Trong tỉnh

Gắp thành công sán lá gan trong dạ dày bệnh nhân 33 tuổi

Sáng 28/8, một phòng khám ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, vừa phẫu thuật gắp bỏ con sán lá gan trong dạ dày - tá tràng cho anh Lô Văn T (33 tuổi) ở xã Châu Cường.

Bệnh nhân đến phòng khám với triệu chứng đau bụng âm ỉ, người mệt mỏi, khó chịu trong người, bác sĩ đã cho bệnh nhân nội soi dạ dày - tá tràng, qua đó xác định anh T có con sán ở tá tràng và chỉ định phẫu thuật để gắp con sán lá gan ra khỏi cơ thể.

Con sán dài 1,5cm, rộng 1cm trong người anh T đã được gắp ra ngoài cơ thể. Video: Phan Giang

Sau khoảng 10 phút phẫu thuật, bác sỹ của phòng khám này đã gắp thành công con sán dài 1,5cm, rộng 1cm trong người anh T.

“Sau khi gắp sán ra khỏi cơ thể, bệnh nhân phải dùng thuốc điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong người bệnh nhân bởi trường hợp này nếu không được điều trị thì về lâu dài trứng sán sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ”, bác sĩ Nguyễn Hồng Vui chia sẻ.

Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân thường ăn phải gỏi cá, rau sống ở dưới nước. Được biết, trước đó anh T cũng đã đi bệnh viện thăm khám nhưng vẫn không phát hiện được bệnh.

Hình ảnh siêu âm sán lá gan. Ảnh: Phan Giang

Để tránh bị nhiễm sán lá gan, bác sỹ khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước. Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau sống ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.

Tác giả: Phan Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP