Du lịch

Ghé Tây Ninh nếm 5 đặc sản “độc quyền”, có món cực hiếm trả giá cao cũng không mua được

Những món đặc sản ở Tây Ninh có thể khiến bạn bất ngờ về độ độc đáo và ngon lành của chúng.

Bò tơ

Bò tơ từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân vùng đất Tây Ninh nhờ hương vị khác biệt. Những quán bò tơ cũng được mở rộng ra nhiều thành phố lớn khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ khi ăn ở Tây Ninh mới mang lại hương vị đặc trưng riêng không nơi nào có.

Bò tơ Tây Ninh được chế biến thành nhiều món ngon, nhưng ngon nhất và được du khách yêu thích nhất là món bò tơ nướng. Miếng thịt được tẩm ướp vừa vị, nướng trên bếp than hoa tỏa mùi thơm phức khiến thực khách không khỏi háo hức. Bạn có thể ghé quán Năm Sánh (dốc Hiệp Trường, Hòa Thành) để thưởng thức món bò tơ chuẩn vị Tây Ninh.

Bánh canh Trảng Bàng

Nếu bánh tráng phơi sương được nhiều người nhắc đến thì bánh canh là thứ gắn liền với địa danh Trảng Bàng đã từ rất lâu. Mỗi sợi bánh canh tròn dai trắng ngần là cả sự tâm huyết của người làm nghề. Người Tây Ninh làm bánh canh kỹ lưỡng từ khâu chọn lựa gạo. Phải là thứ gạo nàng Hương (chợ Đào) mới cho ra những sợi bánh vừa dai thơm và nấu lâu cũng không bị bở hay chua.

Tô bánh canh Trảng Bàng càng thơm ngon hơn khi đạt đủ độ “thanh sắc”. Thanh là thứ nước lèo trong veo nhưng ngọt lịm. Sắc là sự điểm tô giữa sợi bánh trắng ngần, vài lát ớt, ngọn rau xanh mát. Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ để làm nên danh tiếng của thứ bánh canh độc quyền của Tây Ninh.

Muối tôm

Món đặc sản đầu tiên không thể không nhắc đến đó là muối ớt thương hiệu Tây Ninh. Chẳng quá cầu kỳ, muối ớt từ lâu đã trở thành thứ gì đó đặc trưng cho người dân Tây Ninh tựa như một nét văn hóa ẩm thực.

Muối ớt có thể dùng để làm gia vị chấm các loại hoa quả như xoài chua, ổi, táo hay các món ăn trong bữa cơm gia đình. Vị cay dịu vừa phải lại càng khiến cho món đặc sản này trở thành loại gia vị không thể thiếu hàng ngày của nhiều người.

Chỉ cần bỏ ra khoảng 10.000 – 12.000 vnđ, bạn đã có thể mua ngay được một hộp muối ớt cỡ trung bình dùng trong khoảng 1 – 3 tháng tùy vào mức độ sử dụng.

Ốc xu núi Bà

Ốc xu là loại ốc cực hiếm, sinh sống trong các hang hốc. Khi những mùa mưa đến với Tây Ninh cũng là lúc mùa săn ốc xu bắt đầu nhộn nhịp. Thức ăn của ốc xu thường là những loại thảo dược như cây mã tiền, lá vong núi, lá nàng hai… Có lẽ vì thế mà người ta còn gọi chúng là ốc nàng hai. Với nguồn thức ăn từ các loại thuốc nên nhiều người vẫn tấm tắc khen về sự bổ dưỡng của món ngon này.

Không cần quá kỳ công, ốc xu chỉ cần làm sạch và chế biến ngay để có thể giữ được độ tươi ngon. Người Tây Ninh có thể chế biến ốc xu núi Bà thành các món khác nhau từ nướng, hấp sả, xào me… đều mang đến hương vị khó cưỡng lại.

Theo một số quan niệm dân gian, ốc xu được xem là linh vật gắn liền với núi Bà Đen. Vì thế người ta vẫn tin rằng ốc xu còn được xem là lộc của Tây Ninh có thể chữa được đau bệnh, nhức mỏi. Với hương vị của núi pha lẫn với hương thảo dược, ốc xu mang đến thứ ẩm thực mà ai cũng muốn nếm thử một lần trong đời.

Ốc xu là đặc sản cực hiếm của Tây Ninh, có giá từ 200.000 - 250.000 đồng/kg. Tuy nhiên không phải ai có tiền cũng mua được bởi loại ốc này rất hiếm, hầu hết đều được các nhà hàng lớn ở Tây Ninh thu mua.

Nem bưởi

Nem bưởi – món đặc sản này có tên gọi khá lạ với nguyên liệu là những múi bưởi tươi ngon, điều đáng nói là chúng ta thường chỉ biết đến bưởi là loại quả chứ không nghĩ có thể dùng làm nem. Thế nhưng, tại Tây Ninh, món ăn này lại trở thành đặc sản đặc trưng, sự kết hợp hoàn hảo giữa bưởi, lá vông nem, đu đủ giòn, vài lát ớt cay cùng đọt chùm ruột tạo độ chua vừa phải cho món ăn làm nên một tổng thể hài hòa, càng ăn càng thèm.

Món ăn này không chỉ dùng để thưởng thức luôn mà còn dùng làm quà đặc sản cho người thân, bạn bè ở quê vì thời gian bảo quản cũng được khá lâu.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP