Pháp luật

Ghen tuông, tiêm máu nhiễm HIV vào bé trai 3 tuổi

Từ việc bắt cóc bỏ vào chùa, gây tai nạn giao thông, cho rắn độc cắn, tiêm máu người bị HIV, nữ giám đốc cùng đồng bọn quyết thủ tiêu bé 3 tuổi con của bạn trai với người phụ nữ khác.

Các đối tượng trực tiếp gây án trong vụ việc

Thủ đoạn đê hèn rùng rợn

Theo hồ sơ, đầu năm 2014, bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ ở Hà Nội, là Giám đốc chi nhánh của một công ty ở Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận được nhiều tin nhắn điện thoại với nội dung bạn trai có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ 37 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu.

Thảo sau đó đã thuê Công ty chuyên về hoạt động dịch vụ thám tử Phi Ưng do Lê Trung Linh (33 tuổi) làm chủ, theo dõi gia đình người phụ nữ trong 1 tháng với giá 20 triệu đồng.

Khi có thông tin về gia đình người phụ nữ, Lê Trung Linh gửi ra Hà Nội cho Thảo bằng đường bưu điện. Thấy hình ảnh của bé trai 3 tuổi (con trai người phụ nữ) có khuôn mặt giống bạn trai, Thảo thuê Linh 20 triệu để lấy mẫu tóc hoặc móng tay xét nghiệm AND.

Tháng 4/2015, nữ giám đốc hẹn gặp Linh với mục đích hãm hại bé trai. Các “phương án” được tính đến là bắt cóc bỏ vào chùa, gây tai nạn giao thông, cho rắn độc cắn, thậm chí Thảo muốn ôm bé trai lao vào xe tự tử… Qua tính toán, 2 người đồng ý bắt cóc bé trai bỏ vào chùa với giá 240 triệu. Linh rủ thêm người tên Tâm (chưa rõ lai lịch) cùng thực hiện. Theo Linh, sau khi chia tiền, Tâm cầm 120 triệu rồi bỏ trốn, không thực hiện phi vụ.

1 tháng sau, Linh và bà Thảo gặp nhau, tiếp tục lên kế hoạch và chọn cách tiêm máu của người nhiễm HIV vào người bé trai. Lần này, Linh rủ Huỳnh Văn Thế (32 tuổi) cùng làm. Biết ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6/2015), công ty của mẹ bé trai sẽ tổ chức vui chơi cho trẻ, Thảo báo cho Linh biết.

Cả 3 sau đó gặp nhau ở 1 nhà nghỉ tại TP.HCM bàn bạc kỹ lưỡng các bước hành động để tránh bị phát hiện. Máu của người nhiễm HIV sẽ được cho vào lọ nước muối bảo quản chống đông. Thế và Linh cũng sẽ chuẩn bị 2 bộ đồ thú bông mặc vào lúc gây án

Sáng 1/6, Linh tìm người bị nhiễm HIV mua 1 xi-lanh máu với giá 1 triệu đồng cùng các dụng cụ thử máu. Tối cùng ngày, cả 2 mặc đồ thú bông tới địa điểm công ty mẹ bé trai tổ chức cho trẻ nhưng không tìm thấy bé trai. Kế hoạch bị thất bại.

1 tuần sau, Thảo thuê 2 người này tiếp tục hãm hại đứa bé. Thế mua máu người nhiễm HIV ở TP.HCM với giá 200.000 đồng rồi cùng Linh tới TP Vũng Tàu. Sáng 9/6, cả 2 tới trường mầm non nơi nạn nhân theo học. Khi thấy người mẹ cõng con vào tới trường, Thế tiếp cận rồi chích kim tiêm có máu HIV vào chân bé. Gây án xong, cả 2 nhanh chóng tẩu thoát.

Thấy chân con trai bị chảy máu, nghi ngờ bị kim tiêm chích, người mẹ liền đưa tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe, tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Về phần thủ phạm, sau khi báo với Thảo đã thực hiện thành công, Linh đồng thời gửi kim tiêm ra cho nữ giám đốc làm bằng chứng. Thảo chuyển cho Linh 120 triệu đồng. Số tiền này Linh chia cho Thế 1 nửa.

Về phần Thế, đối tượng chưa dừng lại. Sau khi biết thông tin gia đình nạn nhân, tên này đã tìm cách hăm dọa, tống tiền người mẹ. Theo cơ quan điều tra, đây chính là mấu chốt bóc trần tội ác của 3 người này.

Đầu tháng 4/2016, Thế đã viết giấy gửi cho mẹ bé trai với nội dung có người đang cố ý hãm hại hai mẹ con chị này. Để mẹ bé trai tin, Thế “bật mí” việc bé trai bị chích HIV 1 năm trước làm ví dụ.

Thế yêu cầu mẹ bé trai đưa 150 triệu thì sẽ giúp gia đình thoát khỏi “rắc rối”. Tối 5/4, khi Thế nhận tiền của mẹ bé trai tại Trung tâm TP Bà Rịa thì bị công an bắt giữ. Từ lời khai của Thế, Thảo và Linh bị bắt ngay sau đó.

Cả 3 đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố về hành vi “cố ý lây truyền HIV cho người khác”. Tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn sau, cơ quan CSĐT đã quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu giám định tâm thần đối với Thảo.

Thoát án nhờ giấy chứng nhận tâm thần

Viện pháp y tâm thần Trung Ương Biên Hòa kết luận “Trước, trong và sau khi gây án đương sự Thảo bị bệnh trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần” và “Tại thời điểm gây án và hiện nay: Đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/4/2017, HĐXX đã hoãn phiên tòa và trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, giám định lại sức khỏe tâm thần đối với Thảo, người được xác định là chủ mưu vụ án.

Ngày 25/7 vừa qua, phiên xử được mở lại. Tại phiên tòa, Linh cho hay trong quá trình bàn bạc kế hoạch hại cháu bé, không thấy bà Thảo có biểu hiện tâm thần. Tuy nhiên, trong một lần có nghe bà Thảo gọi điện thoại lúc nửa đêm than buồn, chán, không thiết sống vì chuyện người yêu có con riêng với người khác.

Tại phiên xử, bị cáo Linh đã gửi lời xin lỗi tới bị hại và cảm thấy rất có lỗi với việc làm của mình.

Trong phiên tòa, bà Thảo vắng mặt với lí do đi chữa bệnh tâm thần tại BV Tâm thần Trung ương 1 (Hà Nội). Như đã nói, tháng 4/2016, bà Thảo cũng bị khởi tố, tạm giam với vai trò là chủ mưu. Tuy nhiên, sau đó được đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh sau khi kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa – Bộ Y tế (đóng tại tỉnh Đồng Nai) với kết luận "Trước, trong và sau khi gây án, bà Thảo bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần. Tại thời điểm gây án, bà Thảo không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi".

Trong thời gian vụ án đang điều tra, bà Thảo được kết luận bị trầm cảm nhưng vẫn tham gia rất nhiều hoạt động của công ty nơi bà làm việc. Có những sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, bà Thảo vẫn tham gia với vai trò người thuyết trình.

Liên quan đến vấn đề có hay không việc bà Thảo bị tâm thần, được biết theo lý lịch bị can thì gia đình, người thân bà Thảo không có tiền sử mắc bệnh thần kinh. Thời điểm mới bị bắt giữ, trong bản khai với Công an TP Vũng Tàu ngày 15/4/2016 và một số bản cung khác, bà Thảo khai rất rõ ràng, rành mạch về hành vi phạm tội, cho rằng sức khỏe hoàn toàn bình thường và xin được khoan hồng về tội lỗi gây ra. Sau đó khi hồ sơ được chuyển lên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, làm việc với điều tra viên có nội dung bà Thảo khai, có nội dung không khai.

Tại phiên xử, từ những bút lục này, thẩm phán cho rằng bà Thảo là người bình thường chứ không hề loạn thần. Tòa tuyên phạt Lê Trung Linh 11 năm tù giam; Huỳnh Văn Thế bị tuyên phạt 10 năm tù giam về tội cố ý truyền HIV cho người khác. Thế còn bị phạt 3 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

HĐXX cũng cho biết sẽ kiến nghị Tòa án cấp cao tại TP HCM xem xét, xử lý bởi bà Thảo có giấy chứng nhận đang đi chữa bệnh nên không tham gia phiên tòa dù chỉ là nhân chứng vụ án. Tòa đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án vì nghi ngờ kết quả giám định pháp y tâm thần của Thảo, đồng thời xem xét trách nhiệm của Thảo và các đối tượng trong vụ giật tiền nhưng sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, cáo trạng vẫn được giữ nguyên.

Tác giả: Bắc Quảng

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP