào để cho cháu ăn học 3 năm tiếp theo. Tôi biết, càng học lên cao thì chi phí càng lớn mà kinh tế gia đình tôi thì không thể. Tôi mong cháu được các cấp, các ngành, nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ, chứ số phận vợ chồng tôi xem như đã buông xuôi rồi…", mẹ nữ thủ khoa nói giọng buồn tủi.

Ông Dương Bá Đông – Chủ tịch UBND xã Văn Hội thông tin, gia đình cháu Tươi thuộc hộ cận nghèo khó khăn. Mặc dù mẹ tàn tật, bố cùng chị gái không được khôn ngoan, nhưng cháu đã cố gắng vượt lên hoàn cảnh để học tốt và đạt được thành quả như ngày hôm nay.

Thầy giáo trường THCS Văn Giang chia sẻ niềm vui với học sinh của mình khi đỗ thủ khoa lớp 10

"Sắp tới, chính quyền xã và một số tổ chức trong địa phương sẽ có những phần thưởng để động viên cháu. Chúng tôi mong BGH trường THPT Quang Trung tạo điều kiện cho cháu trong 3 năm học tới; đồng thời mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hãy quan tâm, giúp đỡ để gia đình cô Bình vượt qua khó khăn lúc này và có thêm kinh phí giúp cháu ăn học", Chủ tịch UBND xã Văn Hội nói.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, thầy Phạm Văn Hy-Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung (huyện Ninh Giang) cho hay, trường hợp em Tươi đỗ thủ khoa lớp 10 của trường và có gia cảnh khó khăn sẽ được BGH quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho em. Về những khoản đóng góp, nhà trường sẽ thực hiện miễn giảm theo quy định để phần nào làm vơi bớt đi khó khăn mà em cùng gia đình đang gặp phải.

Tuy nhiên, nếu em Tươi được các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, ủng hộ và đồng hành thì sẽ tốt hơn, vì con đường học tập của em còn dài cũng như tương lai phía trước đang rộng mở.

Hoàn cảnh khốn khó gia đình nữ thủ khoa ở Hải Dương cần lắm sự chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Nguyễn Thị Tươi - Mã số 768 xin gửi về:

1.Cô Nguyễn Thị Bình (mẹ), thôn 2, xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay nhân ái/Giadinh.net.vn. Đề gửi: Mã số 768

3. Ủng hộ trực tiếp Chương trình "Vòng tay Nhân ái", tại Tòa soạn Báo Sức khỏe và Đời sống. Địa chỉ 138A Giảng Võ, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Đề gửi: Mã số 768

Mọi thắc mắc, xin gửi tới email [email protected]. Điện thoại: 0975 839 126/0379907966

4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank):

Tên tài khoản: Báo Gia đình và Xã hội. Số tài khoản: 125.000.058.110, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Tên tài khoản: Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 061.100.191.1287, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

Đề gửi Mã Số 768

Tác giả: Đức Tùy

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP