Nhân ái

Gia cảnh bi đát của 2 bé mồ côi mẹ cùng mắc tim bẩm sinh

Cùng mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, bé Hiệp còn bị dị dạng lồng ngực, bé Ly thì bị loạn thị mắt chỉ còn 2/10. Nên ngay từ khi ra đời, cuộc sống của 2 em đã gắn liền với bệnh viện. ..Đã vậy, cuộc đời thật trớ trêu, năm ngoái người mẹ yêu quý của các em đột ngột qua đời, mới đây người bố thì ngã giàn giáo bị gãy chân, đến nay vẫn chưa lành hẳn…

Theo địa chỉ ghi trên lá đơn kêu cứu, chúng tôi đến thăm gia đình cô Đỗ Thị Thủy, ở thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Căn nhà nhỏ xíu chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông, là nơi trú ngụ của 4 con người. Một chiếc giường gỗ cũ, 1 cái giường gấp, 1 cái tủ quá cũ xập xệ đến nỗi không đóng nổi cánh. Có lẽ đó là những tài sản đáng giá còn sót lại, sau bao tai họa dồn dập đến với gia đình này trong mấy năm qua.
Em Nguyễn Quý Hiệp, 10 tuổi bị tim bẩm sinh và dị dạng lồng ngực bẩm sinh
Hình ảnh vô cùng xúc động đầu tiên đập vào mắt chúng tôi, đó là cảnh 2 đứa trẻ cứ ôm giữ khư khư di ảnh người mẹ quá cố. Dường như trong tâm trí non nớt của các em, người mẹ yêu quý của chúng chỉ đi đâu đó rồi sẽ lại về với chúng. “Hôm đó bố đưa 2 anh em cháu đi bệnh viện, về nhà cháu thấy người ta bỏ mẹ cháu vào cái hòm…cháu nhớ mẹ lắm… Rồi mẹ cháu lại về mua thuốc cho anh em cháu phải không cô…!?”, bé Ly òa khóc nức nở khi nhìn thấy chúng tôi .
Em gái của Hiệp là em Nguyễn Khánh Ly, 8 tuổi cũng mắc Tim bẩm sinh, em còn bị loạn thị bẩm sinh, thị lực chỉ còn 2/10
Đưa ánh mắt buồn bã nhìn 2 đứa cháu nội đáng thương, cô Thủy nghẹn ngào: “Những ngày đầu chúng nó nhớ mẹ nên khóc suốt, cứ khóc là ngất vì cả 2 đứa đều bị bệnh tim cô ạ, mẹ nó xấu số ra đi giờ cũng được gần năm, nhưng đến bây giờ 2 đứa vẫn thường trốn vào góc nào đấy để khóc vì nhớ mẹ. Tội nghiệp chúng nó, sao ông trời nỡ đày đọa cháu tôi thế này!?…”.
Dù mang bệnh nặng nhưng Ly học rất giỏi
Kí ức về những chuỗi ngày đau buồn, về những nỗi bất hạnh liên tiếp đổ xuống gia đình, lại ùa về, khiến người đàn góa liên tục đưa tay lau nước mắt. Bà kể tiếp, năm 2007 đứa cháu đích tôn ra đời, gia đình chưa kịp vui mừng, thì bị dội gáo nước lạnh, khi được nghe bác sỹ cho biết, cả 2 mẹ con đều bị mắc tim bẩm sinh, đứa trẻ còn bị dị dạng lồng ngực, cần phải chăm sóc đặc biệt chờ phẫu thuật. Cũng vì quá thương xót con cháu, mà chồng bà suy sụp nhanh chóng, một năm sau thì qua đời sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày.
Có lẽ vì sợ bọn trẻ quá đau buồn, phần vì nhà quá chật chội nên gia đình đã xin với dòng họ cho mang di ảnh của mẹ bọn trẻ lên trên nhà thờ họ
Thật khó có thể kể hết những khó khăn, cơ cực mà gia đình này phải gánh chịu, năm 2009 bé Ly ra đời, cũng mắc tim bẩm sinh và loạn thị bẩm sinh, thị lực chỉ còn 2/10, bé còn mắc thêm bệnh khớp. ..Vậy là những chuỗi ngày gian nan giành giật, níu kéo sự sống cho 2 đứa trẻ. Gia đình chạy vạy đủ đường cũng chỉ có thể để lo được cho 2 đứa. Mẹ của chúng dù bệnh tim nặng cũng chỉ có thể cầm cự bằng lá thuốc …Đầu năm 2016 thì chị đột ngột ra đi mãi mãi.
Vượt lên trên bệnh tật hành hạ, cô Thủy dành trọn tình yêu thương cho các cháu
Năm 2011 cô Thủy phải nằm viện vì bướu cổ và thoát vị đĩa đệm, hiện các thanh nẹp cột sống đã đến ngày phải lấy ra, nhưng bà chẳng thể kiếm đâu ra tiền để đi viện lần nữa. Vay mượn khắp nơi, gia đình mới đưa bé Hiệp đi phẫu thuật lần 1, còn lịch phẫu thuật lần 2 cũng sắp tới rồi, thì chưa biết tính sao!?... Đến việc đưa 2 đứa trẻ đi khám theo chỉ định của bác sỹ, cũng không thực hiện được, bởi người người đàn ông trụ cột trong nhà là bố bọn trẻ thì mới bị ngã giàn giáo đến gãy chân,hiện vẫn chưa lành hẳn.
Bé Ly còn bị căn bệnh khớp hành hạ
Trao đổi với anh Nguyễn Quý Thuận- phó chủ tịnh UBND xã Ngọc Mỹ, anh cho biết: “ Gia đình bà Thủy là hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của địa phương, bản thân bà đau yêu thường xuyên, nhiều năm qua là hộ nghèo vẫn chưa thoát nghèo. Thương nhất 2 đứa trẻ cùng mắc bệnh tim mà mẹ chúng lại mất đột ngột năm ngoái, bố các cháu lại mới bị tai nạn lao động. Địa phương chúng tôi cũng thăm hỏi giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào thôi. Qua đây tôi tha thiết nhờ quý báo cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ cho gia đình, đặc biệt là 2 cháu nhỏ, giúp các cháu được tiếp tục chạy chữa…”
Mẹ mất đã gần năm, nhưng 2 em vẫn chưa thể tin điều đó là sự thật!?
Chia tay gia đình cô Thủy, hình ảnh 2 đứa trẻ đáng thương mang đầy bệnh tật, ngồi tựa cửa, khóc nhớ người mẹ đã khuất, cứ ám ảnh chúng tôi mãi không thôi! Rồi đây, liệu trái tim lỗi nhịp của các em có còn được tiếp tục đập!? … Điều đó cần lắm những bàn tay dang ra cứu giúp…

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Bà Đỗ Thị Thủy ( bà nội 2 bé Hiệp, Ly) xóm Cống, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, tp Hà Nội.

ĐT: 0167 550 1672

Tác giả bài viết: Hương Hồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP